หากเอ่ยถึง “ใบเฟิร์น” ณัฐฌา ปณิธานธรรม เชื่อว่า แฟนบอลชาวไทยหลายคนน่าจะเริ่มคุ้นหูกันแล้ว เพราะปัจจุบันเธอจัดเป็นหนึ่งในกองเชียร์สาวที่มีดีกรีความสวย และเซ็กซี่ขยี้หัวใจมากที่สุดในวงการลูกหนังบ้านเราเลยทีเดียว

วันนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่เราจะได้มาทำความรู้จักกับแฟนบอลสาวนัยน์ตาชวนฝันผู้มีบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรหนึ่งเดียวในดวงใจรายนี้ให้มากขึ้นอีกสักนิด

ใครพร้อมแล้วก็ล้อมวงเข้ามาทำความรู้จักกับ น้องใบเฟิร์น ไปพร้อมกันได้เลยครับ…

สวัสดีครับ ช่วยแนะนำตัวกับคุณผู้อ่านของเดลินิวส์หน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ ชื่อณัฐฌา ปณิธานธรรม ชื่อเล่นใบเฟิร์น ปัจจุบันอายุ 21 ปีค่ะ ส่วนบุคลิกเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูงนิดนึงค่ะ (หัวเราะ)”

น้องใบเฟิร์นเริ่มต้นดูฟุตบอลได้อย่างไร และตั้งแต่เมื่อไรครับ

“ถ้าดูแบบไม่ได้จริงจังมากก็เริ่มดูมาตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กประถมเพราะที่บ้านมีคุณพ่อกับพี่ชายที่ชอบเปิดฟุตบอลดู แต่ส่วนใหญ่จะเป็นฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ซึ่งหนูก็ดูกับพวกเขามาเรื่อย ๆ และตอนที่พวกเขาดูฟุตบอลทีมชาติไทยก็ดูตามเขาไปด้วย”

แสดงว่าก่อนจะมาดูฟุตบอลไทยก็ดูฟุตบอลต่างประเทศมาก่อน แล้วอย่างนี้มีทีมที่ชื่นชอบเป็นพิเศษไหม

“มีค่ะ เฟิร์นชอบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่ะ หนูชอบ บรูโน แฟร์นันด์ส กับ มาร์คัช แรชฟอร์ด ค่ะ”

อะไรคือเสน่ห์ของฟุตบอลในสายตาของน้องใบเฟิร์น

“จริง ๆ เริ่มดูฟุตบอลก็เพราะที่บ้านดู แต่พอเริ่มได้เข้าไปดูฟุตบอลในสนาม ซึ่ง เฟิร์น จะเข้าไปดูคนเดียว ก็เริ่มได้พบกับพี่ ๆ กองเชียร์ที่ให้การช่วยเหลือหนูดีมาก ๆ”

“อย่างเช่นตอนเข้าสนามครั้งแรกไม่รู้ว่าจะไปซื้อตั๋วตรงไหน พวกพี่ ๆ ก็จะช่วยบอกว่า ต้องไปซื้อตรงไหน เฟิร์นชอบเวลาได้ไปยืนเชียร์ข้างสนาม รู้สึกว่า มันเป็นคนละความรู้สึกกับตอนดูอยู่ที่บ้าน ซึ่งมันสนุกกว่ามาก”

ทำไม่ถึงเลือกเชียร์ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทั้งที่ตัวเองเป็นคนนนทบุรี

“เหตุผลที่ทำให้ชอบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นเพราะเมื่อก่อนตอนดูฟุตบอลทีมชาติเราชอบ พี่อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน และตอนนั้นพี่อุ้มก็อยู่บุรีรัมย์พอดีก็เลยเชียร์บุรีรัมย์ แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ดูฟุตบอลแบบจริงจังอะไร ก็เลยกลายเป็นว่า เมื่อพี่อุ้มอยู่ทีมนี้ก็เชียร์ทีมนี้เลยแล้วกัน”

นอกจากชอบพี่อุ้มแล้ว ยังมีเหตุผลอื่นอีกไหมที่ทำให้ ใบเฟิร์น ชื่นชอบ “ปราสาทสายฟ้า”

“นอกจากพี่อุ้มแล้ว ก็ยังมีแฟนบอลบุรีรัมย์ทุกคนที่น่ารักมากค่ะ คือต่อให้เราไม่รู้จักกันมาก่อน แต่เวลาเจอกันเขาก็จะทัก
หนูตลอดเพราะบางคนอาจจะเคยเห็นเราตามโซเชียลมีเดีย หรือ เฟซบุ๊กมาก่อน”

“อย่างตอนที่เฟิร์นเข้าไปดูเกมที่บุรีรัมย์ครั้งแรก ๆ ก็จะมีพวกพี่ ๆ เข้ามาชวนว่า มาเชียร์กับพวกพี่ไหม ถ้าไม่รู้จะไปอยู่ตรงไหนก็มาเชียร์กับพวกพี่ได้นะ ซึ่งพวกพี่ ๆ กลุ่มนี้ก็คือแฟนบอลกลุ่มที่ เฟิร์นเชียร์อยู่ด้วยในปัจจุบัน นั่นคือกลุ่มชราบุรีรัมย์นั่นเองค่ะ”

รู้สึกอย่างไรตอนที่เริ่มมีคนนำรูปของเราตอนเข้าไปเชียร์ฟุตบอลไปแชร์บนโลกออนไลน์จนกลายเป็นกระแสในหมู่แฟนบอลทีมชาติไทยโดยเฉพาะในหนุ่ม ๆ

“จริง ๆ ก็รู้สึกงง ๆ นะคะ (หัวเราะ) เพราะตอนนั้นเฟิร์นก็ไปแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย แถมรูปที่ถูกนำไปแชร์ก็เป็นรูปตอนที่หนูวิ่งเข้าไปหลบฝนอยู่ในซุ้มวอร์ริกซ์ และหนูก็ไม่รู้ว่ามีคนถ่ายรูปหนู แถมหน้าตอนนั้นก็ประมาณว่ากำลังจะแลบลิ้น เหมือนเป็นรูปที่ถูกถ่ายทีเผลอตอนกำลังคุยกับเพื่อนอยู่”

ทุกวันนี้น้องใบเฟิร์นเข้าไปเชียร์ฟุตบอลในสนามบ่อยแค่ไหนครับ

“จริง ๆ ก็เข้าสนามบ่อยนะคะ แต่ก็จะมีช่วงที่หายไปบ้างเพราะช่วงหลังหนูเริ่มทำงานแล้ว การเดินทางไปเชียร์บุรีรัมย์ในบ้านบ่อย ๆ บางทีร่างกายมันก็ไม่ไหว แต่ถ้าบุรีรัมย์เดินทางมาแข่งในกรุงเทพฯ ก็จะเข้าไปเชียร์ตลอดค่ะ”

มาถึงเรื่องงานกันบ้างน้องใบเฟิร์นเริ่มต้นถ่ายแบบได้อย่างไร

“เฟิร์นเริ่มจากการถ่ายแบบเล่น ๆ กับรุ่นพี่ที่เป็นตากล้องประจำโรงเรียนตอนเรียนอยู่ ม.4 จากนั้นก็มีเพจพวก คิวท์ เกิร์ล เอารูปเราไปลง และก็มีคนแชร์ต่อไปเรื่อย ๆ แต่ตอนนั้นหน้าหนูยังเด็ก ๆ ยังดูธรรมชาติ ๆ หน่อย (หัวเราะ)”

“หลังจากนั้นก็จะมีรุ่นพี่ชวนไปถ่ายแบบเป็นพวกชุดสปอร์ตบรากับกางเกงขาสั้นแต่ตอนนั้นหนูเพิ่งอยู่แค่ ม.5 ผู้ใหญ่ก็เลยมองว่ามันโป๊ จากนั้นก็มีกระแสวิจารณ์ว่า ทำไมไปถ่ายโป๊ขนาดนั้น”

“อีกอย่างดันมีเพจหนึ่งเอารูปที่หนูถ่ายแบบไปลงคู่กับรูปที่ถ่ายในชุดนักเรียน ทางโรงเรียนก็เลยไม่แฮปปี้ แต่ยังดีที่ครูที่ปรึกษาเข้าใจ รู้ว่ามันคืองานถ่ายแบบก็เลยไม่ได้ว่าอะไรค่ะ แต่ก็ทำให้เราเจอกระแสไปพักหนึ่งเลย”

อย่างที่เห็นว่าน้องเฟิร์นเป็นคนที่ชื่นชอบการสัก มีอะไรจะแนะนำน้อง ๆ ที่มีเราเป็นไอดอล และอยากจะมีรอยสักบ้างไหม

“สำหรับที่บ้านของเฟิร์น ไม่ซีเรียสกับเรื่องนี้นะคะเพราะคุณแม่ของเฟิร์นก็สัก คุณพ่อหนูก็สักแต่จะเป็นพวกยันต์ 5 แถว แต่ไม่ได้สักเยอะมาก สำหรับน้อง ๆ ถ้าอยากจะสักเฟิร์นก็แนะนำว่า ควรคิดให้ดี ๆ ก่อนเพราะมีคนมาถามเยอะเหมือนว่า อยากจะสักแต่ที่บ้านไม่อนุญาต หนูก็เลยบอกไปว่า ให้คิดไปยาว ๆ ว่า ในอนาคตอยากจะทำงานอะไร”

“นอกจากนี้ยังมีคนมาถามด้วยว่า ควรจะสักรูปอะไร ซึ่งเฟิร์นก็ตอบไปว่า รอยสักมันจะอยู่กับเราไปตลอดนะถึงไปทำเลเซอร์มันก็ยังลบออกไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์นะ ดังนั้นถ้าจะสักก็อยากให้คิดดี ๆ และเลือกลายที่ชอบ ลายที่มีความหมายจริง ๆ”

“อย่างที่เฟิร์นสักแต่ละลายก็มีความหมายกับตัวเอง อย่างเช่นรูปครอบครัวที่มีทั้งคุณพ่อ และพี่ชาย 2 คนที่เป็นคนชวนหนูดูบอล ส่วนรอยสักแรกก็เป็นชื่อคุณแม่เหมือนกัน”

 มีผลงานอย่างอื่นนอกจากถ่ายแบบหรือเปล่า

“ก็จะมีทำช่องยูทูบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างจังหวัดชื่อช่อง Baiifern แต่พอเจอโควิดก็เลยไม่ได้ถ่ายเพิ่มเลยในช่วงหลัง นอกจากนี้ก็ยังเป็นสตรีมเมอร์ โดยสตรีมอยู่ทางทวิทช์ช่อง Baiifernntc และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีม Xerzia Esports ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังเคยถ่าย MV เพลง รอยสักที่ถูกลืม ของวง 7 DaysCrazy และเพลงให้อภัยกันได้ไหมของวง Rifle”

ทราบมาว่า นอกจากจะชอบดูฟุตบอลแล้วน้องใบเฟิร์นยังชอบเล่นเกมด้วยเป็นเกมแนวไหนครับ

“ชอบเล่นแนวชู้ตติ้งค่ะ อย่างเช่นValorant นอกจากนี้ก็มี ROV และก็ Pubg จริง ๆ ก็เล่นหลายเกมอย่าง Call of duty mobile ก็เล่น แต่ก็ไม่ได้เก่งอะไร (หัวเราะ) ถ้าถามว่าจริงจังประมาณไหน ถ้าเป็น Valorant ก็มีหัวร้อนบ้างเหมือนกันค่ะ”

“นอกจากนี้ระหว่างที่ เฟิร์น สตรีมก็จะเปิดให้แฟนคลับเข้ามาเล่นทีมเดียวกันด้วยค่ะ แต่ก็มีบางครั้งที่พี่ ๆ ทีม Xerzia ก็จะส่งนักกีฬาของเขามาเล่นทีมเดียวกับหนูบ้างค่ะ”

น้องใบเฟิร์นเป็นสาวรูปร่างดี และผิวสวยมากมีวิธีดูแลตัวเองยังไงครับ

“จริง ๆ เฟิร์น เป็นคนไม่แข็งแรงมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะเพราะคลอดก่อนกำหนด 7 เดือนก็คลอดแล้ว และก็ไม่ค่อยดูแลตัวเองด้วย ออกกำลังกายหนสุดท้ายก็ตั้งแต่ปีก่อน (หัวเราะ) ส่วนผิวก็จะมีทาครีมบำรุงทั่วไป แต่ผิวหน้าจะบำรุงด้วยครีมที่เป็นแบรนด์ของตัวเองชื่อว่า Freya ซึ่งมีทั้งเซรั่ม และครีมกันแดดด้วย”

ช่วงนี้บ้านเรา และทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง รบกวนน้องใบเฟิร์นช่วยส่งกำลังใจให้กับแฟนนสพ.เดลินิวส์หน่อยจ้ะ

“ใบเฟิร์นก็ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ และขอให้เราผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยกัน ขอให้รอดพ้นจากทั้งพิษเศรษฐกิจ และโควิด-19 ค่ะ”

“สุดท้ายสามารถติดตาม ใบเฟิร์น ได้ที่ไอจี @baiifernntc เฟซบุ๊ก Baiifern Nattacha แล้วก็มีทวิทช์ที่สตรีมอยู่คือ baiifernntc และยูทูบ Baiifern ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง และ ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ : ใบเฟิร์น-ณัฐฌา ปณิธานธรรม

วันเกิด : 16 ก.พ. 2544

ส่วนสูง : 165 ซม.

น้ำหนัก : 43 กก.

สัดส่วน : 32-22-33

การศึกษา : ปี 3 คณะสื่อสารมวลชน สาขาถ่ายภาพ และภาพยนตร์, ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

อาหารที่ชอบ : ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ก้อยเนื้อ

งานอดิเรก : เล่นเกม

ผลงาน : ถ่ายแบบ เล่น MV เพลงรอยสักที่ถูกลืม วง 7 DaysCrazy และ ให้อภัยกันได้ไหม วง Rifle

ช่องทางการติดตาม : IG : baiifernntc, FB : Baiifern Nattacha, Youtube : Baiifern และ Twitch : baiifernntc