แรงดีไม่มีแผ่วตั้งแต่ต้นถึงปลายปี 2564 กับกรณี ’สยิวออนไลน์“ ที่ทำให้เกิดกระแสขึ้นมากมายในสังคมไทย จนนำไปสู่ “แนวคิดเปิดเสรีโชว์หวิว” หลังจาก “แพลตฟอร์มหวิวออนไลน์” ลักษณะนี้ได้ทำให้เกิด ’ปรากฏการณ์อื้ออึง“ หลากหลายเรื่อง ทั้งกรณีที่มี “นักโชว์หน้าใหม่แจ้งเกิด” รวมถึงทำให้ “เกิดอาชีพใหม่” อย่าง ’Sex Creator“ ขึ้นมา ซึ่งกับ ’ปรากฏการณ์หวิว-ปรากฏการณ์สยิว“ ที่ว่านี้ เรื่องนี้ก็มี “มุมวิเคราะห์” จากทาง “นักวิชาการด้านการตลาด” ที่ได้สะท้อนมาให้พินิจกัน…

ในฐานะที่เป็นอีก ’หนึ่งในปรากฏการณ์ทางสังคม“ มีมุมวิชาการวิเคราะห์ด้าน ’กลยุทธ์ทางการตลาด“ ที่ ’แพลตฟอร์มหวิวออนไลน์“ ใช้ ’ดึงดูดเม็ดเงิน“…

กับบทวิเคราะห์ในเรื่องนี้ เป็นบทวิเคราะห์โดย ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการหลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ได้วิเคราะห์และสะท้อนกับทาง สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ มาว่า… ปี 2564 ที่ผ่านมานับเป็นปีมาแรงแจ้งเกิดของ คอนเทนต์ 18+” และ แพลตฟอร์มหวิวออนไลน์ จนทำให้แพลตฟอร์มลักษณะนี้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต จากที่รูปแบบและเนื้อหา 18+ แบบนี้มักจะเผยแพร่และเป็นที่รู้จักของคนบางกลุ่มเท่านั้น

’จากเดิมที่การโชว์วาบหวิวแบบนี้จำกัดอยู่เฉพาะแค่ใต้ดินเท่านั้น แต่มายุคนี้ดูเหมือนการนำเสนอในรูปแบบนี้จะแพร่หลายและกลายเป็นที่รู้จักในสังคมไทยมากขึ้น ซึ่งนี่เป็นเพราะปัจจัยเรื่องของรายได้ที่สามารถทำได้เป็นกอบเป็นกำจากคอนเทนต์ลักษณะนี้ จึงไม่แปลกที่จะมีหน้าใหม่แจ้งเกิดในวงการนี้อยู่เรื่อย ๆ“ …ทาง ดร.ภูษิต วิเคราะห์…

เกี่ยวกับ “ปัจจัย” ที่ทำให้ “โชว์หวิวออนไลน์” นั้น… “เป็นที่รู้จักของสังคมในวงกว้าง!!” ต่างจากในอดีต

พร้อมทั้งยังได้สะท้อนมาอีกว่า… การสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหา 18+ นั้น ก็ต้องยอมรับว่า…เนื้อหาล่อแหลมแบบนี้ มีเกิดขึ้นมานานแล้วบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพียงแต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดินที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงยาก โดยจะมีเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้นที่เข้าถึงได้ แต่…ไม่ใช่กับยุคนี้!! ที่รูปแบบการโชว์หวิวออนไลน์ลักษณะนี้ มีการโปรโมตผ่านสื่อสังคมออนไลน์กับแบบโจ่งครึ่ม!! เพื่อจะเชิญชวนให้คนสนใจเข้ากลุ่ม โดยจะต้องจ่ายเงินเป็นค่าเข้าร่วมกลุ่มลับ 18+ เสียก่อน จึงจะสามารถเข้าไปชมคอนเทนต์วาบหวิวได้ ซึ่งนี่ก็กลายเป็น ช่องทางสร้างรายได้ให้กับ ผู้ผลิตคอนเทนต์ 18+” และกลุ่ม “Sex Creator”

’ปี 2564 เป็นปีของแพลตฟอร์มนี้จริง ๆ ที่สำคัญทำให้สังคมไทยมองเห็นชัดเจนเลยว่า…คอนเทนต์หรือรูปแบบการโชว์หวิวออนไลน์นั้นทำเงินได้แบบงาม ๆ ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์บนแพลต ฟอร์มลักษณะนี้ โดยเฉพาะหลังจากมีกรณีน้องไข่เน่า ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า…คอนเทนต์แบบนี้สร้างรายได้ให้จำนวนมาก“ …เป็นมุมมอง ดร.ภูษิต

นอกจากนั้น ทาง ดร.ภูษิต ยังวิเคราะห์เกี่ยวกับกลยุทธ์สำคัญที่แพลตฟอร์ม โชว์หวิวออนไลน์มักนิยมนำมาใช้ว่า… ในทางการตลาดนั้น จะเรียกกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ว่าเป็น…กลยุทธ์แบบหางยาว (Long tail) ซึ่งเป็น การขายของในราคาถูก แต่ได้ตลาดกว้าง มีการจูงใจให้ผู้สนใจอยากที่จะเข้าชมคลิปโชว์สยิวผ่านแพลตฟอร์ม หรือช่องทางที่จัดทำไว้ ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ซึ่งเมื่อยิ่งมีคนเข้าดูจำนวนมาก และมีคนที่เข้าไปดูซ้ำ ๆ นั่นก็ย่อมจะหมายถึง รายได้ที่เพิ่มขึ้น ของผู้ผลิตคอนเทนต์แนวหวิว  ๆ นี้

ยิ่งถ้ามีการเข้าไปรีพีท หรือเข้าไปดูคอนเทนต์หรือคลิปนั้น ๆ ซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ บ่อย ๆ ก็จะทำให้คนผลิตคอนเทนต์นั้นมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่จำเป็นต้องผลิตคอนเทนต์ออกมาเยอะ ๆ เลย ซึ่งกลยุทธ์ที่ว่านี้ มีเป้าหมายคือ การทำให้ผู้ที่ยอมจ่ายเงินรู้สึกว่าไม่ได้จ่ายแพงเกินไปนั่นเอง …ดร.ภูษิต อธิบายถึง กลยุทธ์หางยาว”…

ที่ผู้ผลิตคอนเทนต์แนว 18+ ได้ใช้เป็นไม้เด็ดเพื่อจะดึงดูดผู้ชมให้เข้าชมโชว์หวิวบ่อย ๆ

ขณะที่ จุดแข็งของแพลตฟอร์มแนวนี้ ก็เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้คอนเทนต์แนว 18+ มีแต้มต่อเยอะ เนื่องจากเป็นช่องทางที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ เข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้รวดเร็ว ทำให้ ยิ่งสร้างโอกาสทำเงินเพิ่มขึ้น ประกอบกับตั้งแต่มี โควิด-19 ระบาด ที่ทำให้มีกิจการต้องปิดตัวลงไปเยอะ ก็ทำให้คนในหลายอาชีพ ว่างงานตกงาน กรณีนี้ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้มีหลายคนตัดสินใจ เข้าสู่วงการหวิวออนไลน์เพื่อความอยู่รอดจนเกิดกลุ่ม Sex Creator หน้าใหม่เพิ่มขึ้น มาก

ทั้งนี้ ทาง ดร.ภูษิต ยังได้วิเคราะห์ทิ้งท้ายถึง ตลาดโชว์หวิวออนไลน์ ปี 2565” นี้ว่า… ส่วนตัวแล้วเชื่อว่า การแข่งขันในวงการนี้น่าจะดุเดือดร้อนแรงยิ่งขึ้นมากกว่าปี 2564“ เนื่องจากทุกคนต้องการ แย่งกลุ่มผู้ชมให้เข้ามาเป็น ฐานรายได้ของตนเอง อีกทั้ง Sex Creator หน้าเก่าก็ต้อง พยายามจูงใจแฟนคลับเดิมของตนเอง ไม่ให้ทิ้งไปหา Sex Creator หน้าใหม่

’ปี 2565 นี้ส่วนตัวมองว่าแพลตฟอร์มแบบนี้น่าจะยังเติบโตต่อไปได้อีกแน่ ๆ และก็น่าจะเป็นปีที่ผู้ผลิตคอนเทนต์แนวนี้ต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อไม่ให้ฐานแฟนคลับลดลง เพราะน่าจะมี Sex Creator รุ่นใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาแข่งกับหน้าเก่าเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้คอนเทนต์ที่มีออกมานั้นยิ่งโจ่งครึ่มกว่าปี 2564 เสียอีก??“ …ทาง ดร.ภูษิต ระบุ

ก็เป็นมุมวิเคราะห์กรณี ’ปรากฏการณ์หวิวออนไลน์“ อีก “ปรากฏการณ์ในปีเก่า” ที่เกิด ’เขย่าสังคมไทย“ จับตา…’ปีใหม่ 2565…จะยิ่งอื้อซ่า-ยิ่งอล่างฉ่าง??“.