การขับรถในปัจจุบัน ย่อมหลีกเลี่ยงการเกิดรอยแผลบนตัวรถได้ยาก ไม่ว่าจะมาจากการเฉี่ยวชน หรือเกิดจากสภาพสีเก่าซีดจางลงไป ซึ่งหลายๆ คนย่อมอยากจะนำรถของตัวเองไปซ่อมสีรถกันทั้งนั้น ซึ่งการทำสีรถหรือซ่อมสีรถนั้น ทุกคนสามารถเลือกใช้บริการได้ตามอู่ทำสีรถทั่วไปได้ตามความต้องการ อาศัยความสามารถพื้นฐานในการเคาะ โป๊และพ่นสีให้ได้ตามมาตรฐาน แต่ด้วยราคาในการซ่อมสีนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสีทั้งคัน จะมีราคาเริ่มต้นราว 40,000 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพของสีและตัวรถ ในขณะที่ซ่อมสีเฉพาะจุด เริ่มต้นที่ 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับรอยแผลของชิ้นงานนั้นๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว หากเป็น “การซ่อมสีตัวถังรถยนต์เฉพาะจุด” นั้น เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
– กระดาษทรายน้ำ เบอร์ 1000 และ เบอร์ 2000
– ยาขัดสีแบบที่ใช้ขัดหลังจากที่ทำสีรถใหม่
– ยาขัดเงา เคลือบเงา ที่ใช้เคลือบสีรถ
– สีที่ติดมากับรถหรือใกล้เคียงกับสีรถเรามากที่สุด โดยสามารถดูได้จากสมุดคู่มือรถ แผ่นอะลูมิเนียมที่ตอกไว้บริเวณห้องเครื่องยนต์ ข้างประตู ห้องเก็บยางอะไหล่ หรือบริเวณคอนโซลหน้า แล้วแต่รุ่นรถ 
– พู่กัน
– ไดร์เป่าผม
– ผ้าแห้ง ที่มีความนุ่มและสะอาด

ขั้นตอนซ่อมสีรถ
1. เช็กบริเวณที่ต้องการทำสี ว่าเป็นรอยขูดขีดหรือถลอก ตัวถังไม่ได้เกิดการบุบ
2. นำกระดาษทรายน้ำเบอร์ 1000 ขัดบริเวณรอยแแผลถลอก เบาๆ แล้วลองสังเกตดูว่ารอยนั้นกลมกลืนกลับสีรถหรือไม่
3. หลังจากขัดจนรู้สึกว่ารอยนั้นกลมกลืนกับสีรถแล้ว ให้ทำการเช็ดบริเวณรอยแผลให้แห้งสนิทจากคราบน้ำที่ขัด เมื่อแห้งสนิทแล้วก็ทำการเอาพู่กัน แต้มสีแล้วทาตรงบริเวณรอยที่เราทำการขัดบางๆ แล้วนำไดร์เป่าผมเป่าให้แห้ง ทำแบบเดิมสลับกันไปมา 3-4 ครั้งจนสีเริ่มนูนขึ้นมา หลังจากนั้นรอให้สีแห้งสนิท
4. เริ่มแต้มให้เนียน โดยเริ่มจากใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 สลับกับเบอร์ 2000 ขัดสีตกแต่งบริเวณ บริเวณรอยที่ซ่อมสี แล้วลองดูว่าจุดที่ทำการขัดสี ตัวสีเริ่มเป็นระดับเดียวกับสีเดิมแล้วหรือไม่ ถ้าใกล้เคียงแล้วก็เก็บงานด้วยกระดาษทรายเบอร์ 2000 อีกครั้ง
5. ใช้ผ้านิ่มๆ ป้ายน้ำยาขัดสี แบบที่ใช้กับรถที่พึ่งทำสีเสร็จหรือน้ำยาสีหยาบ แล้วขัดตรงรอยที่ซ่อม ให้รอยกระดาษทรายที่เกิดจากการขัดนั้นหายไปจนหมด ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลามาก ควรใจเย็น โดยหลังจากที่ขัดจนรอยหายหมดแล้ว จึงลงน้ำยาเคลือบสีขัดจนเงา

…………………………………
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]