อิกา สเวียเต็ก ยอดนักเทนนิสสาวมือ 1 ของโลกชาวโปแลนด์ ออกมาให้กำลีงใจชาวยูเครน ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามให้ยืนหยัดต่อสู้อย่างแข็งแกร่งต่อไป หลังถูกรัสเซียรุกรานมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังนักหวดสาวโปลเพิ่งผงาดคว้าแชมป์ศึกเทนนิส เฟรนช์ โอเพ่น แกรนด์สแลมที่ 2 ของปีมาครองได้เป็นสมัยที่ 2 ของตัวเอง ด้วยการเอาชนะ คอรี “โคโค” กอฟฟ์ ดาวรุ่งชาวอเมริกัน 2-0 เซต โดยใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง 8 นาที ในรอบชิงชนะเลิศที่โรล็องด์ การ์โรส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นักหวดสาววัย 21 ปี ซึ่งผูกริบบิ้นสีเหลืองฟ้า ซึ่งเป็นสีธงชาติของยูเครนไว้ที่หมวกลงแข่งขันตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์นั้น กล่าวในการให้สัมภาษณ์ท่ามกลางผู้ชมในคอร์ตฟิลิปป์ ชาร์ตริเยร์ หลังคว้าแชมป์มาครองว่า “ฉันอยากพูดบางอย่างเกี่ยวกับ ยูเครน ขอให้พวกคุฯยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง แม้สงครามจะยังคงไม่ยุติ ตั้งแต่ฉันพูดถึงเรื่องนี้ครั้งที่กรุงโดฮา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฉันก็หวังว่าครั้งต่อไปที่ฉันได้พูดเรื่องนี้อีก สถานการณ์มันน่าจะดีขึ้นแล้ว แต่ ณ เวลานี้ฉันก็ยังหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น และฉันพร้อมที่จะให้กำลังใจพวกเขา ขอบคุณมาก”

ด้าน กอฟฟ์ ออกมาแสดงความชื่นชม สเวียเต็ก ที่พูดถึงภาวะสงครามในยูเครน ในการพูดหลังคว้าแชมป์ หลังจากก่อนหน้านี้ ตัวเธอเองก็เคยเซ็นหน้ากล้องหลังเอาชนะคู่แข่งในรอบรองชนะเลิศ ว่า “หยุดความรุนแรงจากการใช้ปืน” มาแล้ว โดยกล่าวว่า “ฉันคิดว่ามันยอดเยี่ยมมากที่เธอพูดถึงยูเครน ฉันคิดว่าโดยรวมแล้ว กีฬา เป็นหนึ่งในเวทีที่สำคัญที่จะแสดงออก มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องพูดถึงเรื่องเหล่านี้ การแค่พูดหรือเขียนถึงมันไม่ช่วยให้สงครามจบลง แต่เราต้องช่วยกันส่งข้อความไปถึงบรรดาผู้นำประเทศทั้งหลาย”

สำหรับชัยชนะแมตช์นี้ นอกจากจะส่งผลให้ สเวียเต็ก คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เป็นสมัยที่ 2 ต่อจากเมื่อปี 2020 แล้ว มันยังเป็นชัยชนะแมตช์ที่ 35 ติดต่อกัน เป็นสถิติมากสุดในยุคหลังปี 2000 เทียบเท่าสถิติที่ วีนัส วิลเลียมส์ ทำไว้เมื่อปี 2000 รวมถึงเป็นการคว้าแชมป์รวดเป็นรายการที่ 6 ที่เธอลงแข่งขัน นับตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ : REUTERS, Getty Images