หลังจาก Dailynews Exclusive เปิดประเด็นขบวนการค้าลิงข้ามชาติ ลักลอบส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 นำ ลิงแสมไทย ไปใช้เป็นสัตว์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ ในช่วงวิกฤติโควิด-19ต่อมาวันที่ 7 ก.พ.65ที่ผ่านมา ตำรวจ ปทส. ร่วมกับ หน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปฏิบัติการบุกจู่โจมจับกุม ขบวนการลักลอบค้าลิง ซึ่งนำลิงและสัตว์ป่าสงวนมาซุกซ่อนไว้ในฟาร์มหมู อ.สามง่าม จ.พิจิตร โดยหน้าฟาร์ม มีแผ่นป้ายขนาดใหญ่ ระบุเป็นใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ด้านในสุดของฟาร์ม พบ “ลิงแสม” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ 21 ตัว และตัวเงินตัวทอง 39 ตัว ถูกขังเอาไว้จึงนำตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปสอบสวนดำเนินคดี ล่าสุดชาวบ้านยังแจ้งเบาะแสพบลิงจำนวนมากถูกนำมาซุกซ่อนไว้ในบ้านร้าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ส่วนกลาง ว่า ขบวนการค้าลิงข้ามชาติ หลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการลักลอบมากขึ้น เนื่องจากหลายพื้นที่ที่ลิงอยู่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น อุทยานต่างๆ เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้คนร้ายแอบจับลิงได้สะดวก ประกอบกับในตลาดมืด มีความต้องการลิงของไทย เนื่องจากต้องการนำไปเป็นสัตว์ทดลองในทางวิทยาศาสตร์ ที่มีความต้องการมากขึ้นทั่วโลก หลายประเทศมี ศูนย์เพาะพันธ์ลิง เพื่อนำไปเป็นสัตว์ทดลองอย่างถูกกฎหมาย แต่ด้วยสถานการณ์โควิดฯอาจทำให้ลิงที่เป็นสัตว์ทดลองขาดแคลน ซึ่งคดีที่จับได้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ปราจีนบุรี, สระแก้ว

จากการสืบสวนมีข้อมูลว่า คนร้ายจะลักลอบนำออกนอกประเทศตามแนวชายแดนธรรมชาติ ที่ปลายทางคือ กัมพูชา โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ลิงที่ถูกลักลอบนำออกไป อาจนำไปยัง ศูนย์เพาะเลี้ยงลิง เพื่อส่งออกเป็นสัตว์ทดลองไปยังประเทศที่สาม ซึ่งในกัมพูชา มีมากกว่า 10 ศูนย์ที่ถูกกฎหมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นสันนิษฐานว่าขบวนการนี้อาจลักลอบนำ “ลิงไทย” ไปฟอกให้ถูกกฎหมายก่อนส่งออกไปเป็นสัตว์ทดลองยังประเทศที่สาม ลิงที่ลักลอบนำออกไปส่วนใหญ่เป็น ลิงแสมไทย สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ที่สำคัญการซื้อขายเพื่อเป็นสัตว์ทดลองราคาถูกกว่าลิงชนิดอื่นๆ ตอนนี้คดีที่จับได้เส้นทางการส่งออกจะอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก ริมชายแดนกัมพูชา เกือบทุกคดี

อุปกรณ์ในการลักลอบขนส่งลิงส่วนใหญ่จะเป็นตะกร้าและถุงกระสอบแบบง่ายๆ แต่ละครั้งในการลักลอบจะจับลิงจำนวนมาก เช่น 40- 102 ตัว ในการขนส่งจะไม่มีความพิถีพิถันมากนักเพื่อไปให้ถึงชายแดนเร็วที่สุด ลักษณะของขบวนการค้าลิงข้ามชาติ จะมี ทีมจับลิง ตามพื้นที่ต่างๆ ได้แล้วจะส่งไปพักไว้ที่ศูนย์กลางรวบรวมลิงใน จ.พิจิตร เมื่อรวบรวมลิงได้สัก 100 ตัว จะมีรถปิกอัพมารับไปส่งพื้นที่ริมชายแดน ซึ่ง รถขนลิง จะจอดเติมน้ำมันให้น้อยที่สุด และใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน ส่วนใหญ่ลิงจะถูกวางยาสลบก่อนขนส่ง

จากคดีที่ตำรวจ ปทส.จับกุมแหล่งใหญ่ที่นำลิงไปพักอยู่ใน จ.สุพรรณบุรี และพิจิตร จากการสอบสวนขยายผลทำให้ทราบว่าผู้ต้องหาหลายคนเป็นเครือญาติกัน มีพฤติกรรมหาสัตว์แปลกๆ ส่งออกไปต่างประเทศมาก่อน เช่น ตะพาบ, เต่า, ตัวเงินตัวทอง ที่ตระเวนลักลอบจับตามพื้นที่วัด ป่าชุมชน จับกุมได้ช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเดิมๆ เมื่อถูกจับกลุ่มผู้ต้องหาก็มักจะช่วยเหลือกัน ซึ่งจากการประเมินและสืบสวนคาดว่าไม่น่าจะมี ผู้จ้างวานในระดับสูง เพราะที่พบเป็นการลักลอบแบบบ้านๆ

ผกก.4 บก.ปทส. กล่าวต่อว่า ตอนนี้บางกลุ่มลงทุนใช้โรงเลี้ยงหมูที่เกษตรกรเลิกใช้ นำมาดัดแปลงเป็น จุดพักลิง ก่อนส่งต่อไปขาย บางแห่งจะเลี้ยงหมูด้านหน้าฟาร์มเอาไว้เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ กลิ่นหมูแรงๆ จะช่วยกลบกลิ่นลิง ถ้าตรวจค้นไม่ละเอียดก็จะไม่พบลิงซึ่งถูกเอาไปซุกเอาไว้ด้านในสุดของพับ ตอนนี้มี “2 กลุ่ม” เจ้าหน้าที่กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวใกล้ชิด ค่อนข้างรู้ข้อมูลขั้นตอนกฎหมาย เข้าใจกลวิธีการดักจับลิง เพราะ “ตัวเข็ม” ที่ดัดแปลงนำมาเป็น ลูกดอกวางยาสลบ ใกล้เคียงของเจ้าหน้าที่ในเวลาทำงาน ต่อมาภายหลังทราบว่า ผู้ต้องหาเคยเป็น ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ในการดูแลสัตว์มาก่อน

เช่นเดียวกับการใช้ ถั่วลิสงเปลือกแข็ง ล่อลิงให้ติดกับดัก เพื่อให้ลิงเสียเวลาในการแกะเปลือก จะเล็งยิง ลูกดอกยาสลบ เป้าหมาย คนร้ายมีความชำนาญและรู้ว่าควรยิงลูกดอกให้ไปโดนบริเวณไหนของลิง เพื่อให้ยาออกฤทธิ์เร็ว สิ่งนี้สะท้อนว่า ขบวนการค้าลิงข้ามชาติ ส่วนใหญ่มีความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ ฝึกฝนให้กันเป็นอย่างดีก่อนออกมาทำงาน เมื่อจับลิงมาได้แล้วก่อนส่งไปยังจุดพักแหล่งใหญ่ หรือบางครั้งนำไปซุกไว้ในบ้างร้าง ป่า หรือหัวไร่ปลายนา เก็บของกลางไว้แค่ 1-2 วัน ก่อนส่งไปที่จุดใหญ่ โดยจะเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ เพื่อหลบการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เพราะหลายครั้งที่เราเข้าตรวจค้นมักจะเจอแค่ กรงเหล็กขนาดเล็ก ลักษณะกรงสุนัขที่เคลื่อนย้ายง่าย หรือ กรงพลาสติก ถุงกระสอบ

สำหรับสิ่งที่ยากในการเข้าจับกุมคือ คนร้ายจะนำลิงไปรวมกันในพื้นที่ที่เป็นของเครือญาติ หรือหมู่บ้านที่มีสายคอยรายงานอย่างรวดเร็ว หากมีเจ้าหน้าที่แปลกหน้าเข้าไปในพื้นที่ หลายครั้งเมื่อลงพื้นที่เข้าไปหาข้อมูลมักจะมีข่าวรั่วทำให้คนร้ายไหวตัวทัน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามขยายผล เพื่อกวาดล้างเครือข่าย เช่น เมื่อจับคนร้ายได้ที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จนสืบทราบพบเครือข่ายค้าลิงข้ามชาติใน จ.พิจิตร จนสามารถจับคนร้ายอีกคนได้ ส่วนใหญ่ขบวนการจะเชื่อมโยงกัน เช่น ล่าสุดบุกจับได้ในฟาร์มหมูเก่า ที่ดัดแปลงมาทำเป็นจุดรวบรวมลิงกว่า 60 ตัว ตร.ขยายผลหลังยึดของกลางมาได้ตั้งแต่กลาง ปี 64

ดังนั้นการแก้ปัญหา ถ้าให้เจ้าหน้าที่ตามจับขบวนการเหล่านี้อย่างเดียวจะค่อนข้างยาก เพราะในต่างประเทศยังมี ศูนย์เพาะพันธุ์ลิง เพื่อการทดลองอย่างถูกกฎหมาย ทำให้ลิงในไทยจึงยังเป็นที่ต้องการในประเทศเพื่อนบ้าน นำไปฟอกให้ถูกต้องก่อนส่งต่อไปประเทศที่สาม ถ้าหากประเทศเรามีศูนย์ถูกกฎหมายอาจจะทำให้ขบวนการลักลอบค้าลิงลดลงก็ได้.

ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ รายงาน