วันช่างตัดเสื้อโลก (World Tailors Day) ตรงกับวันที่ 28 ก.พ. ของทุกปี โดยมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศทั่วโลก มีที่มาจากวันเกิดของเซอร์ William Elias Howe ผู้ประดิษฐ์จักรเย็บผ้าให้กับโลกเมื่อปี 2388 โดยจักรเย็บผ้าเป็นเครื่องที่ใช้ในการเย็บผ้าและวัสดุอื่น ๆ จักรเย็บผ้าถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงของการปฏิวัติอุสาหกรรม โดยประดิษฐ์ขึ้นเพื่อต้องการลดปริมาณงานตัดเย็บด้วยมือที่อยู่ภายในบริษัท 

สำหรับ Elias Howe Jr. (1819-1867) เป็น ผู้ประดิษฐ์จักรเย็บผ้าที่ใช้งานได้เครื่องแรก ชายชาวแมสซาชูเซตส์คนนี้เริ่มต้นจากการเป็นเด็กฝึกงานในร้านขายเครื่องจักรกลและได้มาพร้อมกับองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับจักรเย็บผ้าแบบตะเข็บล็อกตัวแรก แต่แทนที่จะสร้างและขายเครื่องจักร Howe สร้างรายได้ด้วยการยื่นฟ้องศาลกับคู่แข่งที่เขารู้สึกว่าละเมิดสิทธิบัตรของเขา

Elias Howe ได้จดสิทธิบัตรแผนการของเขาสำหรับจักรเย็บผ้าที่ใช้งานได้จริงครั้งแรกในปี 2389 และฟ้องร้องเรียกร้องสิทธิของ ไอแซกซิงเกอร์ ในปี 2397

ในปี 1846 Elias Howe ได้จดสิทธิบัตรจักรเย็บผ้าแห่งแรก

หลังจากประสบความสำเร็จในการปกป้องสิทธิในการมีส่วนแบ่งในผลกำไรของผู้ผลิตจักรเย็บผ้ารายอื่น Howe ก็เห็น รายได้ต่อปีของเขาเพิ่มขึ้นจาก 300 ดอลลาร์เป็นมากกว่า 2,000 ดอลลาร์ต่อปี ในช่วงสงครามกลางเมือง เขาบริจาคทรัพย์สมบัติส่วนหนึ่งเพื่อจัดเตรียมกองทหารราบให้กับกองทัพสหภาพและทำหน้าที่ในกรมทหารในฐานะส่วนตัว

Elias Howe เสียชีวิตในบรูคลิน นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2410 หนึ่งเดือนหลังจากที่สิทธิบัตรจักรเย็บผ้าของเขาหมดอายุ ในช่วงเวลาที่เขาเสียชีวิตผลกำไรจากการประดิษฐ์ของเขาอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเท่ากับ 34 ล้านดอลลาร์ในวันนี้ รุ่นของกลไกจักรเย็บผ้าที่เป็นนวัตกรรมของเขายังคงมีอยู่ในจักรเย็บผ้าที่ทันสมัยส่วนใหญ่.

ที่มาข้อมูล : wikipedia