“แมว” เป็นสัตว์ที่มีเสน่ห์ ฉลาด และความน่ารัก ทำให้มนุษย์ตกเป็นทาส บางครั้งหลายคนอาจมองในแง่ลบว่า แมวนั้นไม่ทำอะไรแถมยังเอาแต่ใจอีก แต่แท้จริงแล้ว หากได้เข้าถึงสัตว์เลี้ยงชนิดนี้คุณอาจมาถูกทาง

ปัจจุบัน มีประชากรป่วยจากการเป็น “โรคซึมเศร้า” มากขึ้นทุกวัน การเลี้ยงแมวสามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ แมวจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาที่หน้าทึ่งต่อผู้ป่วยที่มีความเครียด วิตกกังวล และซึมเศร้า โดยเสียงฮึมเฮาในลำคอของแมว จะช่วยให้ผ่อนคลาย กระตุ้นการสร้างสมาธิ และสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น

การเลี้ยงแมว หรือสัตว์ชนิดไหนก็ตาม พวกมันไม่สามารถพูด หรือสื่อสารให้เราเข้าใจได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เราคอยคิดถึงใจพวกเขาเหล่านั้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเรื่องอาหาร เรื่องความเป็นอยู่ และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำคนเลี้ยงเป็นคนอ่อนโยน นึกถึงคนอื่นเสมอโดยปริยาย

คนเลี้ยงแมว หรือเลี้ยงสัตว์อื่นๆ ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น เสมือนฝึกมีลูกไปในตัว ไหนจะต้องห่วงรีบกลับบ้านไปเก็บอึ ทำความสะอาด ให้อาหาร พาไปเดินเล่น พาไปอาบน้ำ ตัดขน และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนทำให้เรามีความรับผิดชอบ และความอดทนมากขึ้น

แมวไม่เหมือนสัตว์ชนิดอื่น เพราะแมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดและมักจะมีโลกส่วนตัวในบางที แต่ก็ยังต้องดูแลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน การให้อาหาร และการตรวจสุขภาพ เพราะว่าแมวที่สุขภาพดีมนุษย์ก็จะมีสุขภาพที่ดี..