สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบกับกองทัพรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าในภาพรวมยังคงเป็นไปอย่างนองเลือด แต่ท้ายที่สุดแล้ว การต่อสู้จะยุติด้วยแนวทางทางการทูต และการยึดครองพื้นที่ของรัสเซีย “จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น”


ขณะที่นายมิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของเซเลนสกี กล่าวว่า รัฐบาลเคียฟไม่มีทางยอมรับเงื่อนไขของข้อตกลงหยุดยิงจากรัฐบาลมอสโก และไม่มีทางยอมรับเงื่อนไขซึ่งจะนำไปสู่การที่ยูเครนต้องสูญเสียดินแดนเพิ่มเติมอีก เนื่องจากการเป็นฝ่ายยอมอ่อนข้อให้กับรัสเซียอีก อาจยิ่งทำให้อีกฝ่ายละเมิดข้อตกลง

ความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นกับอาคารหลังหนึ่ง ที่เมืองบัคห์มุต ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน


อย่างไรก็ตาม เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ตกอยู่ภายใต้การยึดครองอย่างเบ็ดเสร็จของกองทัพรัสเซีย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังทหารยูเครนและนักรบกองพันอาซอฟรวมมากกว่า 2,400 นาย “ยอมจำนน”


ทั้งนี้ ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนปิดล้อมโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา หรือเกือบ 2 เดือน หลังการปิดล้อมเมืองมาริอูโปล และการควบคุมเมืองแห่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์ จะเป็นการเพิ่มความสะดวกอย่างมากให้แก่กองทัพรัสเซีย ในการเคลื่อนย้ายกำลังพลและสรรพาวุธขึ้นมาจากคาบสมุทรไครเมีย.

เครดิตภาพ : REUTERS