เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 66 ปี แต่ไปมีภรรยาน้อยอายุ 43 ปี ช่วงหลังเริ่มมีปัญหาในเรื่องอารมณ์ทางเพศน้อยลง ส่งผลให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงตามไปด้วย ทำให้ไปร่วมเพศกับบ้านเล็กได้น้อยครั้ง จากอาการที่เป็นดังกล่าวไม่แน่ใจว่าสาเหตุจะมาจากการมีฮอร์โมนเพศลดลงหรือไม่ จึงอยากมารับการรักษากับคุณหมอโอ ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายเพื่อหวังว่าจะช่วยทำให้ความสุขทางเพศกลับมาร่วมเพศกับภรรยาได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
ชนะศึก 66

ตอบ ชนะศึก 66

อาการนกเขาไม่ขัน หรืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ อารมณ์ทางเพศลดลงในชายวัย 66 ปี บ่งชัดถึงวัยทอง ความแข็งตัวลดลงจนสอดใส่ไม่ได้ สัญญาณเตือนของฮอร์โมนเพศชายลด ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศชาย 2 มัด ที่เรียกว่า คอร์ปัส คาร์เวอร์โนซัม (Corpus Carvernosum) เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศชนิดเจลทาต่อเนื่อง พบว่าการแข็งตัวแข็งแรงมากขึ้น จนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อสมองและระบบประสาท อวัยวะเพศที่เริ่มชราลงจะพบว่ามีความเสื่อมทั้งระบบประสาท เส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และกล้ามเนื้อเพศ เมื่อเกิดการลดลงของฮอร์โมนเพศพร้อมกับมีการแข็งตัวของหลอดเลือดมีส่วนทำให้น้ำเลือดที่ไปคั่งกล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศลดลง การแข็งตัวจึงลดลง

การที่ผู้ชายได้รับการรักษาโดยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายโดยวิธีฉีด แบบกินและแบบทา จะได้ประโยชน์ช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่ไขมันตามร่างกาย ความแข็งแรงและความสดชื่นกระฉับกระเฉงจะเป็นเหมือนสมัยวัยหนุ่มไฟแรง ยิ่งชายสูงอายุที่เอาแต่นั่งเหม่อลอยจะกลายเป็นชายสูงอายุที่มากประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้แก่เด็กหนุ่ม แต่ชายสูงอายุที่เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเป็นชายสูงวัยที่กระฉับกระเฉงคล่องตัว มีความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นแบบสดชื่นจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสามและสี่ครั้งต่อสัปดาห์

การเสริมฮอร์โมน ผลที่ได้คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้น และยังส่งผลให้ไม่ต้องรีบร้อนร่วมเพศ ส่งผลดีทำให้การหลั่งก็จะช้าลง อาจทำให้บางคนกลายเป็นชายสูงวัยที่หลั่งช้ากว่าหนุ่ม ๆ เสียอีก แต่การที่จะใช้ฮอร์โมนเพศทดแทนไม่ว่าจะวิธีใด ๆ ก็ตามจะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยละเอียด เจาะเลือดดูค่า พีเอสเอ (PSA) ให้แน่ใจว่าต่อมลูกหมากไม่มีมะเร็งปลอดภัยที่จะเพิ่มฮอร์โมนเพศชายหรือไม่ และตรวจระดับฮอร์โมนเพศชายว่าอยู่ในข้อกำหนดที่ให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนได้หรือไม่ นอกจากนี้ต้องตรวจกล้ามเนื้อเพศบริเวณหัวซีดมากขาดเลือดไปเลี้ยงหรือไม่ ทุกอย่างที่ตรวจจะช่วยให้แพทย์รู้ว่าต้องรักษาแบบไหนให้ได้ผลดีที่สุดให้แข็งแรงเทียบเท่าวัยหนุ่มได้.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51