สินค้าประเภท “พวงกุญแจแฮนด์เมด” เป็นชิ้นงานฝีมือแฮนด์เมดที่มีผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานออกมาจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเสมอ แค่เจ้าของชิ้นงานต้องมีไอเดีย พลิกแพลงสร้างสรรค์ทำให้สินค้ามีจุดขาย มีความแตกต่าง ก็จะทำให้สินค้านั้นสามารถทำเงินได้อยู่ตลอด อย่าง “ประภัสษร จันทุมา” ที่ผลิตชิ้นงาน “พวงกุญแจทำมือ” โดยใช้วัสดุ “ผ้า” มาออกแบบสร้างสรรค์ทำเป็นรูปดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีความน่ารักสวยงามมีเอกลักษณ์…ที่วันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

ประภัสษร จันทุมา เจ้าของกรณีศึกษาผู้ที่ผลิตพวงกุญแจแฮนด์เมดจากวัสดุผ้าทำเป็นดอกไม้ชนิดต่าง ๆ เล่าว่า…อาศัยอยู่กับตายายมาตั้งแต่เล็ก ๆ ที่จังหวัดยโสธร ส่วนเรื่องงานฝีมือนั้นก็ทำมาตั้งแต่อยู่ชั้นประถมแล้ว โดยเริ่มจากรับจ้างถักหมอนได้ใบละ 10 บาท ก็รับทำอาชีพนี้มาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงเรียน ปวช.-ป.ตรี ย้ายมาอยู่กับคุณพ่อที่จังหวัดอุบลราชธานี ก็ยังรักในงานฝีมือ ส่วนใหญ่ก็จะทำไว้ใช้เอง และก็ทำขายด้วย ทำงานฝีมือขายมาเรื่อยจนหลังจากจบปริญญาตรีก็ได้เข้าทำงานประจำ แต่ทำงานประจำอยู่ได้สักพักก็ตัดสินใจลาออกมาเปิดร้านขายส่งงานฝีมือตามที่เคยฝันไว้มาตั้งแต่แรก โดยสินค้าที่ทำขายนั้นได้แก่ พวงกุญแจ กระเป๋า งานกิฟต์ช็อป แต่หลังจากทำร้านได้ไม่นานก็ต้องกลับมาดูแลยายที่ จ.ยโสธร เลยเริ่มลุยตลาดออนไลน์ พอเริ่มมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น และก็ชักชวนญาติพี่น้อง และเพื่อนมาช่วยทำเป็นการสร้างรายได้เสริมให้พวกเขาด้วย จากนั้นก็ตัดสินใจเปิดร้านอีกครั้ง เนื่องจากตั้งใจจะเปิดสอนการทำงานฝีมือ

โดยชิ้นงานที่ทำออกมาส่วนใหญ่จะเป็นงานแนวญี่ปุ่น และที่ชอบทำที่สุดก็จะเป็นพวกงานดอกไม้สวยแปลก โดยมักจะหาพันธุ์ดอกไม้ต่าง ๆ อาทิ ดอกทิวลิป, ดอกแก้ว, ดอกโฮย่า, ดอกกระเจียว, ดอกบัวจิ๋ว มาเป็นแบบในการทำชิ้นงานพวงกุญแจ ยางรัดผม และชนิดงานประเภทอื่น ๆ เป็นต้น ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

“งานที่ทำออกมานั้นจะเน้นความแปลกใหม่ แหวกแนว มีเอกลักษณ์ไม่ซํ้าใคร นอกจากนั้นในเรื่องของคุณภาพของชิ้นงานก็จะเน้นมากเป็นพิเศษ ทุกขั้นตอนการทำต้องใช้ความละเอียดประณีตเพื่อให้งานออกมาสวยงามและมีคุณภาพ” ประภัสษรบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานพวงกุญแจแฮนด์เมดที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 70-80% จากราคา ซึ่งราคาขายพวงกุญแจแฮนด์เมดมีตั้งแต่ราคา 150-490 บาทต่อโหล ราคานั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบและความยากง่ายของชิ้นงาน…นอกจากนั้นยังมีสินค้าอื่น ๆ อาทิ ยางรัดผม กระเป๋า ที่เก็บกุญแจ และสินค้ากิฟต์ช็อปอื่น ๆ เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย จักรเย็บผ้า, ผ้า, กรรไกร, ใยสังเคราะห์, ไข่มุก, เข็ม, ด้าย, กระดุม, ตะกร้า, เชือก, กาวปืน, หนังยางรัดผม, ห่วงกุญแจ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…พวงกุญแจดอกบัวจิ๋ว

