เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ขณะที่อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน และเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหนองบัว ปฏิบัติหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่า มีงูจงอางขนาดใหญ่และยาวเลื้อยซุกตัวอยู่ใต้ท้องรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์-เงิน ทะเบียน ฎศ 8689 กรุงเทพมหานคร ที่จอดอยู่ในบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. หจก.กริชชัย เซอร์วิส เลขที่ 111/1 บ้านหนองขาม หมู่ 4 ถนนหมายเลข 22 อุดร-สกลนคร ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี

หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบนางดวงภรณ์ หรือ แอ๋ว โรจน์ศรี อายุ 45 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ เจ้าของรถยืนอยู่ด้วยอาการตื่นตกใจ จากนั้นอาสากู้ภัยฯ ได้พยายามดึงหางงูจงอางที่โผล่ออกมาจากซุ้มล้อหน้าด้านซ้ายแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากงูมีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก ก่อนเลื้อยเข้าไปซุกขดตัวอยู่บนแท่นเกียร์ใต้ท้องรถ เจ้าของรถจึงไปซื้อสเปรย์ฆ่าแมลงในร้านสะดวกซื้อตามคำแนะนำของอาสากู้ภัยฯ มาฉีดไล่ให้งู ประมาณ 5 นาที เจ้างูจงอางตัวเขื่องความยาวเกือบ 4 เมตร จึงยอมเลื้อยออกมาขดตัวอยู่ที่พื้น เจ้าหน้าที่ใช้ความไวบวกกับความชำนาญเอามือคว้าจับที่หางงูและลากตัวงูออกมาจากใต้ท้องรถได้สำเร็จ สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนที่มาใช้บริการในปั๊มน้ำมัน หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพงูและป้ายทะเบียนรถเพื่อนำไปซื้อหวยเสี่ยงโชคงวดนี้ จากนั้นอาสากู้ภัยฯ จึงได้จับงูยัดใส่ประสอบปุ๋ยก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นางดวงภรณ์ เล่าว่า ตนเพิ่งย้ายตามสามีมาอยู่ที่ จ.อุดรธานี ได้ประมาณ 5 เดือน เพราะสามีมารับตำแหน่งสารวัตร ที่ กก.ตชด.24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ อุดรธานี และรถคันนี้เป็นรถของสามีที่ใช้ประจำ แต่วันนี้ตนขอยืมขับออกมาจากค่ายเพื่อมาซื้อนมให้ลูกในร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมันแห่งนี้ และจอดประมาณ 5 นาที เดินออกมาเห็นคนยืนดูรถพร้อมกับถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถของสามีตน จึงถามไปว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถ นึกว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และมาทราบภายหลังว่ามีงูตัวใหญ่เลื้อยข้ามถนนมาซุกอยู่ใต้ท้องรถของตน จึงให้พนักงานปั๊มน้ำมันช่วยโทรศัพท์แจ้งอาสากู้ภัยฯ มาช่วยจับ ตั้งแต่สามีซื้อรถคันนี้มาใช้ร่วม 10 ปี ก็ไม่เคยมีงูเลื้อยเข้ารถเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งตนเชื่อว่างูจงอางตัวนี้เป็นพญางูจะมาให้โชคลาภก้อนใหญ่โต เหมือนกับขนาดตัวของเขาเองก็เป็นไปได้