ถึงแม้โรคโควิด-19 จะอยู่ในระดับต้น ๆ ของจิตใต้สำนึกของเรามานานกว่าสองปีแล้ว แต่ผลกระทบเต็มรูปแบบของโควิด-19 ต่อร่างกายของผู้ติดเชื้อโควิดยังคงอยู่ระหว่างการศึกษา แม้ว่าสัญญาณอาการเริ่มต้นของไวรัสโควิด-19 จะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่อาการเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ใหม่ของโควิด และผลข้างเคียงระยะยาวของโควิด (Long Covid) ยังคงศึกษา ค้นหาหลักฐานและจัดทำเป็นข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

กรณีของชายคนหนึ่งในสหรัฐอเมริกาได้ดึงดูดความสนใจของสื่อทั่วโลกอย่างกว้างขวางถึงสิ่งที่ชายคนดังกล่าวเชื่อว่าเป็นผลข้างเคียงของไวรัสโควิดที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง ซึ่งทำให้ขนาดองคชาตลดลง ในตอนหนึ่งของพอตแคส (podcast) รายการชื่อ “จะทำอย่างไร (How to Do It)” โดยให้คำแนะนำซึ่งเผยแพร่เสียงผ่านทางออนไลน์ มีผู้ดำเนินรายการออกมาเล่าเรื่องต่าง ๆ หรืออาจเป็นการให้สัมภาษณ์ให้อารมณ์คล้ายกับการฟังวิทยุ รายการออกอากาศเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 65 พิธีกรชื่อ เจสสิก้า สโตยา และริช จุซเวียก ได้พูดคุยถึงจดหมายจากผู้ฟัง ชายวัย 30 ที่บรรยายการใช้ชีวิตร่วมกับผลกระทบระยะยาวของโควิดในความเป็นลูกผู้ชายของเขา

องคชาตสั้นลงนิ้วครึ่ง

ในจดหมายที่ส่งถึงรายการ ชายดังกล่าวอธิบายว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิดในเดือน ก.ค.64 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากออกจากโรงพยาบาล เขาประสบปัญหา “โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ” ซึ่งคลี่คลายลงหลังจากไปพบแพทย์ เขาเสริมว่า ดูเหมือนว่าเขาต้องเผชิญกับปัญหาผลข้างเคียงระยะยาวนานของโควิดหลังจากที่เขาสังเกตเห็นว่าองคชาตดั้งเดิมของตัวเองดีมากคือ ยาวกว่าค่า
เฉลี่ยมาตรฐานของชายทั่วไป แต่ปัจจุบันองคชาตของเขาหดสั้นลงหนึ่งนิ้วครึ่ง เมื่อเทียบกับขนาดขององคชาตก่อนที่เขาจะป่วยโควิด

ตามที่ชายคนดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อในการสื่อสารโต้ตอบกันทั้งทางจดหมาย แพทย์ของเขาแนะนำการหดสั้นลงขององคชาตนั้นเกิดจากความเสียหายของหลอดเลือดขององคชาต และมีแนวโน้มว่าจะเป็นถาวร ความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์ระหว่างโควิด-19
กับปัญหาของระบบสืบพันธุ์ยังคงเป็นพื้นที่สีเทาคือเป็นสิ่งที่ซับซ้อน และยากจะเข้าใจ แต่การศึกษาวิจัยบางผลงานที่ดำเนินการไปแล้วได้สร้างแนวโน้มความเชื่อมโยง ระหว่างไวรัสกับสภาวะต่าง ๆ เช่น โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED)

การศึกษาขนาดเล็กโดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยไมอามี มิลเลอร์ ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา วิเคราะห์เนื้อเยื่ออวัยวะเพศชายจากชาย 4 คนที่เคยติดเชื้อโควิดนี้ โดย 2 คนได้รับการผ่าตัดใส่องคชาตเทียมเพื่อรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และอีก 2 คนไม่ได้รับการผ่าตัด นักวิจัยค้นพบร่องรอยของไวรัสโควิดที่ยังสามารถพบได้ในอวัยวะเพศหลายเดือนหลังจากการป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารโลกเกี่ยวกับสุขภาพชาย (World Journal of Men’s Health) เมื่อเดือน ก.ค.64 ทำให้นักวิจัยสรุปได้ว่า ไวรัสโควิด-19 อาจจำกัดการส่งเลือดไปยังอวัยวะเพศ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการแข็งตัวของอวัยวะเพศ.

—————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล