โจรขึ้นบ้าน 10 ครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว… สุดสลด ครอบครัว “แดงงาม” เศร้า!! ไม่คิดฝันต้องมาเจอกับเหตุการณ์นี้ ตา ยาย หลาน 8 ขวบ ถูกไฟไหม้บ้านสิ้นเนื้อประดาตัว ขณะเกิดเหตุตกใจรีบหนีเอาชีวิตรอด ไม่ทันได้คว้าอะไรติดมือ แม้เสื้อผ้าชุดนักเรียนของหลานก็ไม่เหลือ

ค่ำคืนวันที่ 12 ธ.ค.64 จู่ๆ เกิดเพลิงลุกไหม้บ้านเลขที่ 6 บ้านหนองโดนน้อย หมู่ 8 ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ แรงลมยิ่งทำให้ไฟลุกโหมอย่างรวดเร็ว คนในบ้านและชาวบ้านละแวกนั้นต่างพากันหนีตาย​ เพราะเกรงว่าไฟจะลุกลามไปบ้านตนเอง ใครหยิบของมีค่าติดไม้ติดมือมาได้ก็ยังดี แต่ส่วนใหญ่แค่เอาชีวิตรอดออกมาได้ก็ถือว่าบุญแล้ว

โดยบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านของ นางจันทร์ที แดงงาม ผู้เป็นยายอายุ 60 ปี อาศัยอยู่กับสามี และ​ ด.ญ.แนล หลานสาววัย 8 ขวบ สภาพบ้านเป็นปูนชั้นเดียวไม่ได้ใหญ่โตอะไรตามอัตภาพ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงหลายคันมาช่วยกันทำการดับ แต่ก็ไม่ทันการณ์เพราะเพลิงลุกไหม้รวดเร็วเผาผลาญจนเหลือแต่ซาก

สิ่งที่สะเทือนใจ ด.ญ.แนล ถามกับยายว่า หนูจะไม่ได้ไปโรงเรียนอีกแล้วเหรอ? ชุดนักเรียน หนังสือ อุปกรณ์การเรียน ถูกไฟเผาไหม้ไปหมดแล้ว.. ผู้เป็นยายได้ฟังแล้วก็ถึงกับพูดไม่ออก! ได้แต่กอดหลานสาว ลูบศีรษะปลอบใจ “ตอนนี้อาจจะหยุดเรียนไปก่อนก็ได้ลูก คุณครูไม่ว่าหรอก แล้วเดี๋ยวยายจะรีบหาเสื้อผ้ามาให้ใส่ไปโรงเรียนนะ” เด็กหญิงฟังแล้วก็ยิ้มออก แต่ในแววตายังมีความหวังระคนปนเศร้า

ยายจันทร์ที เล่าว่า ปกติยายจะอยู่กับตาและน้องแนล หลานสาววัย 8 ขวบ ช่วงเกิดเหตุขณะที่ยายกำลังทำกับข้าวอยู่นอกบ้าน ตากับหลานนั่งเล่นกันอยู่ในบ้าน ยายได้ยินเสียงระเบิดภายในห้องนอน​ จากนั้นไฟได้เริ่มลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ยายจึงรีบวิ่งไปขอความช่วยเหลือและบอกผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านมาช่วยดับไฟ และแจ้งกู้ภัยให้มาช่วย ยอมรับว่าช่วงเกิดเหตุไม่กล้ามาดูเพราะทำใจไม่ได้ จึงยืนดูไฟไหม้บ้านห่างๆ

“ใจยายแทบขาดเพราะห่วงตาคู่ชีวิต และหลานที่ยังเล็กไม่รู้ประสีประสา ทั้งสองอยู่ในบ้านตอนไฟไหม้ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากนั้นประมาณ 1 ชม. ชุดดับเพลิงก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ยายจึงรีบเข้ามาดูบ้านรู้ว่าตากับหลานปลอดภัย เพราะโชคดีที่ชาวบ้านดึงตัวออกมากองเพลิงช่วยไว้ได้ทันทั้งคู่”

เมื่อทุกอย่างสงบลง พอมาดูสภาพบ้านถูกไฟไหม้หมดเหลือเป็นกองเถ้าถ่าน เหลือแต่ซาก แทบช็อก! ใจสลายเสียดายทรัพย์สินที่ตากับยายร่วมกันสร้างมาทั้งชีวิต ชีวิตไม้ใกล้ฝั่งหวังจะดูแลหลานกันไปในบ้านของเราอย่างมีความสุขตามอัตภาพ แต่แล้วก็มาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น จากนี้คงต้องทำใจให้ได้เพราะชีวิตไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ

“ตอนนี้ครอบครัวไม่เหลืออะไรอีกแล้ว ทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้าน ทีวี รถจักรยาน ผ้าไหม ข้าวเปลือก และเงินสดที่ยายเก็บไว้ โดยเฉพาะชุดนักเรียน รองเท้านักเรียนของหลานสาว ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลย สงสารแต่หลาน คืนไฟไหม้ต้องไปขออาศัยเพื่อนบ้านนอน น้องแนลร้องไห้ทั้งคืนด้วยความเสียใจ และเสียดายชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนที่เตรียมเอาไว้ส่งครู”

ยายจันทร์ที เล่าอีกว่า ตอนเกิดเหตุก็ตกใจไม่ทันคิดที่จะหยิบคว้าอะไรออกมาเลย ขอแค่ให้ทุกคนมีชีวิตรอดปลอดภัยก็พอแล้ว ที่เสียใจอีกอย่าง ยายมีที่นาอยู่ 3 ไร่ ทำนาเก็บเกี่ยวเองทุกอย่าง มีข้าวเปลือกในยุ้งข้าวเก็บไว้กินได้เป็นปี จะยากดีมีจนก็ขอแค่มีข้าวกิน แต่ตอนนี้ก็มาถูกไฟไหม้ไปจนหมด แทบหมดกำลังใจชีวิตเลยทีเดียว

วันต่อมาผู้ใหญ่บ้านได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุบ้านของยายจันทร์ที ซึ่งเหลือแต่ซากไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีก ส่วนบ้านของชาวบ้านโดยรอบโชคดีที่ไฟลุกลามไปไม่ถึง เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้นผู้ใหญ่บ้านได้ช่วยเหลือเงินจำนวนหนึ่ง และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ก่อนที่จะเสนอเรื่องของยายจันทร์ทีเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ 3 ชีวิต ตา ยาย หลาน ยังทำใจไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะบ้านที่เคยซุกหัวนอนให้ความอบอุ่นจากนี้ไม่มีอีกแล้ว และยังไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนที่จะกลับมายืนได้อีกครั้ง กับหัวใจของเด็กน้อย 8 ขวบ ที่ต้องอยู่กับความทรงจำที่แสนเจ็บปวดไปทั้งชีวิต

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..