บิวณัฏฐา ทองแก้ว สาวงามจากเวที Miss Universe Thailand 2020 ไม่ได้เป็นนางงามที่มีเพียงความสวยเท่านั้น แต่เธอยังเป็นหญิงสาวที่มีความเฉลียวฉลาด เก่งกาจรอบด้าน และที่สำคัญเธอยังทำงานในเรื่องสิทธิมนุษยชนมาตลอดอีกด้วย

จากการทำงานเพื่อสังคมดังกล่าวทำให้ น้องบิว ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปลงประกวดในเวที Miss Face of Humanity 2021 ที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งเน้นเรื่องการนำปัญหาของแต่ละประเทศออกมาตีแผ่เพื่อขับเคลื่อนสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเธอให้มากขึ้นอีกสักนิด

สวัสดีครับน้องบิว แนะนำตัวกับคุณผู้อ่านของเดลินิวส์หน่อยจ้ะ

“สวัสดีค่ะแฟน ๆ เดลินิวส์ บิว ณัฏฐา ทองแก้ว ค่ะ ตอนนี้อายุ 28 ปี เรียนจบสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี บิวเกิดและโตที่จังหวัดอยุธยา แต่คุณพ่อ คุณแม่เป็นคนใต้ทั้งคู่ ลุคเลยจะดูไปทางสาวใต้แท้ ๆ เลย (หัวเราะ)”

“บิวเริ่มเข้าวงการนางงามตั้งแต่ปี 2019-2020 ในเวที Miss Universe Thailand และปัจจุบันได้รับโอกาสถูกแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนประเทศไทยของเรา ไปประกวดเวที Miss Face Of Humanity ที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมาก ๆ ที่ได้รับหน้าที่เพื่อประเทศเราในเส้นทางนางงามค่ะ”

 อะไรคือจุดเริ่มต้นของการก้าวขึ้นสู่วงการนางงามครับ?

“เมื่อปี 2019 ตอนยังเป็นแอร์โฮสเตส เวลาไปบิน จะมีรุ่นพี่ที่ทำงานบอกว่าให้เราลองสมัคร Miss Universe Thailand ดูไหม หรือในเฟซบุ๊กก็จะมีแฟน ๆ นางงาม ส่งข้อความมาว่าอยากเห็นเราบนเวทีการประกวดนางงาม ลุคน่าจะเหมาะกับบริบทเวที ส่วนเพื่อนสนิทก็เชียร์มาก ดันกันสุด ๆ ฉีดยากันไม่เลิก (หัวเราะ)”

“จนสุดท้ายบิวตัดสินใจลองไปออดิชั่นดูค่ะ ตื่นเต้นมาก แต่ก็ทำการบ้านไปพอสมควร เพราะเป็นเวทีใหญ่ และเวทีแรกของเรา เลยพยายามเตรียมตัวไปให้มากที่สุดพยายามเปิดดูการประกวดนางงามหลาย ๆ เวทีทั้งไทยและต่างประเทศ ว่าเค้าถาม-ตอบอะไรกันบ้าง การเลือกสีชุด ทรงผม รองเท้า ไปจนถึงวิธีการไหว้ที่ถูกต้อง สวยงาม ซึ่งเป็นความประทับใจแรกที่สำคัญ”

“ส่วนเรื่องการตอบคำถามก็พยายามให้เป็นตัวเอง เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ให้กรรมการสนุก ยิ้มไปกับเรา ซึ่งผลของการออดิชั่นในวันนั้น ก็ทำให้บิวได้อยู่ในวงการนางงามมากำลังเข้าปีที่ 4 แล้วค่ะ”

เรามาคุยเรื่องการประกวด Miss Face of Humanity กันบ้าง เล่าให้เราฟังหน่อยว่า เวทีนี้แตกต่างกับเวทีอื่นอย่างไร

“เวที Miss Face Of Humanity จัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาค่ะ ซึ่งปีที่ผ่านมายังไม่มีการส่งตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วม หลาย ๆ คนจึงอาจยังไม่รู้จักมากนัก แต่ความน่าสนใจของเวทีนี้คือ จะเน้นไปที่ นางงามตัวแทนประเทศต่าง ๆ จะสามารถนำเสนอโครงการหรือแคมเปญจริง ๆ ที่เธอได้ทำเพื่อช่วยเหลือสังคมไปนำเสนอในเวทีนานาชาติ”

“รูปแบบการประกวดจะเน้นไปที่การ ดีเบต สปีช ตอบคำถาม และนำเสนอโครงการของนางงาม และผู้ชนะจะได้นำโครงการเหล่านั้นไปต่อ ยอดในระดับโลก แล้วก็ได้เดินทางไปทำงานกับองค์กรสิทธิมนุษยชนในหลาย ๆ ประเทศด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ยังมีความเป็นเวทีนางงามอยู่ จะมีการเดินรอบชุดราตรี มีการเก็บตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งบิวมองว่าเป็นเวทีที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์ เพราะปัญหาสังคมต่าง ๆ จะถูกพูดถึงและทำให้ชัดเจนมากขึ้นผ่านเสียงของผู้หญิงที่ทำงานเพื่อสังคมค่ะ”

หลายคนพูดถึงน้องบิวว่า เป็น “นางงามสายสิทธิมนุษยชน” เพราะอะไรถึงหันมาสนใจงานด้านสิทธิมนุษยชนครับ

“ต้องขอบคุณมากเลยค่ะสำหรับคำ ๆ นี้ แต่จริง ๆ แล้วบิวมองว่า มันเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับพวกเราทุกคน หลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกเรามันบ่งบอกได้ว่า ปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนเรา ยังคงน่าเป็นห่วงมาก แล้วการที่คนบางคนเค้าไม่ได้รับโอกาส หรือคุณภาพชีวิตที่เค้าสมควรได้รับ”

“นี่ก็อาจเป็นที่มาของการตัดสินใจทำเรื่องผิดกฎหมาย หรือสร้างปัญหาสังคมตามมาในหลาย ๆ รูปแบบ และแค่คำว่า สิทธิมนุษยชน คำเดียว สามารถแตกประเด็นไปได้หลาย ๆ แง่มุมมาก มันไม่ได้เรื่องน่าเบื่อ หรือเครียดเลย แต่กลับเป็นเรื่องพื้นฐานธรรมดา ๆ ที่สามารถสร้างชีวิตที่เท่าเทียมให้กับมนุษย์ทุกคนได้”

หนึ่งในโครงการเพื่อสังคมที่น่าสนใจของ น้องบิว ก็คือแคมเปญ “พูดคุยกับนักโทษในเรือนจำ” โครงการนี้มีวัตถุประสงค์อย่างไร และมีประสบการณ์ที่น่าประทับใจเกี่ยวกับโครงการนี้บ้างไหม

“เราพบว่าอัตราการกระทำผิดซ้ำของนักโทษในประเทศแถบเอเชียมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากค่ะ คือพอพ้นโทษไปแล้วก็กลับมาทำอีก เราเลยตั้งคำถามกับตรงนี้ ซึ่งหลังจากที่บิวได้มีโอกาสพูดคุยกับนักโทษหลาย ๆ คนในเรือนจำ หรือคนที่พ้นโทษออกมาแล้ว มันทำให้เราได้ข้อมูล ที่มา เหตุจูงใจ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการกระทำผิดของพวกเขา”

“แน่นอนว่า นอกเหนือจากการที่เค้าเลือกจะทำไม่ดีเอง ซึ่งพวกเค้าก็ได้รับโทษผ่านกระบวนการยุติธรรมแล้ว มันยังทำให้บิวเห็นว่าในอีกแง่มุมนึง ส่วนใหญ่ของคนที่เลือกจะทำผิดพลาด มันเริ่มมาจากปัจจัยทางโอกาสต่าง ๆ ที่เค้ายังขาดแคลน และไม่สามารถที่จะรอได้ มันเลยเป็นที่มาและจุดเริ่มต้นในการทำงานเพื่อกลุ่มคนที่ยากไร้และขาดโอกาสในสังคม ซึ่งเราก็พยายามทำเท่าที่จะสามารถทำได้ค่ะ”

นอกจากโครงการนี้แล้ว ยังมีโครงการอื่นที่ น้องบิว กำลังทำอยู่มีอีกไหม

“บิวสร้างหัวข้อในเว็บไซต์ Change.org/SaveManipeople เพื่อช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ในพื้นที่ป่าภาคใต้ 3 จังหวัด พัทลุง สตูล และตรัง ในช่วงสถานการณ์โควิดค่ะ ชาวมานิส่วนใหญ่เค้าไม่ได้ใช้ภาษาไทย บางครั้งเลยยังเข้าไม่ถึงข้อมูลโรคโควิด-19 และยังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง”

“อาทิ หน้ากากอนามัย เจล/สเปรย์แอลกอฮอล์ และยังมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่สามารถป้องกันตนเองจากการติดเชื้อได้ บิวตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมาเพื่อเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปสามารถมาร่วมสนับสนุน, แบ่งปันอุปกรณ์ป้องกันโควิด, บริจาคเงินสมทบ รวมถึงลงชื่อสนับสนุนพวกเค้าให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงด้วยค่ะ”

นอกจากจะสวยแล้ว น้องบิว ยังเป็นสาวที่รูปร่างเป๊ะมาก ๆ มีวิธีดูแลรูปร่าง และสุขภาพของตัวเองอย่างไรบ้างครับ?

“บิวว่าร่างกายของเราไม่ซับซ้อนอะไร เพียงแต่พยายามทานอาหารให้ยืดหยุ่น มีปริมาณสารอาหารเพียงพอ ที่สำคัญคือ เข้าใจมื้ออาหาร เข้าใจสิ่งที่เรากำลังทานว่า มันโอเคกับร่างกายเราไหม มายด์เซตนี้ถ้าได้ลองฝึกแล้ว จะติดเป็นนิสัยเลยค่ะ”

“อย่างบิวเนี่ยชอบทาน หมูกระทะ ชาบู เรารู้สึกว่าเราเลิกไม่ได้จริง ๆ (หัวเราะ) เพราะไลฟ์สไตล์คือการได้ออกไปทานของอร่อย ๆ กับเพื่อน แต่พยายามเลือกชิ้น เลือกชนิด คุมปริมาณสักหน่อย และไม่ดื่มน้ำอัดลม แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว”

“บิวชอบออกกำลังกายแบบบอดี้เวท แต่สลับคาดิโอบ้างให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น มีแรง ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกิน ที่สำคัญเลยอย่าเครียดกับมันเด็ดขาด ค่อยเป็นค่อยไปขอให้ทุกคนมีความสุขกับการได้รักและดูแลตัวเองนะคะ (ยิ้ม)”

คำถามนี้หนุ่ม ๆ หลายคนน่าจะอยากรู้ นั่นก็คือผู้ชายในสเปกของน้องบิวเป็นอย่างไร?

“ให้เกียรติกัน มีวุฒิภาวะ ตัดสินใจแทนเราได้บ้างและไม่เจ้าชู้ ก็เท่มากสำหรับบิวแล้วค่ะ”

สุดท้าย แฟนคลับชาวไทยจะสามารถติดตามโหวตให้กำลังใจน้องบิวในเวที Miss Face Of Humanity ได้ในช่องทางไหนบ้าง?

“ปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศไทยของเราส่งตัวแทนเข้าร่วมเวที Miss Face Of humanity ซึ่งเป็นเวทีที่เน้นไปทางการช่วยเหลือสังคมล้วน ๆ เลย บิวเองในฐานะตัวแทนประเทศไทย สัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีเยี่ยมที่สุด และถึงแม้การประกวดจะจบลง ก็ยังขอยืนยันว่าจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาและช่วยเหลือสังคมต่อไปเหมือนที่ได้ทำมา”

“หากแฟน ๆ ชาวไทยยินดีร่วมสนับสนุนเส้นทางนี้ สามารถโหวต ได้ที่ www.missfaceofhumanity.com/fan-vote-challenge/ แล้วเลือก Thailand นะคะ ซึ่งการโหวตสำคัญพอสมควร และ 3 คนที่ได้อันดับมากที่สุดจะผ่านเข้ารอบทันที ฝากแฟน ๆ เป็นกำลังใจให้บิวด้วยนะคะ (ยิ้ม)”.

บิว ณัฏฐา ทองแก้ว

วันเกิด : 25 มิถุนายน 2536

ส่วนสูง : 169

น้ำหนัก : 50

การศึกษา : ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

งานอดิเรก : อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ฟังข่าว

อาหารที่ชอบ : อาหารไทยทุกชนิด

ช่องทางการติดตาม : Instagram ของบิว @bewnuttha

Instagram ของกองประกวด Miss Face Of Humanity Thailand @missfaceofhumanity.Thailand

Instagram โครงการที่บิวทำอยู่ @onemorechanceproject

เรื่อง: ประพนธ์ ปัญหา

ภาพ @rocky_kirati, @pimnipa_wanaka, @oatcouture_dresses, @jirapolphoto