เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 2 สน.ทองหล่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท และ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแถลงจับกุม นายธนวรรธน พืชสิงหราช หรือ นายประยุทธ คำอินทร์ อายุ 57 ปี ชาว จ.ยโสธร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 10 มิ.ย. 65 และเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม “ปลาคาร์ปออนไลน์” หลังจำหน่ายสลากออนไลน์เกินราคา และนำภาพสลากฯ ที่ไม่มีอยู่จริง หรือ หวยทิพย์ ออกจำหน่ายให้กับประชาชน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ผู้บริหารของเว็บไซต์กองสลากพลัส เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ทองหล่อ หลังตรวจพบแพลตฟอร์มออนไลน์ขายสลากฯ เกินราคา และโพสต์ภาพสลากฯ ที่ไม่มีอยู่จริง จำหน่ายให้ลูกค้าทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการนำสลากฯ ที่ซ้ำกับกองสลากพลัสมาจำหน่ายจำนวน 22 ใบ ใช้วิธีปกปิดบาร์โค้ดของกองสลากด้วยสติกเกอร์ปลาคาร์ป เป็นการเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน โดยขณะนี้มีผู้เสียหายแล้วทั้งหมด 9 คน และคาดว่ามีมากกว่านี้ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดมาแล้ว 1 ปี มีเงินหมุนเวียน 3-5 แสนบาทต่องวด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตำรวจแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ, ร่วมกันเล่นการพนันสลากกินรวบ พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” และจะนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในประเทศไทยขณะนี้มีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ทั้งสิ้น 17 แพลตฟอร์ม ซึ่งทั้งหมดได้ถูกดำเนินคดีหมดแล้ว หลังจากนี้จะเป็นการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมสำหรับบางส่วน และจะทำการยึดทรัพย์ ดำเนินคดีฐานฟอกเงิน เนื่องจากเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยคาดว่าจะปิดคดี สรุปสำนวน ยื่นฟ้องอัยการได้ภายใน 1 เดือน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ขอฝากเตือนผู้ที่ต้องการขายสลากออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม ต้องกระทำบนความถูกต้อง ไม่จำหน่ายเกินราคา และ หลอกลวงประชาชน หากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งมาได้ที่สำนักงานกองสลาก หรือ ชุดปฏิบัติการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ตลอด ทั้งนี้หลังจากที่มีการจำหน่ายสลากออนไลน์ในปัจจุบัน ก็ส่งผลถึงพ่อค้าแม่ค้าสลากฯ เดินดิน ที่จะได้รับผลกระทบ อาจมีการจำหน่ายสลากฯ เกินราคา โดยทางเจ้าหน้าที่ก็มีความเห็นใจและไม่อยากให้กระทำผิดกฎหมายในการจำหน่ายสลากฯ เพราะหากพบเห็น ก็จะแจ้งไปยังสำนักงานกองสลาก เพื่อตัดโควตาของบุคคลนั้น และจะสูญเสียรายได้ในจุดนี้

ด้านตัวแทนของสำนักกองสลาก เปิดเผยว่า การจำหน่ายสลากฯ ออนไลน์ในปัจจุบัน มีหลายแพลตฟอร์มเกิดขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายสลากฯ เกินราคา และสลากฯ ที่ไม่มีอยู่จริง โดยหลังจากที่สำงานกองสลาก เปิดขายผ่ายแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้รับความนิยมขนาดไหน ต้องประเมินกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะมีการจำหน่ายสลากทิพย์ หรือ นำสลากฯ จากของสำนักกองสลากฯ ไปขายในแพลตฟอร์มอื่นนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่นำสลากฯ สแกนลงแพลตฟอร์ม และประชาชนกดซื้อผ่านแอพเป๋าตังค์ ตัวสลากฯ นั้นก็จะไปอยู่ในประวัติการซื้อสลากฯ ของตัวเอง และหากถูกรางวัล ก็ต้องนำหลักฐานการซื้อนี้ ไปเป็นส่วนหนึ่งในการรับรางวัล จึงไม่สามารถเปลี่ยนมือซื้อขายสลากฯ กันได้.