สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ว่ามีกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นผู้นิยมลัทธินาซี หรือ ‘นีโอ-นาซี’ ใช้ชื่อปลอมในการจองที่นั่งของร้านอาหารกึ่งผับ ‘เดอะ ฮอฟ ดาวน์ทาวน์’ ในเขตดอคแลนด์ส เมืองเมลเบิร์น เพื่อฉลองวันเกิดปีที่ 133 ให้ ‘ฮิตเลอร์’ ซึ่งเป็นผู้นำของลัทธินาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างสนุกสนาน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา

รายงานข่าวเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ร่วมกันดื่มกินกันอย่างรื่นเริง พร้อมกับถ่ายภาพหมู่ขณะทำท่าแสดงความเคารพตามแบบผู้นิยมลัทธินาซี นอกจากนี้ยังร่วมรับประทานเค้กวันเกิด ซึ่งมีลวดลายสวัสดิกะประดับอยู่บนหน้าเค้ก ที่ตั้งคู่กับภาพถ่ายของฮิตเลอร์ด้วย

เมื่อพนักงานในร้านอาหารรับทราบว่า แขกกลุ่มดังกล่าวกำลังเลี้ยงฉลองให้บุคคลที่เป็นต้นเหตุการของการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุชาวยิวครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ก็รีบแจ้งตำรวจทันที แต่ก็ไม่ทันกลุ่มนีโอ-นาซี ซึ่งจ่ายเงินค่าอาหารและออกจากร้านไปแล้ว

ดร.ดวีร์ อับราโมวิช นักวิชาการและประธานคณะกรรมาธิการต่อต้านการเหยียดหยามเชื้อชาติแห่งเมลเบิร์น ได้กล่าวประณามกลุ่มนีโอ-นาซีดังกล่าว ที่จัดงานเลี้ยงครั้งนี้อย่างรุนแรง พร้อมกับระบุว่ากลุ่มคนที่นิยมลัทธินาซีและใฝ่ฝันอยากให้มีอาณาจักรไรช์ที่ 4 รวมทั้งค่ายกักกัน ‘เอาชวิตซ์’ ปรากฏขึ้นในสังคมอีกครั้ง คือกลุ่มคนที่ทำให้ชาวออสเตรเลียต้องตกอยู่ในความเสี่ยงของชีวิตและทรัพย์สิน 

ทางด้าน มาร์เซล มูดลีย์ ผู้อำนวยการของบริษัทฮอฟ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารที่เกิดเหตุ ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในแถลงการณ์ โดยกล่าวอ้างถึงตัวเขาซึ่งมีเชื้อชาติเป็นคนผิวดำจากแอฟริกาใต้ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ให้การสนับสนุนการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ พร้อมทั้งกล่าวขออภัยและแสดงความเสียใจอย่างสูง

มูดลีย์ อ้างว่ากลุ่มคนดังกล่าวซึ่งมีจำนวนมากกว่า 20 คน มีทั้งชายและหญิง ได้แอบซ่อนขนมเค้กและภาพถ่ายของ ฮิตเลอร์ จากพนักงานในร้าน จึงไม่มีใครรู้มาก่อนว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าวจองโต๊ะเพื่อจัดงานฉลองอะไร ไม่เช่นนั้นแล้วก็คงจะไม่มีการอนุญาตให้คนเหล่านี้เข้ามาใช้บริการ

สำหรับค่าอาหารที่ลูกค้ากลุ่มนีโอ-นาซี จ่ายมานั้น ทางร้านได้นำไปบริจาคให้องค์กรการกุศล เพื่อเป็นการสื่อถึงความไม่เห็นด้วยและประณามแนวคิดของกลุ่มคนดังกล่าว

ปัจจุบัน ไม่มีเอกสารใดในระหว่างสงครามโลก ที่ระบุรายละเอียดจำนวนผู้เสียชีวิตในระหว่างที่ฮิตเลอร์เรืองอำนาจและมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ได้ มีเพียงตัวเลขโดยประมาณจากสารานุกรมโฮโลคอสต์ ซึ่งประเมินไว้ที่ 20 ล้านคน และในจำนวนเหล่านี้มีทั้งชาวยิว ชาวโรมาเนีย กลุ่มความหลากหลายทางเพศ คนพิการและอื่น ๆ ในขณะที่จำนวนประชากรของออสเตรเลียในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 25.69 ล้านคน

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : Facebook/iwakeupwithtoday