เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 29 พ.ค. ร.ต.อ.นเรศ ลี้เจริญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุไฟไหม้คลังสินค้า บริษัท ซัมซุง เอสดีเอส โกลบอล เอสซีแอล เลขที่ 12/1 หมู่ 13 ถนนบางนา-ตราด ขาเข้าหลักกิโลเมตรที่ 9 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี รถดับเพลิง อบต.บางพลีใหญ่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 20 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ พบเปลวไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณด้านหลังโกดัง ซึ่งเป็นพื้นที่เก็บวางสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้าและเครื่องทำความเย็น รวมทั้งกล่องกระดาษบรรจุสินค้าวางกองอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกโหมอย่างรุนแรงและลุกลามเข้าไปในตัวอาคารอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าดับเพลิงต้องเร่งระดมกำลังฉีดน้ำสกัดเพลิงนานกว่า 1 ชั่งโมง จึงสงบ ตรวจสอบสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและกล่องกระดาษที่วางอยู่ด้านนอกเสียหายทั้งหมด และตัวอาคารที่มีสินค้าเก็บอยู่ได้รับความเสียหายเป็นบางส่วน เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินค่าเสียหายได้

สอบถามนายลอน อินทรีย์ อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่ รปภ.ที่ดูแลอยู่ด้านหลังคลังสินค้า เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขณะเข้าเวรอยู่ด้านหลังคลังสินค้าดังกล่าว โดยเปิดพัดลมไล่ยุง และคลายร้อน จากนั้นเดินไปเข้าห้องน้ำที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ หลังเสร็จภารกิจออกมาจากห้องน้ำก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้กองกล่องกระดาษที่วางอยู่ข้างโกดัง ก่อนจะลุกลามไหม้กองสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางกองอยู่ใกล้กัน จึงวิ่งไปตามเพื่อน รปภ. ที่ประจำการณ์อยู่ป้อมด้านหน้า และเอาถังเคมีดับเพลิงมาฉีดเพื่อสกัดเปลวเพลิงแต่เอาไม่อยู่ จึงโทรฯแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดจากอะไร แต่คาดว่าน่าจะมาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามได้กันพื้นที่เกิดเหตุไว้ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานเพื่อตรวจหาสาเหตุของเกิดเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป