เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ชุมชนเคหะบางบัว เขตหลักสี่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผอ.เขตหลักสี่ ลงพื้นที่ติดตามการรื้อแนวท่อคอนกรีตบ่อพักท่อระบายน้ำ โครงการปรับปรุงซอยวิภาวดีรังสิต 60 แยก 18-1-4 (ซอยพหลโยธิน 49/1) หน้าแฟลตการเคหะบางบัว จำนวน 60 บ่อ ซึ่งก่อนหน้านี้วางเตรียมไว้บนผิวจราจรเพื่อรอใช้การปรับปรุงตามโครงการแต่เนื่องจากปัจจุบันโครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างแก้ไขแบบ เนื่องจากปัญหาสาธารณูปโภคใต้ดิน และสัญญาในการดำเนินการ ดังนั้น เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร สำนักงานเขตจึงดำเนินการขนย้ายไปพักรอในพื้นที่ที่ดกำนหดไว้ระหว่างรอที่จะดำเนินโครงการ

‘ชัชชาติ’ พายคยัคเก็บขยะในเจ้าพระยา ปลูกต้นไม้วันสิ่งแวดล้อมโลก

สำหรับ โครงการปรับปรุงซอยวิภาวดีรังสิต 60 แยก 18-1-4 (ตั้งแต่สวนสาธารณะเคหะบางบัว ถึงคลองบางเขน) เป็นโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.00 เมตร เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองบางเขน ทั้งนี้ขณะนี้อยู่ระหว่างประบแบบให้เป็นท่อระบายน้ำขนาด1.20 เมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ เนื่องจากปัญหาซอยดังกล่าว เดิมไม่มีท่อระบายน้ำในผิวจราจร มีเพียงรางระบายน้ำขนาด 60 ซม.ในทางเท้า เมื่อฝนตกหนักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ไม่สามารถระบายน้ำได้รวดเร็ว ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตประจำวันและการสัญจร

ลักษณะโครงการ ประกอบด้วย ก่อสร้างท่อระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองบางเขน ,ก่อสร้างประตูปิดกั้นน้ำบริเวณคลองจุดบรรจบท่อระบายน้ำบริเวณคลองบางเขน เพื่อมิให้น้ำไหลย้อนเข้าระบบท่อระบายน้ำในผิวจราจรกรณีน้ำในคลองบางเขนมีระดับสูง ,ปรับปรุงทางเท้าตั้งแต่คลองบางเขนจนถึงสวนสาธารณะเคหะบางบัว เพื่อให้ประชาชนสัญจรบนทางได้อย่างสะดวก

นายชัชชาติ กล่าวว่า จุดนี้ที่เราลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาตั้งแต่เมื่อ 10 วันก่อน มีบ่อพักท่อระบายน้ำวางอยู่บนผิวการจราจรทำให้ผิวจราจรเสียไปหนึ่งเลน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 64 เบื้องต้นสำนักงานเขตหลักสี่ได้ประสานผู้รับจ้างนำท่อขึ้นมาวางบนทางเท้าและจะทยอยนำออกจากพื้นที่ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องนำรถมาขน เบื้องต้นพบว่าการจราจรดีขึ้น ทั้งนี้ เมื่อนำแท่งคอนกรีต​ออกไปแล้วจะไม่ให้มีรถมาจอดตามริมทางเท้า ​ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประสานไปยังตำรวจท้องที่ เพื่อให้ควบคุมคุมไม่ให้ทำผิดกฏจราจร แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่อยากใช้กฎหมายไปบังคับ​ อยากให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันเหมือนการการเก็บขยะหน้าบ้านตนเอง​

พร้อมกันนี้ จะออกแบบการก่อสร้างใหม่ โดยรูปแบบเดิมเป็นท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตรสองเส้น วางคู่ขนานกันแต่ติดปัญหามีสายสาธารณูปโภคใต้ดินทำให้มีปัญหาในการวางท่อระบายน้ำ จากการหารือกับสำนักการระบายน้ำจะออกแบบใหม่อาจจะใช้เป็นท่อเดียวที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และปลายท่อจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งสูบออกเพื่อเป็นการระบายน้ำ นอกจากนี้สำนักงานเขตได้ทำการจัดเก็บขยะบริเวณภายในคลองใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะลงพื้นที่ต่อที่ 5 แยกระนอง เขตคลองเตย ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร้องเรียนจำนวนมาก เรื่องการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง มีความล่าช้า

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า นี่คือสิ่งที่ชื่นใจที่เห็นผอ.เขต แก้ปัญหาให้ประชาชน และนี่เป็นการส่งสัญญาณให้กับทุกเขตว่าปัญหาใดที่ค้างอยู่ให้ช่วยดูแล โดยเชื่อว่าเรามีกำลังมีศักยภาพเพียงพอที่จะแก้ปัญหาที่ค้างคาให้กับประชาชนได้และจะเดินหน้าต่อไป

นายชัชชาติ​ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้(6มิ.ย.)เวลา13.00 น. จะมีการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครนัดแรก ที่อาคารไอราวัฒนา ศาลาว่ากทม.2 ดินแดง จะมี​ พล.อ.อนุพงศ์​ เผ่า​จินดา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​เป็นประธาน แต่ยังไม่วาระเร่งด่วน คาดว่าจะเป็นเรื่องของทางด้านสภา เรื่องการแต่งตั้งประธานสภาและรองประธาน​ เพื่อขับเคลื่อน​งบประมาณที่จะต้องใช้ในกทม.​ พร้อมชี้แจงว่า​ ตนเองไม่ได้เดินทางไปพบ​ พล.อ.อนุพงศ์​ ที่กระทรวง​มหาดไทย​แต่จะใช้โอกาสการประชุม​สภา​พรุ่งนี้พบปะ​กันอย่างเป็นทางการ​

ส่วนกำหนดการที่จะเข้าพบ​ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม ​ส่วนตัวยังไม่เห็นจดหมายแต่ต้องไปเช็คที่สำนักงานเลขานุการ อีกที และถ้าหากมีจดหมายมาก็จะจัดเวลา​เข้าพบอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด​

ขณะที่บรรยากาศ​การลงพื้นที่มีชาวบ้านเข้าร้องเรียนปัญหาโดยตรงกับผู้ว่า​ ซึ่งเป็นไปด้วยความคึกคักและเป็นกันเอง ซึ่งมีบางช่วงบางตอนได้​ ได้กล่าวหยอกเย้ากับชาวบ้านว่า “เมื่อเช้านี้ตนเองได้ร่วมกิจกรรมเก็บขยะที่สะพานพระรามแปด แต่แปลกมากตรงที่ชาวบ้านบอกว่าเมื่อวานขยะบานเลย แต่วันนี้ผู้ว่าฯ มาขยะหายหมดเลย อันนี้เค้าเรียกผักตบหรือผักชี​ แต่ก็คงเป็นผักตบแหละ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์