ความเชื่อมโยงระหว่างโควิด-19 กับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

4. ภาวะด้านสุขภาพโดยรวมที่ไม่ดี ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศมักเป็นอาการของปัญหาโรคประจำตัวส่วนใหญ่มากกว่า หากท่านมีสุขภาพที่ไม่ดีอยู่แล้ว ท่านอาจมีแนวโน้มที่จะประสบกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศและมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น และส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพที่ยืดเยื้อมากขึ้น โควิด-19 อาจส่งผลต่อหัวใจและทำให้สภาพหัวใจและหลอดเลือดต้นเหตุแย่ลง เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โรคหัวใจเต้นผิดปกติ และภาวะหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน และภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ มากมาย ในบางกรณี ผู้ชายอาจเริ่มใช้ยาตัวใหม่ที่อาจส่งผลเสียต่อสมรรถภาพทางเพศได้เช่นกัน

การรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ด้วยโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว การเพิ่มภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับผู้ชายบางคน หากท่านหายจากโรคโควิด-19 และมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ท่านควรพูดคุยกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะก่อนที่จะไปรับประทานยากลุ่มขยายหลอดเลือดองคชาต หรือยารักษาโรคอื่นๆ แพทย์จะช่วยระบุสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศของท่านและเสนอวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้

การสั่งยาขยายหลอดเลือดองคชาตผ่านทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง และจำเป็นต้องเจาะลึกลงไปอีก เพื่อดูตัวแปรสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศทั้งหมด ถ้าท่านกำลังประสบกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังการป่วยโรคโควิด-19 ไม่ได้หมาย ความว่าจะรักษาไม่ได้ แพทย์สามารถช่วยได้และมีตัวเลือกการรักษาใหม่ ๆ เพื่อดูแลผู้ชายทุกคนโดยไม่คำนึงถึงความรุนแรง

วิธีที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันผลที่ตามมาจากโควิด-19 : รับการฉีดวัคซีนและสวมหน้ากาก วิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงสำหรับผลข้างเคียงของโควิด-19 คือการฉีดวัคซีนป้องกัน ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 ทำโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเกิดหรือแย่ลง ดังนั้นควรฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วเมื่อมีวัคซีน นอกจากการรับวัคซีนแล้ว ให้ปฏิบัติตามแนวทางของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคต่อไป และปฏิบัติทุกอย่างที่ทำได้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51