เริ่มจากนำผ้ามาตัด 2 ขนาด 3.5 x 3.5 นิ้ว และขนาด 3 x 3 นิ้ว นำผ้าที่ตัดมาพับครึ่งตามมุมทะแยง เพื่อให้ได้เส้นตรงกลาง แล้วก็พับปลายแหลมทั้ง 4 ด้านเข้าหากัน โดยให้มุมชิดกันสวยงาม เสร็จแล้วพับปลายแหลม 4 ด้านอีกรอบเป็น 2 ชั้น ผ้าอีกชิ้นก็ทำวิธีเดียวกัน พอพับผ้าเสร็จแล้วให้ทำการสอยตะเข็บทั้ง 4 ด้าน เสร็จแล้วรูดด้ายให้แน่นพอประมาณ ผ้าก็จะเป็นรูปทรงกลีบบัว เมื่อทำเสร็จทั้ง 2 ดอกแล้วก็ให้นำมาซ้อนกัน โดยดอกเล็กวางด้านบนของดอกใหญ่ จากนั้นก็สอยให้ติดกัน จัดแต่งให้สวยงาม

ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการทำเกสรและเม็ดบัว ตัดผ้าเป็นวงกลมโดยใช้เหรียญบาทขนาดเล็กเป็นแบบ ใช้ด้ายสอยรอบผ้าเป็นวงกลมแล้ว    นำกระดุมวางตรงกลาง จากนั้นรูด   ผ้าให้แน่นเก็บริมให้สวย เสร็จแล้วนำไปวางตรงกลางดอกบัวที่ทำเตรียมไว้และเย็บติดกันให้แน่น ใส่กลีบเลี้ยงและสาย เย็บเชือกติดกับดอกบัวให้แน่น

การทำดอกแบบตูมให้ตัดผ้าเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 เซนติเมตร จากนั้นพับครึ่ง 2 รอบ เพื่อให้ผ้ามีความหนา 4 ชั้น เลือกคลี่ข้างใดข้างหนึ่งออกใช้ด้ายสอยรอบแล้วรูดยัดใยสังเคราะห์ จะได้เป็นรูปทรงคล้ายผลสตอเบอรี่ เสร็จแล้วนำดอกตูมใส่ตรงใจกลางกลีบเลี้ยง สอยติดกันจัดให้สวยงาม การทำใบ ตัดผ้าเป็นทรงรูปหัวใจ แต่ปลายไม่แหลม ทำให้โค้งมนสวยงาม ตัด 2 ชิ้นนำมาประกบกันแล้วเย็บรอบ เหลือช่องไว้เล็กน้อยกลับผ้าด้านในออกมาด้านนอกเสร็จแล้วสอยปิดช่องว่างให้ดี เสร็จแล้วก็นำดอกบัวมาประกอบเข้าด้วยกันนำห่วงพวงกุญแจมาใส่ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

“งานแฮนด์เมดประเภทนี้ไม่ยาก หากมีทักษะด้านการเย็บผ้าอยู่แล้วยิ่งง่าย แต่ถ้าไม่มีทักษะก็สามารถฝึกหัดได้ไม่ยาก แค่มีความตั้งใจ ยิ่งฝึกทำมากก็จะยิ่งเกิดความชำนาญมากขึ้น ที่สำคัญต้องมีสมาธิใจเย็นและมีความอดทน ใช้ความประณีตเพื่อให้งานออกมาดูสวย มีคุณภาพ” เป็นคำแนะนำจากเจ้าของชิ้นงานนี้

สนใจงาน “พวงกุญแจแฮนด์เมด” จากวัสดุ “ผ้า” ทำเป็นดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ของ ประภัสษร สามารถเข้าไปชมสินค้าได้ที่ เฟซบุ๊ก : ประภัสษรแฮนด์เมด…ทั้งนี้ชิ้นงานพวงกุญแจแฮนด์เมดประเภท “งานฝีมือ” จากวัสดุผ้าหากมีไอเดีย สร้างสรรค์ผลงานออกมาสวยมีเอกลักษณ์ไม่ซํ้าใคร ยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ทำเงินได้เสมอ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน