ตั้งแต่แรกเกิด เราต่างคุ้นเคยกับการดื่มนมกันเป็นอย่างดี นั่นเพราะ นม หรือ น้ำนม (Milk) ที่ผลิตออกมาจากเต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้น มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก หรือสัตว์เกิดใหม่อย่างยิ่ง อาทิ มนุษย์ วัว แพะ แกะ ควาย ม้า ลา อูฐ จามรี แมวน้ำ และยังรวมไปถึงเครื่องดื่มที่ใช้แทนนมด้วย เช่น นมถั่วเหลือง น้ำนมข้าว นมข้าวโพด นมอัลมอนด์ เป็นต้น

สำหรับ วันแห่งนม (Milk Day) นั้น มีจุดเริ่มต้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับการบริโภคนมจากขวดแก้วเป็นครั้งแรก ในปี 1878 ที่สหรัฐอเมริกา โดย Alexander Campbell จาก NewYork Diary Company ซึ่งการบริโภคนมจากขวดแก้ว มีผลมาจากการที่เมื่อก่อนการขนส่งนมค่อนข้างสกปรก ไม่ถูกหลักอนามัยเท่าไรนัก ภายหลังจึง หลุยส์ พาสเตอร์ ได้ทำพาสเจอไรซ์ ทำให้นมสามารถเก็บได้นานขึ้น ต่อมามีการบรรจุนมลงในขวดแก้วสำหรับการขนส่ง และขยับขยายมาสู่การบรรจุนมลงในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ตามมา นอกจากนี้ยังมีการนำมาแปรรูปเป็น เนย โยเกิร์ต คีเฟอร์ ไอศกรีม ชีส หรือในปัจจุบัน เวย์โปรตีน นมผง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และนำไปใช้อุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

Different milk products on wooden table

และ ‘นม’ ยังเป็นเครื่องดื่มที่มอบความสดชื่นไม่ต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนมเพียงหนึ่งหรือสองแก้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และยังทำให้ได้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปหานมมาดื่มกันด้วยนะครับ