เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมเป็นชายสูงวัยที่มีปัญหาสุขภาพทางกายแล้วส่งผลต่อสุขภาพทางเพศด้วย จึงต้องมาขอรับคำปรึกษาและข้อแนะนำจากคุณหมอ ปัจจุบันผมอายุ 71 ปี ภรรยาอายุ 65 ปี เรื่องทางเพศของภรรยาไม่ต้องพูดถึงเพราะว่าเธอหมดความต้องการไปนานหลายปีแล้ว ทำให้ผมต้องไปหาความสุขนอกบ้านเป็นครั้งคราวตามโอกาสที่มีความต้องการ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังจากผ่าตัดแล้วชีวิตความสุขทางเพศของผมก็ยุติไปด้วย กล่าวคืออวัยวะสำคัญประจำตัวไม่มีการแข็งตัวอีกเลย ทั้ง ๆ ที่ผมยังมีความรู้สึกยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มร้อย ทำให้ผมหงุดหงิด ไม่มีความสุขเอาเสียเลย ชีวิตเงียบเหงาสิ้นความหวังหมดความต้องการ หดหู่ใจจริง ๆ อยากถามคุณหมอว่าพอที่จะมียาหรือวิธีการอย่างไรหรือไม่ที่จะทำให้อวัยวะสำคัญประจำตัวของผมกลับคืนมาแข็งตัวได้ดีเหมือนตอนที่ยังไม่ได้ผ่าตัดต่อมลูกหมากหรือเปล่าครับ

ด้วยความเคารพ   

พีรวุฒิ 71                              

ตอบ พีรวุฒิ 71                              

ชายวัย 71 ปี คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้ หลังจากได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ผู้ชายหลายคนที่ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมาก และได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามที่แพทย์แนะนำ โดยคิดว่าปัญหาต่าง ๆ จากต่อมลูกหมากคงจะดีขึ้น แต่ยังไม่ทราบว่า อาจเกิดปัญหาใหม่หลังการผ่าตัด นั่นคือการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หมายถึงการที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์จนเป็นที่พึงพอใจได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระบบประสาทและหลอดเลือดมีความสำคัญต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ดังนั้น การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ อาจเกิดภายหลังการผ่าตัดที่มีผลต่อระบบประสาทหรือหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ

การผ่าตัดรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก โดยเอาต่อมลูกหมากออกทั้งหมด (Radical Prostatectomy) โอกาสเสี่ยงต่อการเป็นอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมากที่สุด หรือร้อยละ 95 ของผู้ที่รับการผ่าตัดรักษามะเร็งต่อมลูกหมากเพราะว่า แม้ว่าหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตธรรมดาแล้วจะพบว่าอวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวอย่างเคยได้ 57% แต่ปัญหาสามารถแก้ไขได้บ้างด้วยการไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา มีวิธีการรักษาหลายวิธีที่อาจจะได้ผลซึ่งมีทั้งยากินช่วยให้เลือดไหลเวียนเข้าองคชาตได้ดีช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ง่ายเมื่อได้รับการกระตุ้นเล้าโลมทางเพศ การใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศวิธีนี้การแข็งตัวจะเกิดขึ้นได้เร็วมากภายใน 5-10 นาที โดยไม่ต้องมีการกระตุ้นทางเพศก่อน

นอกจากนี้แล้วยังมีการบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ดี ด้วยการทำช็อกเวฟ การเข้ารับการรักษาจากแพทย์ ปัจจุบันเป็นที่เข้าใจรู้กันดีแล้วว่า ผู้ชายที่มีปัญหาอีดีนั้นไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้หรือน่าอาย แต่เป็นการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และปลอดภัยต่อตัวคนไข้มากที่สุดยังสามารถประคองชีวิตคู่ให้มีความสุขได้ดีเช่นวัยหนุ่มได้ โดยขอให้อดทนรักษาสัก 2-3 เดือนให้ใกล้ชิดแพทย์ก็จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นการอยู่อย่างมีความสุขจึงดีกว่าอยู่อย่างซังกะตายแบบเครียดๆ.

…………………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51