สวัสดีค่าทุกๆคน ดิฉันเหยี่ยวข่าวพิเศษ “Jung Me So” มารายงานตัวแล้วจ้า ปีเก่ากำลังผ่านไป ปีใหม่กำลังเวียนมาถึงอีกแล้ว เวลาแต่ละปีผ่านไปไวมากๆและสิ่งที่ต้องพูดเป็นประเด็นหลักของวงการบันเทิงในปี 2554 เลยก็คือ “ซีรีส์วาย” หรือ บอยเลิฟ ซีรีส์แนวชายรักชาย ที่ทำให้เหล่าสาวกไม่ว่าจะเพศไหน วันไหน กรี๊ดกับความรักของพวกเขาได้อย่างมากมาย

โดย “ซีรีส์วาย” นั้นคำว่าวาย (Y) ย่อมาจากคำว่า ‘ยาโอย’ (Yaoi) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นที่แรกเริ่มเดิมทีจะเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของชายชายในนิยายและการ์ตูน หรือเรียกอีกอย่างว่า Boy’s love ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างหญิงหญิงก็มีเหมือนกันจะเรียกว่า ‘ยูริ’ (Yuri) หรือ Girl’s love นั่นเอง โดยเนื้อหาในซีรีส์เหล่านี้จะมีตัวละครหลักเป็นรักเพศเดียวกัน มีเนื้อเรื่องที่ถ่ายทอดออกมาจะเริ่มจากการพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่อง มีจุดเริ่มต้น มีปมปัญหาในชีวิต และดำเนินไปจนบริบูรณ์คล้ายกับซีรีส์ทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวรักในวัยเรียนหรือวัยทำงานเพราะส่วนใหญ่ซีรีส์จะสร้างมาจากนิยายที่เหล่าวัยรุ่นชื่นชอบนั่นเอง

โดยมีซีรีส์วายหลายต่อเรื่องในตอนนี้ที่นำนิยายมาทำเป็นซีรีส์ให้เราเห็นกัน อาทิ ต้นหนชลธี , นิทานพันดาว , Why R U The Series เพราะรักใช่เปล่า, เพราะเราคู่กัน เป็นต้น ซึ่งทุกเรื่องที่กล่าวมานั้นต้องบอกเลยว่าฮอตฮิตหนักมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะในไทย แต่รวมถึงต่างประเทศ ทั้งในเอเชียและยุโรปเลย สังเกตได้จากจำนวนแฟนคลับและการซัพพอร์ตจากแฟนๆทั่วโลกที่พอมีเวลาไลฟ์สดหรืองานอะไรที่เกี่ยวข้องกับดาราที่แจ้งเกิดจากซีรีส์วายแล้ว ก็มักจะมีกลุ่มแฟนคลับพากันมาชมไลฟ์และพูดคุยกันจนเป็นกระแสฮอตติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่บ่อยครั้ง

และด้วยความที่ “ซีรีส์วาย” ทำให้คนแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วด้วยประการฉะนี้ เลยทำให้ ดารารุ่นใหม่ ดาราที่มีอยู่วงการมานานแล้วไม่ดัง ดาราที่ขอแจ้งเกิดก่อนแล้วย้ายไปเล่นชายหญิงละครปกติเลยพากัน Say yes เล่นซีรีส์วายกันเป็นแถวๆเพราะมันรายได้ดี เกิดได้ง่ายและมีกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมซัพพอร์ตหนาแน่นกว่าดาราปกติหรือดาราจากละครชายหญิงนั่นเอง

ดังนั้นก็ไม่ต้องพูดเยอะว่าเพราะกระแสฮอตของ “ซีรีส์วาย” นี้เลยทำให้ปีที่ผ่านมานั้นมีหลายค่าย หลายสังกัดทั้งค่ายปกติและค่ายใหม่เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยการผลิตซีรีส์วายออกมาให้แฟนๆรับชมกันเฉลี่ยแทบจะอาทิตย์ละเรื่องทีเดียว เพราะมีซีรีส์วายออนแอร์และจ่อออนแอร์เยอะหนักมาก แต่อย่างที่บอกมีไม่กี่รายที่แจ้งเกิดได้เพราะด้วยความที่สินค้าล้นตลาด ก็เลยทำให้สินค้าที่มีคุณภาพเท่านั้นถึงจะอยู่รอดนั่นเอง

เอาจริงๆสำหรับปีหน้าฟ้าใหม่ 2565 นั้นถามว่า “ซีรีส์วาย” ยังคงเป็นแก่นสำคัญของวงการบันเทิงไหม ก็ตอบเลยว่าใช่ เพราะด้วยความที่คนแร่เริ่มเอือนกับซีรีส์วาย แต่ไม่ได้เบื่อหรือรำคาญเลยทำให้ตลาดนี้ยังคงเติบโตต่อไปได้ แต่อย่างที่บอกโตได้ไม่ใช่ว่าทุกเรื่องจะประสบความสำเร็จได้เพราะตัววัดสำคัญมีง่ายๆแค่ 3 อย่างเท่านั้นคือ

1. เรื่องที่เลือกมาโดนใจ คือเนื้อหาของเรื่องหรือซีรีส์วายที่เลือกมาทำนั้นมีเนื้อหาสนุก ปมของเรื่องดีและให้ข้อคิด ไม่เสิร์ฟฉากเลิฟซีนดุเดือดหรือส่อไปทางลามกอนาจารเกินทนไหว อันนี้ไปต่อได้แน่เพราะคนจะชอบและสนุกไปกับตัวพระเอกและนายเอก(นางเอก) ของเรื่อง เรียกว่าไม่ต้องง้อฉากหวือหวามาก เพราะอย่างที่บอกตอนนี้คนทำซีรีส์วายก็เน้นเลิฟซีนเยอะเกินจนทำให้คนเริ่มเบื่อกับซีรีส์วายที่ขายฉากความดุดันของเลิฟซีนเดือดแล้ว ดังนั้นเอาแค่พอประมาณแล้วเชื่อเถอะไปต่อได้แน่นอน

2. ตัวแสดงเหมาะสมกับบท หมายถึงคัดเลือกตัวละครให้ตรงตามคาแรกเตอร์ของพระเอก นายเอก ตัวร้ายและตัวประกอบ งดดาราดัง ดาราแพงมาตัวชูโรงเพราะอย่างที่บอก ดาราที่ดังมากๆแล้วมาเล่นซีรีส์วายคนจะมีภาพจำอันเก่าและเชื่อได้ยาก นอกจากคุณจะมีเคมีสาธารณะมากๆแล้วเล่นได้ดีจนคนลืมว่าคุณมาจากซีรีส์ปกติ อันนี้ผ่านและดังแน่ๆ แต่ถ้าไม่ ก็ต้องเลือกคนที่มีบุคลิกตรงบท และไดอะล็อกบทก็ต้องคมและเฉียบพอ จึงจะทำให้ตัวแสดงถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีและนำมาซึ่งความสำเร็จของซีรีส์นั่นเอง

3. มั่นเสิร์ฟโมเมนต์แต่พองาม อันนี้หมายถึงคู่วายหรือคู่จิ้นที่ประสบความสำเร็จ เผยโมเมนต์ให้คิดต่อและจิ้นแบบพอประมาณ ไม่ใช่เอ๊ะอะนั่งตักๆ จับมือ หอมแก้ม คือมันเยอะไป มันเลยจะทำให้ดูปลอม และคนจะเริ่มเพลีย ที่สำคัญคนดูไม่ได้โง่ เขาจับได้ว่าจริงไม่จริง ดังนั้นพอดีๆจะดีที่สุดนั่นเอง

ดังนั้นโดยสรุปนะจ๊ะ ปีหน้าก็ยังถือเป็นปีทองของ “ซีรีส์วาย” แหละ แต่อยู่ที่คนทำซีรีส์ต่างหากว่าจะเจ๋งพอมองทุกอย่างที่ดิฉันพูดมาออกไหม ถ้ามองออก เสิร์ฟความพอดี เนื้อหาสนุก คนเล่นโดน ยังไงร้อยทั้งร้อยก็ปัง เพราะอย่าลืมว่าโควิดยังมีอยู่ งานออนแอร์ก็ยังต้องมีต่อไป และแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ยังคงศักดิ์สิทธิ์พอจะดันให้ดาราวายดังได้ ซึ่งไม่มีดาราปกติจากช่องต่างๆมาแย่งอีเวนต์อีก เพราะเจ้าของสินค้าส่วนใหญ่ก็จับทางถูก ถ้าอยากให้แฟนคลับซื้อสินค้าก็เลือกดาราวายมาไลฟ์สดก็ขายได้แล้ว เขาไม่เลือกพระนางช่องดังหรอก เสียเวลาและแฟนคลับก็ซัพพอร์ตไม่เท่าวาย

เอาเป็นว่าใครพร้อมและอยากแจ้งเกิดแนวซีรีส์วายปีหน้าอีกปียังทำได้อยู่ ยังไงก็สู้ๆนะจ๊ะ เชื่อว่าคนเสพซีรีส์วายได้อิ่มเอมปีหน้าแน่ๆ เพราะมีอีกเป็นร้อยเรื่องจ่อคิวรอออนแอร์เลยอ่ะจ๊ะ ยังไงรอดู ดิฉันฟันธงค่ะ!..

___

คอลัมน์ “รายงานพิเศษ”
โดย “Jung Me So”