ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2567 เห็นชอบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 (M9) สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก(ถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก) ตอนทางยกระดับบางขุนเทียน – บางบัวทอง รวมระยะทาง 35.85 กม. มูลค่าโครงการ 47,521.04 ล้านบาท ของกรมทางหลวง(ทล.)

โดยจะร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP NET Cost เอกชนรับภาระค่าใช้จ่ายลงทุน แต่ได้รับสิทธิจัดเก็บรายได้ และต้องรับความเสี่ยงเรื่องรายได้ ส่วนรัฐได้รับผลตอบแทนบางส่วนตามที่ตกลงกัน ระยะเวลาดำเนินโครงการ 34 ปี แบ่งเป็น 1.ออกแบบ และก่อสร้าง 4 ปี (เปิดบริการบางส่วนก่อนได้) และ 2.ดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี (เริ่มนับตั้งแต่เอกชนเปิดบริการได้ครบทั้งสาย)
รัฐมีมาตรการสนับสนุนโครงการร่วมลงทุนในกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4,253.30 ล้านบาท (ขอรับจัดสรรงบฯปี 2568) และกรอบวงเงินร่วมลงทุนที่เป็นมูลค่าปัจจุบัน 47,521.04 ล้านบาท จะทยอยจ่ายเอกชนหลังจากเริ่มเปิดบริการแล้ว และแบ่งจ่ายเป็นรายปี โดยกำหนดระยะเวลาแบ่งจ่ายไม่ต่ำกว่า 15 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามามีร่วมลงทุนในโครงการของรัฐ ช่วยลดภาระงบประมาณการก่อสร้างของภาครัฐ ลดระยะเวลาก่อสร้าง ส่งเสริมการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว. คมนาคม แจกแจงถึงช่วงระยะเวลา(ไทม์ไลน์) โครงการว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ กรมทางหลวงต้องจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน(RFP) ขณะเดียวกันจะแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาจัดทำร่าง RFP ประมาณ 6 เดือน
เมื่อแล้วเสร็จ ทล. จะเสนอร่างให้คณะกรรมการฯ ม.36 เป็นผู้พิจารณา คาดว่าจะออกประกาศเชิญชวนร่วมลงทุนโครงการฯ ได้ปลายปี 2568 ลงนามสัญญากับเอกชนผู้ร่วมลงทุนได้ประมาณครึ่งหลังของปี 2569และเริ่มก่อสร้างได้ทันที คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดบริการได้ประมาณปี 2572
รูปแบบโครงการM9 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียนเชื่อมM9ถนนวงแหวนฯด้านทิศใต้ และM82 สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว บนถนนพระราม2 รวมทั้งโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก แนวเส้นทางมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือข้ามทางรถไฟสายแม่กลอง ถนนเพชรเกษม เชื่อมต่อทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ข้ามทางรถไฟสายใต้ เชื่อมทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เชื่อม M 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่
จากนั้นเบี่ยงแนวเส้นทางขนานไปกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดตัดทางแยกต่างระดับบางบัวทอง เชื่อม M 9 ถนนวงแหวนฯช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ จ.นนทบุรี ต้องเวนคืนที่ดินในพื้นที่โครงการ 3 ตำแหน่ง รวม 33 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา(ตร.ว.) มีทางขึ้น 8 จุดและทางลง 6 จุด ทางแยกต่างระดับ 5 แห่ง

จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางตามระยะทางด้วยระบบอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) รถยนต์ 4 ล้อ 10 บาท + 1.50 บาท/กม., รถยนต์ 6 ล้อ 15 บาท + 2.40 บาท/กม. และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 25 บาท + 3.45 บาท/กม. ปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 5 ปี
ใจความสำคัญของโครงการจะเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์รอบกรุงเทพฯ เชื่อมโยงการเดินทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกับพื้นที่ภูมิภาคโดยรอบ เติมเต็มโครงข่ายมอเตอร์เวย์และทางพิเศษให้สมบูรณ์ ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ทำให้เกิดความคล่องตัว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
ข้อมูลกรมทางหลวงระบุว่า จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางตรงต่อผู้ใช้ทางเป็นมูลค่าปัจจุบันกว่า 18,000 ล้านบาท ส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวด้านการผลิต การขยายตัวด้านรายได้รวมของระบบเศรษฐกิจ และการจ้างงาน ประมาณ 200,000 ล้านบาท เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน

กับคำถามที่ว่า…เมื่อก่อสร้างM9บางขุนเทียน – บางบัวทอง เป็นมอเตอร์เวย์ ซึ่งควบคุมการเข้าออกต้องเสียค่าผ่านทาง จากปัจจุบันถนนวงแหวนฯ ด้านตะวันตกช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง เป็นทางระดับดินเปิดบริการฟรีมีประมาณ 10-12 ช่องจราจรทั้งทางหลักและทางขนาน…
กรมทางหลวงจะให้เอกชนผู้ร่วมลงทุนใช้พื้นที่เกาะกลางถนนวงแหวนฯตะวันตกก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 6 ช่องทางเก็บค่าผ่านทาง ส่วนพื้นราบให้วิ่งฟรีเหมือนเดิม รูปแบบคล้าย M 82 สายบางขุนเทียน–บ้านแพ้ว บนถนนพระราม 2 ….สรุปง่ายๆวิ่งข้างบนเสียตังค์…ข้างล่างวิ่งฟรี.
…………………………………………
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต