มาแล้ว!!…มาแล้ว!!…มานำเสนอกันแล้ว!!…สำหรับ “ฤกษ์มงคลแห่งพระจันทร์” ที่แฟน ๆ “เดลินิวส์” รอคอย-ติดตามกันทุกช่วงต้นปี… “ฤกษ์วันขอพรพระจันทร์-ฤกษ์วันขอเงินพระ จันทร์” ในปีใหม่ “ปี พ.ศ. 2565” ซึ่งทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอเริ่มที่การนำเสนอ “ฤกษ์วันขอพรพระจันทร์“ เป็นตอนแรกก่อนเช่นเคย โดยฤกษ์พระจันทร์ในส่วนนี้ยึดโยงกับ “วันปุรณมี-วันจันทร์เพ็ญ” ที่เชื่อกันแต่โบราณว่า “เป็นฤกษ์ขอพรพระจันทร์” และ “เหมาะประกอบพิธีทำน้ำมนต์” เหมาะ “ใช้เป็นวันขลังเพื่อสร้างสิริมงคลแก่ชีวิต” ซึ่งข้อมูลนี้ก็เปิดเผยมาโดย อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ เช่นเคย…

มาดูกันถึง “ฤกษ์วันปุรณมี ปี 2565” ที่มี “12 ฤกษ์

ที่เชื่อกันว่า “ขลัง” เหมาะทำพิธี “ขอพรพระจันทร์

ทั้งนี้ ย้ำกันก่อนเช่นเคยถึงสิ่งที่ อ.ภิญโญ ระบุไว้ คือ… ดาวบริวารของดาวโลกที่ฝรั่งเรียกว่า “มูน (Moon)” ที่คนไทยเรียก “ดวงจันทร์-พระจันทร์” นั้น ไม่เพียงมีเรื่องราวน่าสนใจทางดาราศาสตร์ ในทางประเพณี โหราศาสตร์ ความเชื่อ ก็มีเรื่องราวมากมาย อย่างเช่น… การมีวันไหว้พระจันทร์ตามแบบจีน การที่ในทางโหราศาสตร์มีการใช้ดวงจันทร์เพื่อประกอบการทำนายทายทักต่าง ๆ ตลอดจนมีความเชื่อเรื่อง “ขอเงินจากพระจันทร์” รวมถึง “ขอพรจากพระจันทร์” ที่ก็เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ

ในทางโหราศาสตร์ ข้อมูลอย่างกว้าง ๆ ตามที่นักโหราศาสตร์ได้มีการระบุไว้นั้น… “พระจันทร์ครองราศีกรกฎ ธาตุน้ำ เพศหญิง ถือว่า “เป็นดาวศุภเคราะห์” ที่แสดงถึงความสวยงาม มีเสน่ห์ทางเพศ ความใฝ่ฝันทะเยอทะยาน ประณีตบรรจง ตลอดจนด้านศิลปะ วรรณกรรม กิจกรรมทางน้ำ และยังมีความหมายแทนบุคคลชั้นสูงฝ่ายหญิง ขณะเดียวกันดวงจันทร์ยังบ่งชี้ถึงลักษณะต่าง ๆ เช่น หน้ากลม ผิวขาว รูปร่างแบน สมบูรณ์ อารมณ์อ่อนไหว จินตนาการสูง ชอบกวีนิพนธ์ มีความละเอียด ฯลฯ

ส่วนในทางโหราศาสตร์แบบจีน “ดวงจันทร์” ก็มีนัยคล้ายโหราศาสตร์ไทย หรือโหราศาสตร์นานาชาติ อย่างเช่นที่นักโหราศาสตร์ตามตำราแบบจีนบางท่านได้เคยสะท้อนไว้ กล่าวคือ… ตามความเชื่อแบบจีน ดวงจันทร์ก็ถือเป็นตัวแทนอิสตรี เพศแม่ ที่นุ่มนวล สง่างาม “สงบ-ร่มเย็นเป็น “หยิน” ขณะที่ “ดวงอาทิตย์” เป็นเพศชาย ที่ร้อนแรง แข็งแกร่ง ดุดัน รุนแรง เป็น “หยาง”

สำหรับ อ.ภิญโญ ก็ยังได้ให้ข้อมูลดวงจันทร์ในทางโหรในประเด็นต่าง ๆ ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เอาไว้ เช่น… “ดวงจันทร์-พระจันทร์ อยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์-พระอาทิตย์ซึ่งอาทิตย์ในโหราศาสตร์ชะตาเมืองสำแดงถึงความเป็นใหญ่ การบังคับบัญชาชั้นสูง ผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรี นักปกครอง นักบริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภา ผู้มีอำนาจ ส่วนพระจันทร์ก็จะอีกแบบ…

รวมถึงมี “ความเชื่อ” เรื่องการ “ขอพรพระจันทร์

“ฤกษ์ขอพรจันทร์” จะยึดโยง “วันปุรณมี” หรือ “วันจันทร์เพ็ญ” หรือ “วันเกิดจุดจันทร์เพ็ญซึ่งในส่วนนี้ อ.ภิญโญ ได้ให้ข้อมูลขยายความเอาไว้ว่า… วัน-เวลาปุรณมี เกิดจากการที่ดวงจันทร์นั้นมีการโคจรรอบโลก ในขณะที่โลกนั้นก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อมองจากโลกจะเห็นดวงจันทร์โคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ และเมื่อดวงจันทร์ไล่ล่าดวงอาทิตย์ได้ครึ่งทาง คือครึ่งจักรราศี ก็จะเกิดการเล็งดวงอาทิตย์ คือดวงจันทร์ทำมุม 180 องศากับดวงอาทิตย์ ในราศีตรงข้าม ซึ่ง… ทุก ๆ เดือน ในจุดที่ดวงจันทร์ได้โคจรเข้าเล็งดวงอาทิตย์ในราศีตรงข้าม ตามตำแหน่งเส้นลองจิจูด ในเวลาใด…ณ เวลานั้นจะเรียกกันว่า “ปุรณมี

“วันที่เกิดปุรณมี ควรสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคล เพราะเป็นวันมงคล ซึ่งแต่โบราณก็มีการประกอบพิธีกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต มีการตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่าง ๆ อันเป็นมงคล…จากพระจันทร์”…ทาง อ.ภิญโญ ระบุไว้

วัน-เวลาที่มีการเกิด “ปุรณมี” ใน “ปี พ.ศ. 2565” นี้ ที่มี 12 ครั้ง แม้ครั้งแรกจะผ่านไปแล้ว คือวันที่ 18 ม.ค. เวลา 06.31 น. แต่ก็ยังมีอีกตั้ง 11 ครั้ง คือ… วันที่ 16 ก.พ. เวลา 23.43 น., วันที่ 18 มี.ค. เวลา 14.26 น., วันที่ 17 เม.ย. เวลา 02.01 น., วันที่ 16 พ.ค. เวลา 10.57 น., วันที่ 14 มิ.ย. เวลา 18.24 น., วันที่ 14 ก.ค. เวลา 01.07 น., วันที่ 12 ส.ค. เวลา 07.59 น., วันที่ 10 ก.ย. เวลา 17.07 น., วันที่ 10 ต.ค. เวลา 03.57 น., วันที่ 8 พ.ย. เวลา 18.02 น. และวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 10.54 น.

ทาง อ.ภิญโญ บอกไว้ว่า… “ฤกษ์ขอพรพระจันทร์” ใน 1 ปีจะมี 12 ครั้ง หรือบางปีอาจมี 13 ครั้ง ซึ่งเมื่อพิจารณากันแล้วก็มีมติเอกฉันท์ว่าเพ็ญเดือน 12 คืนลอยกระทงเป็นช่วงคืนวันที่ “ศักดิ์สิทธิ์”  ที่สุดสำหรับ “ทำน้ำมนต์” แต่หากไม่สามารถจะทำในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ก็สามารถใช้คืนเพ็ญเดือนอื่น ๆ เป็นวันทำน้ำมนต์ได้ โดยยึดตามวันที่มีการเกิดจุดจันทร์เพ็ญ ที่อาจตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้ ซึ่งกรณีอาจตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้นี้ ก็รวมถึง “วันจันทร์ดับ” ที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะนำเสนอในตอนต่อไปด้วย ทั้งนี้ อ.ภิญโญ บอกไว้ด้วยว่า… เพ็ญมาฆะ เพ็ญวิสาขะ เพ็ญอาสาฬหะ ก็สามารถทำน้ำมนต์ได้ศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน

ทั้งนี้ “วิธีทำน้ำมนต์-วิธีทำพิธีขอพรพระจันทร์คือ… ก่อนเที่ยงคืน ให้ตั้งพิธีในที่โล่งแจ้ง หันหน้าทิศตะวันออก จุดเทียนน้ำมนต์สีขาวที่ปากภาชนะทำน้ำมนต์ ให้น้ำตาเทียนหยดในน้ำ ท่องคาถา “ปุณณจันโท วิชานันเต วิสุทธิสาวโก วโร พุทโธ สัมธัมมรังสี มุนโน มัตถเกสุกังฯ” กำกับ 9 จบ และ สวดพระปริตร “อภยปริตรด้วยก็จะยิ่งดี แล้วรอจนเงาดวงจันทร์ลอยมาปรากฏในน้ำในภาชนะทำน้ำมนต์อย่างชัดเจน ซึ่งในบัดเดี๋ยวนั้นก็ให้ “ตั้งจิตอธิษฐานขอพรมงคลจากพระจันทร์ควบคู่กับการ ทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ ใช้อาบหรือประพรม โดยเชื่อกันว่าพิธี 2 ส่วนนี้ ให้สิริมงคล มีชัยมงคล เป็นเมตตามหานิยม

แต่ที่สำคัญ…ต้องมี “เคล็ดขลัง” ที่ “ห้ามละเลย” ด้วย

คือต้อง “คิดดี-ทำดี” ด้วย…“พร-น้ำมนต์…จึงจะขลัง

ตอนต่อไปมาดู “ฤกษ์วันขอเงินพระจันทร์ ปี 2565”.