เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องรวม 10 คน ถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี นั้น

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในฐานะชุดจับกุมดำเนินคดีนายสุนทรและนางกนกวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่าได้สอบถามไปยังกรมที่ดินว่ามีการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้าแจ้งความและขอให้เพิกถอนไปตั้งแต่ปี 63 ไปแล้วหรือยัง สำหรับคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่แจ้งความเอาไว้ตั้งแต่ปี 63 นั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การบุกรุกใหม่ 7 แปลง พื้นที่ทั้งหมด 24-1-88 ไร่ อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ เมื่อตำรวจส่งเรื่องให้อัยการ จ.ปราจีนบุรี แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจภูธรภาค 2 จึงอุทธรณ์ไปยังสำนักอัยการสูงสุด ขณะนี้สำนักอัยการสูงสุดยังไม่ตัดสินว่า จะยื่นฟ้องต่อศาลหรือไม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ทาง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลในเรื่องนี้ออกมา

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อจากนี้คือ การขยายผลการตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมา จากการดูเอกสารคร่าวๆ พบว่า ที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ถูกบุกรุกอีกมาก อาจจะมากกว่า 10,000 ไร่ด้วยซ้ำ จึงต้องเข้าไปตรวจสอบรังวัดให้ชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ทราบได้อย่างไรว่ามีการครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นับหมื่นไร่ พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า ในเบื้องต้นคือ ตรวจสอบจากแนวเขตของอุทยานฯ เขาใหญ่ ที่พบว่ามีการออกโฉนดทับซ้อนเข้ามา โดยเอกสารนั้นเป็นโฉนดที่ดิน ซึ่งเพิ่งจะออกเมื่อปี 45 คือออกหลังจากที่ประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถึง 40 ปี ด้วยกัน

“อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นป่า ซึ่งเป็นมรดกโลก มีความสำคัญในระดับโลก เราจะถูกมองจากทั่วโลกอย่างไร หากคนที่รับผิดชอบปล่อยให้พื้นที่มรดกโลกถูกบุกรุกมากมายขนาดนี้” พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเข้ารับตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ระบุว่า เป็น น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.ประจันตคาม อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี รวมเกือบ 300 แปลง มีหลายแปลงอยู่รอบๆ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน ม.ค.63 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ดีเอสไอ ได้รับร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีนักการเมืองดังบุกรุกออกโฉนดในพื้นที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขต ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จำนวน 22 แปลง เนื้อที่ 251 ไร่ โดยรับเป็นคดีพิเศษที่ 149/2555 โดยมีการส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ช.และสอบสวนเรื่อยมา จนได้ข้อสรุป และเป็นคดีใหม่เมื่อปี 62 มีข้อสรุปว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 พ.ร.บ.อุทยานฯ 2504 และเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง 12 คน แต่เรื่องเงียบหายไปจนทุกวันนี้