เห็นข่าวว่า “งอนสื่อ” บ้างก็ว่า “ไม่ปลื้มฉายา” หลังจากสื่อมวลชนมอบฉายาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า “ชำรุด ยุทธ์โทรม” หมายถึงการบริหารราชการแผ่นดินตลอดปีที่ผ่านมารับบทหนักที่สุด และถูกมองว่าล้มเหลว ทั้งการแก้ปัญหาโควิด-19 การกระตุ้นเศรษฐกิจ และปัญหาทางการเมือง ถูกโจมตีรอบด้าน

โดยสภาพความเป็นจริง พล..ประยุทธ์ใช้ต้นทุนในฐานะ “ผู้นำ” จนหมดเกลี้ยง! ตั้งแต่การเป็นหัวหน้าด้านความมั่นคง คุมทั้งทหาร ตำรวจ และกอ.รมน. แต่กลับมีปัญหายาเสพติดมากมาย จับกุมได้ในประเทศจำนวนมาก อีกมากมายเล็ดลอดขึ้นเครื่องบิน ลงเรือไปโผล่ต่างประเทศบ่อย ๆ สื่อฯ ต่างประเทศช่วยประโคมข่าวว่ายาเสพติดที่ยึดได้มีต้นทางจากไทย

ไหนจะเป็น ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ “ศบค.” ก็ล้มเหลวในการบริหารจัดการ จัดหาวัคซีนล่าช้า ด้อยประสิทธิภาพ จึงเห็นยอดติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้นเกินวันละ 15,000 คน ตายกว่าวันละ 100 ศพ คนป่วยจำนวนมากไม่มีเตียง จึงต้องตายคาบ้าน ตายบนถนน เป็นสภาพน่าเวทนาอย่างยิ่ง

แล้วไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรไว้กับ “กลุ่ม 4 กุมาร” ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯเป็นลูกพี่ใหญ่ ทำให้กลุ่ม 4 กุมารต้องถอยออกจากรัฐบาล และกำลังจะตั้งพรรคการเมืองใหม่กันขึ้นมา

เมื่อไม่มีนายสมคิด พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องแบกรับบท “หัวทีมเศรษฐกิจ” โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ช่วยเป็นมือไม้ แต่สภาพของนายสุพัฒนพงษ์ก็สะท้อนออกมากับฉายา “มหาเฉื่อย 4D”

ส่วนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอย่าง พล..ประยุทธ์ หมดสภาพตั้งแต่การนั่งหัวโต๊ะเพื่อขยับเพดานการก่อหนี้สาธารณะ แถมยังทำให้คนไทยขำกลิ้ง! เมื่อผู้นำโชว์วิสัยทัศน์ให้ทหารปลูกผักชีในค่าย ให้เอารถยนต์ทหารมาช่วยขนส่งสินค้า ถ้ารถบรรทุกเอกชนประท้วงหยุดวิ่ง และให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่ 2 ตัวไว้กินไข่

ตบท้ายปลายปี 64 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รับบริจาครถไฟดีเซลราง อายุ 40 ปี 17 คัน จากญี่ปุ่น แต่ รฟท.ต้องเสียค่าขนย้ายเอง แล้วต้องนำมาซ่อมแซมปรับปรุงให้สามารถวิ่งบนรางรถไฟไทย ขนาดกว้าง 1 เมตร ให้ได้!

ขณะที่ สปป.ลาว ยังมีถนนลูกรังจำนวนมาก แต่ลาวกลับมีรถไฟฟ้าความเร็วปานกลาง (160 กม./ชม.) ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมลาวจีน เพิ่งเปิดเดินรถเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ..64 แต่มีการใช้เส้นทางรถไฟฟ้าที่ว่านี้ขนผักและผลไม้ไปแล้วกว่า 50,000 ตัน ซึ่งนายกฯ ลาวบอกว่ารถไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจลาวดีขึ้น

พูดง่าย ๆ ว่าแม้ลาวจะเป็นหนี้ก็ตาม แต่มีรถไฟฟ้าออกมาโชว์! ขณะที่รัฐบาล “ยื้อยุทธ์” ของไทย ก่อหนี้บานตะไท แล้วมีอะไรมาอวดบ้าง? ในทางกลับกันก่อหนี้ไว้เพียบแต่ “จีดีพี” ไม่โต แถมปัญหาหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนรุงรังไปหมด ส่วนรถไฟความเร็วสูงสายแรกกรุงเทพฯ-หนองคาย เพิ่งเสร็จไปแค่ 3.5 กิโลเมตร ไม่รู้ว่าสร้างไว้ขวางคลองใครหรือเปล่า?

สรุปว่า พล..ประยุทธ์ “ชำรุด ยุทธ์โทรม” หมดต้นทุนที่จะเดินต่อไป ดังนั้นต้องรีบปล่อยให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพฯ จะยื้อไปเพื่ออะไร? และอย่าดึงเกมเรื่องกฎหมายลูกของบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้กฎหมายลูกเสร็จเร็วที่สุด แล้วพล..ประยุทธ์ประกาศ “ยุบสภา” ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ปัญหาม็อบต่าง ๆ จะน้อยลงไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ย่อมรู้ดี! ตอนนี้ทหาร “วงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์” กำลังถูกสลายขั้วไป! และการให้ลูกน้องคนสนิทคอยวิ่งรอกไปเช็กดวงของตัวเองกับพระดังย่านฝั่งธนฯ ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย!

แต่ทางออกดีที่สุด ถ้าไม่อยาก “ชำรุด ยุทธ์โทรม” ไปมากกว่านี้ คือ “ยุบสภา” คืนอำนาจให้ประชาชน โดยไม่ต้องลากยาวไปถึงปลายปี 65 เพื่ออยู่จัดการประชุม “เอเปค” หรอก! ไปนอนคิดเอาเองว่า “บารมี” สู้อดีตนายกฯ เขาได้หรือเปล่า!!.