“ปลาหมอเท็กซัสแดง” เป็นสายพันธุ์ปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ชอบเลี้ยงปลาสวยงามทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจ “เพาะพันธุ์ปลาเท็กซัสแดง” ขายยังสามารถทำเงินให้กับผู้เพาะเลี้ยงได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจในยุคนี้ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอเป็นกรณีศึกษาไว้พิจารณากัน..

เคน-เข็มชาติ เจริญวัฒน์อนันต์ ผู้ที่เพาะเลี้ยงปลาหมอเท็กซัสแดง ขายเป็นอาชีพเสริมรายได้ เล่าว่า…ปกติเป็นคนที่ชอบเลี้ยงปลาสวยงาม และก็เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก ๆ อยู่แล้ว จนได้มาเห็นปลาหมอสีที่มีความสวยงาม ลวดลายแปลกตามีเอกลักษณ์ที่แต่ละตัวนั้นจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน จึงลองไปซื้อปลาเพศผู้มาเลี้ยงดู ตอนแรกก็คิดว่าจะซื้อมาเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน แต่พอเลี้ยงไปเลี้ยงมาสีของปลาที่เลี้ยงยิ่งมีความสวย จึงลองส่งเข้าประกวดดูเล่น ๆ ซึ่งก็ไม่ได้ติดรางวัลอะไร แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น เพราะมีคนมาทักหลายคนว่าปลามีสีสวย และมาถามหาว่ามีลูกมันขายไหม ทำให้มีความคิดที่จะลองเพาะพันธุ์ขายดู จึงเริ่มที่จะศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงปลาหมอสีอย่างจริงจัง โดยใช้การศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองจากการอ่านหนังสือ และเข้าไปศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต พอศึกษา
จนเริ่มมีความรู้ก็ไปหาแม่พันธุ์มาผสมเพื่อเพาะพันธุ์ขายเป็นอาชีพเสริม จนในที่สุดก็เริ่มเพาะพันธุ์ปลาหมอสีออกมาขายได้อย่างที่ตั้งใจ

“ช่วงแรก ๆ พันธุ์ปลาหมอสีที่เพาะขายนั้นก็จะเป็นพวกพันธุ์ปลาหมอสีฟลาวเวอร์ฮอร์น จนมาในช่วงนี้ปลาหมอเท็กซัสแดงเริ่มเป็นที่นิยมของตลาดของนักเล่นปลาสวยงามทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงเปลี่ยนมาเพาะปลาหมอเท็กซัสแดงขายมาจนถึงปัจจุบัน” เคนกล่าว

ทุนเบื้องต้น การเพาะเลี้ยงปลาหมอเท็กซัสแดงนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ ที่ต้องลงทุนสูงหน่อยก็จะเป็นค่าพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปลา นอกจากนั้นก็เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น ทุนการเลี้ยงดู จะเป็นค่าใช้จ่ายพวกค่าไฟฟ้า ค่าอาหารปลา ตกอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท ต่อเดือน ซึ่งราคาขายปลาหมอสีมีตั้งแต่ ราคาหลัก 100 บาท ไปจนถึงหลัก 10,000 บาท ต่อตัว ขึ้นอยู่กับลักษณะของความสวยงามของปลา และนอกจากนั้นราคาอาจจะเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจด้วย หากคิดเป็นรายได้ต่อเดือนก็จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ต่อเดือน

อุปกรณ์ ที่จำเป็น มีดังนี้… ตู้ปลา, ปั๊มนํ้าขนาดพอประมาณที่สามารถใช้ได้กับปลาหลายตู้, หลอดไฟนีออน, ถาดดินเผา, แผงกั้นปลา เป็นต้น ส่วนอาหารก็จะใช้พวก ไรฝุ่น, ไส้เดือนนํ้า, หนอนแดง และอาหารเม็ด…

“สำหรับผู้ที่เพาะเลี้ยงใหม่ ๆ ลองซื้อพ่อแม่พันธุ์มาทดลองเลี้ยง 1 คู่ ก่อนก็ได้ ส่วนพวกอุปกรณ์ที่จำเป็น อย่างตู้ปลานั้นสามารถหาซื้อมือ 2 มาใช้ไปก่อนได้ เป็นการประหยัดเงินทุนไปได้มากเลยทีเดียว เพียงแต่ก่อนจะซื้อตู้ปลามือสองต้องมีการสำรวจรอยรั่วให้ดีก่อนซื้อ..โดยตู้ปลาที่ใช้เพาะเลี้ยงใช้ขนาด 24 นิ้ว หรือ 36 นิ้ว ก็ได้ และไม่จำเป็นต้องซื้อเยอะ พอเริ่มเพาะลูกปลาติด และสามารถหาตลาดปล่อยได้แล้วค่อยซื้อตู้เพิ่มก็ได้ เคนแนะนำสำหรับมือใหม่ที่สนใจเพาะปลาหมอเท็กซัสแดง

