เพื่อนเก่านัดเจอผมที่ร้าน “อำแดงไต้ฝุ่น” ผมชอบร้านนี้มาก จำได้ว่ามีปูสไปซี่ผัดกระเทียมที่เป็นสูตรฮ่องกงอร่อยสุดๆ แถมร้านได้มิชลินด้วย แต่ได้ข่าวว่าปิดไปแล้วช่วงโควิด เพื่อนผมอัพเดทว่าร้านเพิ่งเปิด แถมย้ายจากสุขุมวิทไปที่ใหม่แถวพระราม 3 อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา มาง่ายเลย ใช้ชื่อว่า “อำแดงไต้ฝุ่น by the river”

ผมไปตาม google maps ที่เพื่อนส่งให้ เข้าโครงการชื่อบางกอกสแควร์พระราม 3 มีที่จอดรถมากมายเลยครับ เห็นโลโก้ของร้านเป็นรูปก้ามปูและการใช้สีสดๆ ใช่แน่นอน เมื่อเข้าไปร้าน ผมชอบมาก ร้านกว้างขวาง เพดานสูง ดูโปร่งสบาย เป็นบ้านไม้ตกแต่งแบบร่วมสมัย มีภาพตามฝาผนังเท่ๆ บาร์เก๋ๆ ตอนแรกอยากนั่งข้างในครับ แต่พอเดินออกไปข้างนอก ขอเปลี่ยนโต๊ะเลย บรรยากาศยามเย็นดูพระอาทิตย์ตกดินริมน้ำ เห็นเรือลากจูง เรือเดินสมุทร มีสะพานภูมิพลเป็นวิวอยู่ด้านหลัง (จะเปิดไฟสะพานเวลาหนึ่งทุ่ม) ประทับใจมากครับ

ผมสั่งเมนูเดิมที่เคยสั่งและเห็นว่าเมื่อร้านอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ปากอ่าวไทย จึงจะเพิ่มเมนูอาหารทะเลเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตาม ผมขอแนะนำเมนูที่ต้องสั่งดังนี้

ปูก้อนสไปซี่ เดิมผมเคยสั่งเป็นก้ามปูมา เสียเวลาแกะ สั่งแบบปูก้อนนี่แหละกินง่ายดีครับ ทีเด็ดคือกระเทียมที่ให้มามหาศาล ผมชอบมาก กินปูหมดแล้ว ผมไม่ยอมให้บริกรเก็บจาน เพราะจะเอากระเทียมเปล่าๆ มาคลุกกินกับข้าว รสชาติกระเทียมไม่ใช่ผัดพริกเกลือแรงๆ แบบไทย แต่สูตรฮ่องกงคงต้องใส่เครื่องเทศอะไรเข้าไปหลายอย่าง มันหอม กินง่าย และไม่เผ็ดจนเกินไป

กุ้งแม่น้ำเผาเตาถ่าน คิดถึงปูสไปซี่แล้ว กุ้งแม่น้ำเผาจะต้องมาคู่กันครับ กุ้งแม่น้ำร้านนี้ตัวใหญ่บึ้มมาก ย่างมาพอดี เนื้อเด้งหวาน ตัวเดียวอิ่มจุก

“เมี่ยงปลากะพง” ผมเคยกินมาก่อน ถ้าไปกับผู้ใหญ่ ท่านจะชอบมาก ใบชะพลูใบใหญ่ กินกับเนื้อปลากะพงทอดหั่นเต๋า มากับน้ำราดและเครื่องเมี่ยงมาครบ ทั้งหอมแดง มะนาว พริก กระเทียม และขิงสด

หลนปลาอินทรีเค็ม เมนูนี้ผมอยากลอง ปกติเคยกินแต่หลนปู พอชื่อว่าเป็นปลาอินทรีตั้งใจว่าเค็มแน่ แต่พอชิมแล้วไม่เลยครับ รสกลมกล่อม กินกับผักแกล้มเพลินมากครับ

ข้าวผัดกากหมู เมนูนี่ต้องใช้คำว่า “The Must” ไม่ควรพลาดเด็ดขาดครับ เป็นเมนูโปรด นำกากหมูกรอบๆ ไปผัดกับข้าวแค่นั้น คลุกกินกับน้ำปลาพริก ไม่เคยตักแค่รอบเดียวครับ ต้องตักแล้วตักอีก

กากหมูผัดเขียวหวานคั่วแห้ง เมนูนี้เป็นเมนูใหม่ที่ผมไม่เคยสั่ง เหมาะเป็นเมนูกับแกล้มสุดๆ เครื่องเทศถึงใจ กากหมูกรอบกินเพลิน แนะนำให้ลองเลยครับ

อำแดงไต้ฝุ่น มาถึงของหวานแล้วครับ ชื่อเมนูเหมือนชื่อร้านเพราะต้องการให้เป็น signature เมนูของหวานนี้ทำจากเต้าหู้ ฟังครั้งแรกผมนึกไม่ออกเลยว่าจะอร่อยได้ยังไง ขอท้าให้ลองชิมครับ รับรองคุณต้องตักมากินอีกชิ้น เต้าหู้เคลือบด้วยแป้งบางๆ นำไปจี่ไฟ โรยด้วยน้ำตาลถั่ว รสชาติหวานเค็มมันครบ ผมตักผงๆ โรยเพิ่มเลยครับ มันไม่หวานจนเกินไป และต้องมีอัลมอนด์เป็นส่วนผสมแน่นอน มันๆ ดี

อำแดงไต้ฝุ่น by the river” บรรยากาศดี อาหารอร่อย เหมาะเป็นร้านอาหารสำหรับครอบครัวและพบเจอเพื่อนฝูง ร้านใหม่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน คนยังไม่เยอะ ตอนนี้มีโปรโมชั่นถ่ายรูปอาหารหรือบรรยากาศ ได้ลดค่าอาหาร 10% ด้วยครับ

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage