เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ  64 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากว่า 5 ปีแล้ว ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรับยามากินตามกำหนดนัดไม่เคยขาด จนมาเมื่อปี 2561 มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก แพทย์ตรวจอย่างละเอียดแล้วบอกว่า หลอดเส้นเลือดแดงแข็งและตีบ หลังจากที่เข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวได้ไม่นานก็เกิดปัญหาทางด้านสมรรถภาพทางเพศขึ้นมา กล่าวคือไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวเต็มที่เหมือนเดิม แต่ยังมีความต้องการทางเพศอย่างเหลือล้น จึงอยากมาขอคำแนะนำพร้อมรับการฟื้นฟูเพื่อให้สามารถร่วมเพศได้ดังเดิม

ด้วยความนับถือ
พรสิทธิ์ 64

ตอบ พรสิทธิ์ 64

ชายวัย 64 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลานานหลายปี จนเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งเป็นโรคที่มีการหนาตัวของผนังหลอดเลือดจากการสะสมของไขมันและการอักเสบของผนังก่อให้เกิดหินปูน ซึ่งการแข็งตัวนี้ทำให้เกิดการตีบของหลอดเลือด และส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายน้อยลง และภาวะนี้จะแสดงออกกับเส้นเลือดขนาดเล็ก เช่น เส้นเลือดบริเวณองคชาตก่อนที่อาการจะลุกลามไปยังเส้นเลือดขนาดใหญ่ เช่น เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจ และสมอง เป็นต้น ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีความเครียด โรคซึมเศร้า ผู้ที่มีปัจจัยทางพันธุกรรมในครอบครัวที่มีประวัติเกี่ยวกับโรคหัวใจ ผู้ที่มีโรคไขมันในเลือดสูง ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัว หรือโรคอ้วน และผู้ที่สูบบุหรี่จัด

ดังนั้นผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือดนั้นมักจะมีอาการอีดีตามมาภายหลัง เนื่องจากเลือดไม่สามารถไหลเข้าไปในเส้นเลือดแดงที่องคชาตได้เต็มที่ การแข็งตัวขององคชาตจึงลดลง ปัจจุบันมีวิธีการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยไม่ต้องใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งมีผลทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทก็ต้องเปลี่ยนวิธีรักษาด้วยการใช้ยาฉีดช่วยให้แข็งตัวร่วมเพศได้ภายใน 10-15 นาที บ้างก็ใช้วิธีการบริหารกล้ามเนื้อเพศร่วมกับการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อไปกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต วิธีนี้จะต้องทำต่อเนื่องกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์

คนไข้จะต้องมีความอดทนและมีวินัยหลังจากทำครบโปรแกรมแล้วพบว่าคะแนนค่าความแข็งตัวในผู้ป่วยแต่ละรายดีขึ้น และในบางรายสามารถลดการใช้ยาลงไปได้ 70-80%คนไข้ส่วนใหญ่รู้สึกพอใจกับวิธีนี้มาก เพราะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ และปลอดภัยสูง โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศถือเป็นสัญญาณของภาวะเส้นเลือดตีบ เช่น เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจ และสมอง วัย 64 ปี ยังเป็นวัยที่แข็งแรงแข็งขันได้ดี ปัจจุบันแม้แต่วัย 80-90  ปี ก็ยังเป็นวัยที่ฟื้นฟูทางเพศได้อย่างดี.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51