“วันแห่งการทำบุญ” ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและเฉลิมฉลองการให้ในทุกรูปแบบ เทศกาลนี้เป็นขบวนการระดับรากหญ้าเพื่อสรรเสริญและส่งเสริมความมีน้ำใจไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใด จุดประสงค์ของการเฉลิมฉลองจริงๆ แล้วมี 2 ประการ คือ เพื่อปลุกจิตสำนึกถึงความสำคัญของการทำบุญ และสนับสนุนให้ผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอยู่แล้วอุทิศตัวให้กับงานอาสาสมัครและงานการกุศล และเพื่อรับทราบความพยายามของผู้ที่ทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อยู่แล้ว และ สมควรได้รับการเฉลิมฉลอง ไม่มีใครต้องเป็นคนใจบุญ แต่หลายคนเลือกที่จะเป็น และสร้างโลกแห่งความแตกต่างในโลก

สำหรับ “วันแห่งการทำบุญ” (Philanthropy Day) เริ่มต้นขึ้นเมื่อ โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในเวลานั้น ได้ประกาศให้เป็นวันที่ 15 พ.ย. อย่างเป็นทางการในปี 2519 โดยมีที่มาจากแนวคิดรวบยอดของ ดักลัส ฟรีแมน ซึ่งมุ่งหวังให้ทุกคนเห็นความสำคัญต่อการทำดีต่อผู้อื่น เมื่อ “วันแห่งการทำบุญ” เวียนวนมาบรรจบในแต่ละปี หลายพื้นที่ในหลายประเทศจะมีการจัดกิจกรรม “การให้” ขึ้น เพื่อแสดงความเอื้อเฟื้อ

วิธีฉลองวันแห่งการทำบุญ
ไม่มีวิธีที่ถูกต้องในการเฉลิมฉลองวันใจบุญสุนทานแห่งชาติ เนื่องจากทุกคนช่วยเหลือผู้คนด้วยวิธีที่ไม่แยแส ดูเหมือนว่า Bill Gates จะเฉลิมฉลองวันหยุดนี้ทุกวันในชีวิตของเขาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การก่อตั้งมูลนิธิ Bill and Melinda Gates ในปี 2000 อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ในโลกไม่ได้ร่ำรวยอย่างมากมายเท่ากับ บิล เกตส์, วอร์เรน บัฟเฟตต์ หรืออื่นๆ ที่คล้ายกัน และด้วยเหตุนี้จึงสามารถหาวิธีอื่นที่เล็กกว่าในการช่วยเหลือผู้อื่น แม้แต่การบริจาคเพียงเล็กน้อยหรือการแสดงความกรุณาจากส่วนของเรา ก็อาจหมายถึงโลกนี้สำหรับคนที่กำลังทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยร้ายแรงในความยากจน

มีหลายวิธีที่จะมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองวันหยุดที่ยิ่งใหญ่นี้ และเช่นเดียวกับ Bill Gates เป็นการดีที่สุดที่เราจะไม่ช่วยเหลือผู้อื่นเพียงวันเดียวต่อปี ใจบุญสุนทานหมายถึงการกระทำของมนุษยชาติที่รักและทุกคนรู้ว่าความรักสามารถแสดงออกได้หลายวิธี ดังนั้น ค้นหาองค์กรการกุศลที่คุณห่วงใยอย่างสุดซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิที่ให้อาหารเด็กที่หิวโหย หรือมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรคบางชนิด

บางทีคนในครอบครัวของคุณอาจอายุน้อยเกินไปจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือบางทีคุณอาจรู้สึกว่ามีความตระหนักไม่เพียงพอเกี่ยวกับการต่อสู้ดิ้นรนของเยาวชนและ LGBT กับการกลั่นแกล้งในโรงเรียนและเพียงต้องการให้คนอื่นสังเกตเห็นปัญหาและดำเนินการอย่างจริงจัง?

ไม่ว่าท่าทางของคุณจะช่วยในการเก็บอาหารสำหรับแพ็กเกจคริสต์มาสสำหรับคนยากจนหรือไม่ รวบรวมเงินเพื่อช่วยเลี้ยงสัตว์ในศูนย์พักพิงสัตว์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ระดมเงินเพื่อซื้อหนังสือใหม่เพิ่มที่โรงเรียนในท้องถิ่นของคุณ หรือเพียงแค่ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยกับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราที่ไม่มีญาติคอยอยู่เป็นเพื่อน

คุณสามารถมั่นใจได้ว่า สิ่งที่คุณทำจะได้รับการชื่นชมอย่างมากจากคนที่คุณช่วยเหลือ แม้ว่าการกระทำของคุณหรือจำนวนเงินที่คุณบริจาคจะดูไม่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณ ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจทำอะไร เฉลิมฉลองด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นและสร้างความแตกต่าง!

ขอบคุณข้อมูลจาก : Day of the Year