เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราแนะนำไม้เลื้อยให้ดอกสีชมพูกันไปแล้ว และยังมีต้นพวงชมพูที่ให้ดอกสีขาวด้วย เราเรียกมันว่า “พวงชมพู ดอกขาว” จะแตกต่างจากต้นดอกชมพูยังไง มาทำความรู้จักกันครับ

ต้น พวงชมพู ดอกขาว มีอีกหลายชื่อที่เรียกตามท้องถิ่น เช่น พวงนาค หงอนนาค ชมพูพวงขาว มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง พบมากในประเทศเม็กซิโก จัดเป็นไม้เถาเลื้อยที่มีเถาเนื้ออ่อน แต่ตรงส่วนโคนแข็งแรงมาก ต้องการแสงแดดจัด สามารถโตได้แทบทุกสภาพดิน รดน้ำให้พอชื้น พวงชมพูขาว จะโตเร็วกว่า พวงชมพู แต่ให้ดอกน้อยกว่า

พวงชมพูขาว เป็นไม้ปลูกง่ายและสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี เช่นเดียวกับ พวงชมพูดอกชมพู แต่จะออกดอกดกมากในช่วงฤดูแล้ง คือในช่วงประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ต้นพวงชมพูโดยปกติจะไม่มีโรคและแมลงมารบกวนมากนัก ใบมีลักษณะของใบเป็นใบโพธิ์หรือรูปหัวใจ มีมือสำหรับยึดเกาะพันต้นไม้ กิ่งไม้ หรือ รั้วก็สามารถเลื้อยขึ้นปกคลุมได้

ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด การตอน และการปักชำกิ่ง ส่วนต่างๆ ของต้นพวงชมพูดอกขาว ยังมีสรรพคุณทางยา อีกด้วย เช่น รากและเถาใช้เป็นยากล่อมประสาท ช่วยทำให้นอนหลับ ยอดอ่อนและช่อดอกที่ยังไม่บานเต็มที่ นำมาลวกให้สุก รับประทานเป็นผักจิ้มหรือชุบแป้งทอดก็ได้ เช่นเดียวกับ พวงชมพูที่ให้ดอกสีชมพู

พวงชมพูทั้ง 2 สี เป็นพืชในตระกูลเดียวกัน แต่โตเร็วต่างกัน ดอกสีขาวจะเลื้อยเร็วโตเร็วกว่าดอกสีชมพู สีของใบพวงชมพูขาว ก็มีสีใบที่อ่อนกว่า ใบสีเขียวอ่อน ถ้าหากใคร กำลังหาไม้เลื้อยดอกขาว โตไว ทนทุกสภาพดินละก็ เราแนะนำ “พวงชมพูขาว” ครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พันธุ์ไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน’