“ทำตัวจนๆ ให้คนไม่ต้องมามอง…ดีกว่าทำตัวมีเงินมีทอง…แต่ใส่ทองตลาดนัด”

เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับการจับกุมตัว “เสี่ยแป้ง นาโหนด” นักโทษหลายคดี แหกคุกหลบหนีออกจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จนกลายเป็นข่าวดัง หลังจากที่ตำรวจต้องใช้เวลาถึง 222 วัน กว่าจะควบคุมตัวนักโทษรายนี้ไว้ได้ ดังนั้น จึงย้อนเล่าไทม์ไลน์และประวัติแบบคร่าวๆ ให้ได้รับรู้กันอีกครั้งว่า ทำไมคนๆ นี้ ถึงเป็นบุคคลอันตราย

“เสี่ยแป้ง นาโหนด” ชื่อว่า “เชาวลิต ทองด้วง” อายุ 37 ปี เป็นชาวตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ประกอบอาชีพเปิดอู่ซ่อมรถอยู่ในพื้นที่ตำบลท่าแค และเป็นอู่ซ่อมรถชื่อดังที่คนพัทลุงรู้จักเป็นอย่างดี

เสี่ยแป้ง มีประวัติลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เขาเคยลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (ส.อบจ.) เมื่อปี พ.ศ. 2562 แต่ไม่ได้รับเลือก และมีวีรกรรมที่คนในพื้นที่ต่างรู้กันดีว่า เสี่ยแป้ง มีประวัติในทางนักเลงอีกด้วย

ศาลจังหวัดพัทลุง ตัดสินจำคุก เสี่ยแป้ง เป็นเวลา 20 ปี 6 เดือน เนื่องจาก เสี่ยแป้ง กับพวก ได้เข้าปล้นผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด แล้วยังมีคดีที่เกี่ยวกับความผิดต่อชีวิตและร่างกาย ความผิดต่อเจ้าพนักงานยุติธรรม ยิงเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ

ทั้งนี้ เสี่ยแป้ง ยังมีคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาอีกหลายคดี เช่น คดีสมคบค้ายาเสพติด, คดีฟอกเงิน, คดีร่วมกันฆ่า, รวมถึงคดีร่วมฆ่าอนันต์ คลังจันทร์ อดีตรองนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นคดีความรุนแรงอีกเพียบ กระทั่งถูกศาลชั้นต้น จ.พัทลุง พิพากษาจำคุก 20 ปี 16 เดือน

ต่อมาด้านเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้เข้าอายัดทรัพย์สินของ เสี่ยแป้ง ที่นำเอาไปฝากไว้กับพี่สาว มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท เพื่อเตรียมเงินไว้เป็นทุนสำหรับการลงสมัครเลือกตั้ง ส.อบจ.พัทลุง

วันที่ 20 ต.ค. 66 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ควบคุมตัว เสี่ยแป้ง มาทำการรักษาทันตกรรมตามการนัดของแพทย์ รพ.นครศรีธรรมราช แต่หลังจากที่ส่งตัวมาถึง ก็พบว่าแพทย์ได้ทำการเลื่อนนัด เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวกลับ ระหว่างนั้น เสี่ยแป้ง เกิดอาการวูบหมดสติ แพทย์จึงให้เข้ารักษาตัวก่อน โดยขาทั้งสองข้างมีตรวนเหล็กพันธนาการไว้ แต่หลังเที่ยงคืนพบว่า เสี่ยแป้ง ได้หลบหนีไปแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า เสี่ยแป้ง ได้เดินออกจากหอผู้ป่วย โดยลงลิฟต์ไปชั้นล่าง การหลบหนีของ เสี่ยแป้ง ในครั้งนี้ ได้เตรียมการล่วงหน้ามาหลายวันแล้ว โดยคาดการณ์ว่า เขาน่าจะออกมาล้างแค้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอย่างน้อย 2 คน ที่เชื่อว่าเป็นเหตุให้เขาต้องแพ้คดี จนต้องโทษจำคุก

หลังจาก “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หลุดหนีการจับกุมตัวของตำรวจ ที่ยกกำลังออกไล่ล่าในป่าเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ 3 จังหวัด พัทลุง ตรัง และสตูล ออกไปได้แบบเหลือเชื่อ กระทั่งเย็นวันที่ 24 พ.ย. 66 สังคมไทยต่างตื่นตะลึง เมื่อได้เห็น “เสี่ยแป้ง” ปรากฏตัวออกมาระบายความในใจผ่านคลิป ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

เสี่ยแป้ง อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ ช่วงสายวันที่ 25 พ.ย. 66 ยังได้มีคลิปที่ 2 ออกมาอีก ยังคงยืนยันว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และถ้ากลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ ไม่ถูกจับกุมด้วย ก็จะไม่มอบตัว สุดท้ายหลังหนีการจับกุมผ่านพ้นไป 222 วัน เสี่ยแป้งก็ถูกจับกุมตัวได้จากทางการอินโดนีเซีย เนื่องจากไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายที่หญิงสาว ก่อนจะนำไปสู่การรับตัวมาดำเนินคดี

สำหรับประวัติอาชญากรรม “เสี่ยแป้ง นาโหนด” พบก่อเหตุมาแล้วกว่า 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 50 ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปี 62 โดยคดีที่ก่อเหตุไว้นั้น ล้วนแต่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ทั้งสิ้น โดยช่วงระยะเวลาและคดีที่ก่อเหตุไว้ มีดังนี้

5 ม.ค. 50 ต้องคดีฆ่าผู้อื่น ฆ่าตำรวจ คดีที่ 10/2550 เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง
3 ธ.ค. 50 คดีครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน
21 เม.ย. 51 คดีพยายามฆ่า เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
1 พ.ค. 51 คดีพยายามฆ่าผู้อื่น เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
18 ก.พ. 52 คดีมีอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด ใช้เฉพาะสงคราม
12 มี.ค. 52 คดีบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
11 ต.ค. 54 คดี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
3 ธ.ค. 59 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
27 พ.ค. 60 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
2 ก.ย. 62 คดีพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง
9 ก.ย. 62 คดีพยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง
นอกจากนี้ ยังมีคดีครอบครองปืน อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 5.7, ปืนพกสั้นขนาด 9 มม., ปืนยาวเดี่ยวไรเฟิล ขนาด 5.56

นับเป็นอีกหนึ่งคดีใหญ่และน่าสนใจของเมืองไทย ซึ่งการจับกุมนักโทษคนสำคัญคนนี้ ได้เป็นเรื่องที่น่าพอใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ต้องกลับมาสะท้อนดูเป็นตัวอย่างถึงความผิดพลาดและชะล่าใจในการควบคุมตัว เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่า ตอนนี้จะมีนักโทษประเภทนี้กำลังวางแผนแหกคุกอยู่อีกกี่ราย.

ข่าวสารตำรวจ

ขอนแก่นลุยค้น 46 จุด
ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวผลการป้องกันปราบปราม บำบัดรักษาและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น และปฏิบัติการไล่ล่า เด็ดปีก นักค้าอีสานเหนือ 252 ซึ่งได้ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นทั้งจังหวัดพร้อมกันรวมทั้งหมด 46 จุด จังหวัดมีแนวคิดว่าจะดึงพระสงฆ์มาเป็นภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะเป็นวิทยากรในการที่จะลงไปอบรมกล่อมเกลาจิตใจคนที่อยู่ในกระบวนการบำบัดและอยู่ตามจุดบำบัดฟื้นฟู หรือ CI ของทุกอำเภอ คือภาพรวมที่จะต้องเร่งรัดทำภายใน 3 เดือน ซึ่งได้ปล่อยแถวปิดล้อมตรวจค้นที่ สภ.กระนวน และเปิดปฏิบัติการทำพร้อมกันทุกอำเภอทั้งจังหวัด 46 จุด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 43 ราย แบ่งเป็นผู้เสพ 25 ราย, ผู้ค้า 18 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 149,747 เม็ด ยาไอซ์ 1.5 กรัม พร้อมยึดทรัพย์ที่ดินพร้อมบ้าน 1 แห่ง รถยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รวมมูลค่าประมาณ 1,570,160 บาท

มอบทุน
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น มอบทุนการศึกษาจากสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ให้แก่บุตรข้าราชการตำรวจสมาชิกสหกรณ์ พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ แก่ข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ เน้นย้ำห้ามข้าราชการตำรวจทุกนาย เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

ประชุมประจำเดือน
พ.ต.ท.ปิยะวัฒน์ วงศ์ทรายทอง รอง ผกก.ป.สภ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี เข้าร่วมประชุมประจำเดือนที่ศาลาประชาคมอำเภอหนองใหญ่ ซึ่งมี นายประพันธ์ ประทุมชมภู ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอหนองใหญ่ เป็นประธานการประชุม โดยมี นายวัฒนพงศ์ ศรีเมธารักษ์ ส.อบจ.ชลบุรี เขตอำเภอหนองใหญ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และนายสง่า เหลืองปิยะสกุล ผญบ.หมู่ 3 นายสิริ เปรมประยูรวง ศา ผญบ.หมู่ 5 ต.หนองเสือช้าง เข้าร่วมประชุม

เยี่ยมครอบครัวตำรวจ
นางสาวประภา ศิริโสดา รองประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ดูแลงานด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมด้วย นายประชา คล้ายสิงห์ ที่ปรึกษาตำรวจภูธรภาค 2/ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ผู้ใหญ่มานัส โท้เป๋า ประธานที่ปรึกษา กต.ตร. และคณะ กต.ตร. ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวตำรวจที่ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โดยมี พ.ต.อ.ณัฐพล อะกะเรือน ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ร่วมลงพื้นที่เข้าเยี่ยมบ้านของ ด.ต.(หญิง) วิชุดา รักคง ผบ.หมู่ ป.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา บ้านเลขที่ 3/146 หมู่ 1 ต.ท่าไข่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวที่อยู่ด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย นางวิสา รักคง อายุ 72 ปี มารดา และบุตรสาว 2 คน คนแรกกำลังศึกษาอยู่ระดับอุดมศึกษา ส่วนคนที่ 2 น.ส.สิริธร นุชน้อย อายุ 18 ปี ป่วยเป็นโรคลมชักตั้งแต่กำเนิด เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทางคณะได้ไต่ถามเรื่องความเป็นอยู่ พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมกับมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง และเงินสดจำนวนหนึ่ง สนับสนุนช่วยเหลือเป็นใช้จ่ายในครอบครัว.

***************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป