ในหนึ่งปีที่ผ่านไปหลายๆคนอาจจะรู้จักกับวันสำคัญสากลมาแล้วมากมายหลายวัน แต่อีกหนึ่งวันที่หลายคนไม่รู้และพอบอกปุ๊บจะต้องตกใจและอยากรู้มากๆนั่นก็คือ วันวิปครีม (Whipped Cream Day) วันที่เป็นวาระพิเศษที่สามารถดื่มด่ำกับความฉ่ำหวานละมุนของวิปครีม และเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขของคนที่ชื่นชอบวิปครีม ซึ่งเป็นวันที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้และไม่เข้าใจว่ามีไปทำไม

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงไม่พลาดมาไขความลับเรื่องนี้และจะพาทุกคนไปรู้จักประวัติรวมถึงความสำคัญอีกด้วย ตามมาจ้า

สำหรับประวัติของวันวิปครีม จะตรงกับวันที่ 5 มกราคมของทุกปีและเป็นวันที่ตรงกับวันเกิดของ Aaron Bunny Lapin ผู้ก่อตั้ง Reddi-Wip (5 มกราคม 2457-10 กรกฎาคม 2542) Lapin ได้คิดค้น Reddi-Wip ในปี 1948 จึงก่อตั้งวันที่ 5 มกราคม เพิ่มความพิเศษให้กับขนมหวานเพื่อเฉลิมฉลองวันวิปครีมแห่งชาติ

วิปครีม ที่หลายคนมักจะนำมาทานกับกาแฟ ไอศกรีมซันเดย์ เค้ก หรือขนมหวานอีกหลากหลายเมนู คือครีมที่มีไขมันเนย 30% หรือมากกว่าสามารถรวมตัวกับอากาศ เกิดเป็นคอลลอยด์ที่มีปริมาตรเพิ่มประมาณสองเท่าของครีมเดิม เนื่องจากฟองอากาศถูกจับตัวเป็นโครงข่ายของหยดไขมัน แต่ถ้ายังตีครีมต่อไป หยดไขมันจะติดกัน ทำลายคอลลอยด์และก่อตัวเป็นเนย บางครั้งเติมน้ำตาลไอซิ่งให้กับคอลลอยด์เพื่อทำให้ส่วนผสมแข็งตัวและลดโอกาสที่ครีมถูกตีมากเกินไป ส่วนครีมที่ถูกตีจนเบาและฟูด้วยเครื่องผสมอาหาร ไม้ตีไข่ หรือส้อม วิปครีมมักถูกเติมรสหวาน และบางครั้งมีรสชาติวานิลลา

นอกจากนี้หลายๆคนอาจจะไม่รู้เลยว่าเวลาเข้าร้านเบเกอรี่ แต่ก็มีความสับสนบางอย่างก็เรียกวิปครีม บางอย่างก็เรียกวิปปิ้งครีม ทั้งๆ ที่ก็ดูเหมือนๆ กัน แล้ววิปปิ้งครีม กับ วิปครีม เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรเรามาทำความรู้จักกันดีกว่า
 
วิปปิ้งครีม มีสถานะเป็นของเหลว สีขาว รสชาติจืดๆ มันๆ ซึ่งนำมาใช้ในการประกอบอาหาร และขนมต่างๆ
 
ส่วนวิปครีม คือการนำวิปปิ้งครีมมาเปลี่ยนสถานะโดยการตีให้ขึ้นฟู ตีจากของเหลวให้เป็นครีมข้นๆ จนครีมสามารถตั้งตัวได้ และอาจมีการใส่น้ำตาลเพื่อเพิ่มรสหวานการใส่กลิ่นเพื่อเพิ่มความหอม ก็จะได้วิปครีมที่มี รสชาติหวาน หอม เพื่อนำไปใช้แต่งเค้กให้อร่อย และสวยงามนั่นเอง