ขั้นตอนการ..เพาะปลาหมอเท็กซัสแดง

เริ่มจากเตรียมตู้ปลา โดยทำความสะอาดตู้ปลาให้เรียบร้อย จากนั้นก็เติมนํ้าใส่ลงไปในตู้ปลา ซึ่งนํ้าสำหรับเลี้ยงปลาหมอเท็กซัสแดงนั้น ห้ามใช้นํ้าประปาที่เปิดจากก๊อกนํ้าโดยตรง เพราะคลอรีนในนํ้าอาจจะฆ่าปลาได้ ควรพักนํ้าประปาไว้อย่างน้อย 1 คืนก่อนที่จะนำนํ้าไปใส่ตู้เพาะ หลังจากที่เตรียมนํ้าใส่ตู้เพาะเสร็จแล้วก็นำถาดดินเผาใส่ลงไป เพื่อไว้สำหรับให้ปลาใช้เป็นที่วางไข่ จากนั้นก็นำพ่อพันธ์ุและแม่พันธุ์ปลาที่ต้องการให้ผสมพันธุ์กันใส่ลงไปในตู้ ใส่แผงกั้นแยกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไว้ก่อน เพื่อให้ปลาทั้ง 2 ตัวเกิดความคุ้นชินกันก่อน จนเมื่อตัวเมียพร้อมวางไข่ โดยสังเกตได้ว่าจะมีท่อยืดออกมาจากท้อง จากนั้นก็ให้เอาแผงที่กั้นออกเพื่อให้ตัวผู้เข้าไปฉีดนํ้าเชื้อใส่ไข่ปลา

“ขั้นตอนนี้จำเป็นที่จะต้องคอยเฝ้าดูว่าตัวผู้กับตัวเมียเข้ากันได้หรือไม่ ถ้ามีการไล่กัดกันก็ให้ลองกั้นไว้อีกระยะ แล้วค่อยปล่อยให้มาหากันอีกครั้ง แต่ถ้ายังเข้ากันไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนหาคู่ใหม่

หลังจากที่ตัวเมียออกไข่ใส่ลงไปในถาดดินเผาที่อยู่ในตู้เพาะและตัวผู้ฉีดนํ้าเชื้อลงไปในไข่แล้ว ก็ให้นำถาดดินเผาที่มีไข่ออกมาจากตู้ ไปฟักตัวอีกตู้ที่เตรียมไว้ เพื่อไม่ให้ตัวเมียต้องเลี้ยงเป็นการเซฟตัวเมียไม่ให้โทรม สามารถวางไข่ได้อีก ซึ่งหากตัวเมียมีความสมบูรณ์ดี อีกประมาณ 15 วันก็จะเริ่มวางไข่ครอกต่อไปได้อีก

ไข่ที่แยกออกมาอนุบาลอีกตู้หนึ่ง ประมาณ 3 วันไข่จะฟักตัว พอผ่านไปอีก 3 วันลูกปลาจะเริ่มว่ายนํ้าได้ ก็เริ่มให้ไรฝุ่นเป็นอาหารเลี้ยงดูไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ก็เปลี่ยนอาหารเป็นไส้เดือนนํ้า หรือหนอนแดง เพื่อลูกปลาจะได้โตเร็ว แข็งแรง โดยการให้อาหารลูกปลานั้นจะต้องให้บ่อย อาหารต้องไม่ขาด มิฉะนั้นลูกปลาจะกินกันเอง เลี้ยงดูลูกปลาไปประมาณ 2 เดือน ลูกปลาก็จะมีขนาดประมาณ 2 นิ้ว ก็ให้คัดลูกปลาที่ดูดีมีแววสวยแยกออกไปใส่ไว้ในตู้ปลาที่เตรียมไว้ โดยช่วงนี้ก็จะเริ่มให้อาหารเม็ด เลี้ยงดูจนปลานั้นลอกสีเป็นสีแดง มีลายมุก ทรงบอดี้ของปลาสวย ก็คัดแยกออกมาเลี้ยงเดี่ยว พร้อมที่จะส่งขายได้

ผู้ที่สนใจ “ปลาหมอเท็กซัสแดง” ของ เคน-เข็มชาติ สามารถเข้าไปดูได้ทาง เฟซบุ๊ก : Ken Beungkum หรือติดต่อไปได้ทางโทรศัพท์ 08-1905-8001… นี่ก็เป็นกรณีศึกษา “อาชีพเพาะเลี้ยงปลาหมอเท็กซัสแดง” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ที่น่าพิจารณา.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน