ผลงานโยธา 84.97% ใกล้ถึง 90% แล้ว สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัชเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร(กม.) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ขณะที่ผลงานรวม 82.71% และงานระบบรถไฟฟ้า(Mechanical & Maintenance: M&E) 78.24%

งานโยธาเหลือเพียงเก็บรายละเอียดงานสถานี รวมทั้งติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน (Emergency walkway) กำลังเร่งงาน M&E อาทิ งานระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า และระบบสื่อสาร เตรียมเริ่มทดสอบเดินรถต้นปีนี้

ในการทดสอบเดินรถ รฟม. และวิศวกรที่ปรึกษาอิสระ(ICE) จะร่วมตรวจสอบ รวมทั้งประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดเตรียมความพร้อมก่อนเปิดบริการประมาณเดือน พ..2568 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) เพื่อเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร(ฟรี) ใช้ระยะเวลาทดสอบการเดินรถเสมือนจริงประมาณ 1-2 เดือน มีแผนเปิดบริการเป็นทางการแบบเก็บค่าโดยสารได้ประมาณเดือน ก..2568

เบื้องต้นหากนั่งรถไฟฟ้าสีชมพูส่วนหลักช่วงแครายมีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี ที่เก็บค่าแรกเข้า 15 บาท และบวกเพิ่มตามระยะทางที่โดยสาร อาทิ เดินทาง 2 สถานี 17-21 บาท เก็บสูงสุดไม่เกิน 45 บาท หากรวมกับส่วนต่อขยายยังเก็บสูงสุดไม่เกิน 45 บาท แต่หากใช้บริการเฉพาะส่วนต่อขยายค่าโดยสารอยู่ที่ 17-20 บาท

โครงการรถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยาย มีบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือNBMเป็นการร่วมทุนประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโนไทย เอ็นจี เนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า ราชบุรีโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลักช่วงแครายมีนบุรี ซึ่งเปิดบริการเต็มรูปแบบครบทั้ง 30 สถานีเมื่อวันที่ 1 .. 2567 ได้เสนอลงทุนโครงการส่วนต่อขยายมูลค่า 4.2 พันล้านบาท

ส่วนงานก่อสร้าง บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือน มิ.ย.2565 มี 2 สถานี ประกอบด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี (MT02) เป็นทางวิ่งยกระดับ แนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ โดยแยกออกจากเส้นทางสายหลักที่สถานีเมืองทองธานี(PK 10) เพื่อเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ที่ตั้งของสถานีอิมแพค เมืองทอธานี และวิ่งต่อเนื่องไปจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ที่ตั้งของสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี

ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสีชมพูสายหลัก(ปัจจุบันมีประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน จากเป้าหมายที่ 1 แสนคนต่อวัน) สามารถลงสถานีเมืองทองธานี เพื่อเปลี่ยนขบวนรถสายสีชมพูส่วนต่อขยายได้เลยไม่ต้องออกจากสถานี โดยใช้ขบวนรถของสายหลักที่มีอยู่ 42 ขบวน 168 ตู้ซึ่งเพียงพอ คาดว่าการเปิดบริการส่วนต่อขยายในปีแรก จะมีผู้โดยสาร 13,785 คน/เที่ยวต่อวัน ช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางและบรรเทาปัญหาการจราจรเข้าพื้นที่เมืองทองธานีที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีผู้เดินทางเข้าออกกว่า 300,000 คน รวมทั้งเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมกว่า 10 ล้านคนต่อปี

รวมทั้งเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้ถึง 4 สาย 4 สี ได้แก่ สายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่เตาปูน), รถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อรังสิต), สายสีเขียว (ช่วงหมอชิตสะพานใหม่คูคต) และสายสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี)

ทั้งนี้ตามนโยบายรัฐบาลและที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีปละรมว. คมนาคม คอนเฟิร์มแล้วคอนเฟิร์มอีก จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสีทุกสายไม่เกิน 20 บาทภายในเดือน ก.ย 2568 หากเปิดทดลองใช้บริการสายสีชมพูส่วนขยายตั้งแต่เดือนพ.ค. และเปิดบริการเป็นทางการเก็บค่าโดยสารเดือนก.ค. จากนั้นในเดือนก.ย. ตามนโยบายรัฐบาลผู้ใช้บริการจะจ่ายค่าโดยสารรวมกันแล้วทุกสายไม่เกิน20บาท

อดใจรอ…พื้นที่เมืองทองธานีจะเป็นสีชมพูด้วยรถไฟฟ้าสายใหม่ ส่วนต่อขยายสายหลักทอดยาวขึ้น เดินทางสะดวกสบายรวดเร็ว ในราคาเบาๆทุกสีทุกสายไม่เกิน 20 บาท….จริงหรือไม่??….อีกไม่กี่เดือน…จะได้รู้กัน.

…………………………………………..
นายสปีด

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…