เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่หลายๆคนคงจะเคยประสบพบกับปัญหานี้กันมาบ้างแล้ว สำหรับการมี “เด็กน้อย” อยู่ในรถ แต่ระหว่างทางกลับเกิดงอแงจนทำปวดหัวกันอยู่บ่อยๆ

วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอเผย 6 วิธีง่ายๆช่วยขับรถปลอดภัย เมื่อมีเด็กๆนั่งในรถ มาฝากกันครับ

-คาร์ซีท
อย่าลืมคาร์ซีทเป็นอันขาด เพราะจะช่วยปกป้องเด็กๆ เพราะหากได้รับความกระทบกระเทือนจากการชนกันของรถ อาจทำให้เด็กเล็กบาดเจ็บรุนแรงกว่าที่คุณคาดคิด รวมทั้งช่วยไม่ให้เด็กกระเด็นออกจากรถหากเกิดการชนอย่างรุนแรง โปรดจำเอาไว้ว่าแม้จะเป็นการเดินทางเพียงระยะสั้นๆ ก็ไม่ควรให้ลูกของคุณนั่งตักขณะที่คุณขับรถอยู่

-ในรถต้องสบาย
นำหนังสือหรือของเล่นที่เด็กชอบขึ้นรถไปด้วยเพื่อให้เด็กไม่เบื่อและป้องกันการรบกวนสมาธิคนขับ ขนมและเครื่องดื่มก็สามารถช่วยให้เด็กสงบลง รวมไปถึง ผ้าห่ม ที่กันแดด หมอนรองคอ ก็ช่วยให้อยู่ท้องได้ครับ

-ดึงดูดความสนใจให้ผ่อนคลาย
ถ้ากลัวว่าเด็กๆ จะเบื่อนั่งรถนาน อาจลองเล่นเกมที่ไม่ซับซ้อนมาก พอให้คนขับร่วมเล่นด้วยได้ อย่างเกมต่อเพลงหรือต่อคำ หรือจะลองชวนให้เด็กๆ ดูวิวข้างทาง ก็ช่วยลดอาการเมารถ รวมไปถึงมีกิจกรรมให้แก้เบื่อ ลดอาการงอแงได้เป็นอย่างดี

-ชุดสบายพร้อมนอน
แต่งตัวเด็กในชุดผ่อนคลายสบายตัว หรือชุดพร้อมนอนเพื่อให้เด็กๆไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

-ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ในรถโดยลำพัง
หากมีการหยุดพักรถเพื่อเติมน้ำมัน หรือไปเข้าห้องน้ำ คุณไม่ควรทิ้งเด็ก ๆ เอาไว้ในรถเพียงลำพัง แต่ถ้าคุณยืนอยู่ในระยะที่ยังมองเห็นได้อย่างชัดเจน แล้วเด็ก ๆ ยืนยันว่าจะไม่ลงมาด้วย ก็ควรดับเครื่อง เปิดกระจกรถเพื่อให้มีอากาศถ่ายเท แล้วเอากุญแจรถออก เพื่อป้องกันลูกของคุณเข้าเกียร์รถเล่นโดยไม่ตั้งใจซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

-เป็นแบบอย่างที่ดี
การตระหนักถึงความปลอดภัยนั้นเริ่มต้นพ่อแม่ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องให้กับเด็กๆ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตัวช่วยชีวิตที่ดีที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็คือ “เข็มขัดนิรัภัย” เพราะฉะนั้น ผู้ปกครองจึงควรรัดเข็มขัดนิรภัยเป็นตัวอย่างให้แก่เด็กๆอยู่เสมอครับ..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]