ศึกมวยโลกชิงเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) ของสภามวยโลก (WBC) ระหว่าง “แหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ผู้ท้าชิงชาวไทยวัย 35 ปี ในฐานะรองแชมป์โลกอันดับ 2 กับ เจสซี “แบม” โรดริเกซ แชมป์โลกชาวสหรัฐ ที่ป้องกันแชมป์เป็นครั้งแรก ณ สังเวียนเทคพอร์ท อารีนา เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนักชกชาวมะกันวัย 22 ปีผู้นี้ เมื่อเช้าวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาเมืองไทย ซึ่งผลปรากฏว่า “แบม” อาศัยความสดบดเอาชนะทีเคโอ ในยกที่ 8 ป้องกันแชมป์โลกเอาไว้ได้สำเร็จนั้น

หลังการชก “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ เดินเข้าห้องพักนักมวย พร้อมด้วย “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ และ “โค้ชป็อบ” โชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ ซึ่ง “เจ้าแหลม” บ่นว่า แรงยังไม่หมด และกรรมการจับแพ้ไวเกินไป ไม่ให้โอกาสเลย ทั้งที่ตนอยู่ในจังหวะพิงเชือก โยกหลบหมัดอยู่ ไม่ได้โดนชกคว่ำ

ที่โดนนับแรกในยก 7 นั้น เป็นจังหวะลื่นเสียหลัก กรรมการบนเวทีชาวเทกซัส มาร์ค คาลอย ดูเหมือนคอยจ้องอยู่แล้ว แบม โรดริเกซ ออกหมัดแล้วเข้ากอดตลอด ก็ไม่เตือน ทั้งที่ก่อนชกก็มาอบรมกติกาว่าห้ามกอด และมีจังหวะก็รีบจับแพ้ทันที เพราะมวยแลกกันมีโอกาสพลิกเกมได้ เขาก็โดนเยอะ หมดเหมือนกัน โดนท้องก็มีอาการ เสียดายมาก แรงยังไม่ดี ไม่หมด แต่เป็นธรรมดาที่มาต่อยบ้านเขา แต่ก็ยอมรับว่าจังหวะออกหมัดเราช้ากว่าเขาไปนิดหนึ่ง

ด้าน “เสี่ยฮุย” ถาม “เจ้าแหลม” ในห้องพักนักมวยว่า สู้ต่อหรือเปล่า เพราะตนทำมวยไม่เคยทิ้งนักมวย ที่แพ้วันนี้ เพราะจังหวะขาการยืนมวยไม่ดี เสียหลักบ่อย กรรมการบนเวทีก็ช่วยเขาเยอะ กลับไปแก้จุดบกพร่องก็ยังมีโอกาส ซึ่ง “เจ้าแหลม” ก็บอกว่า ขอสู้ต่อยังไม่ท้อ “เสี่ยฮุย” จึงตบหลังแล้วบอกว่า ดีแล้ว วันนี้ต่อยสนุก ต่อยได้ แรงเหลือ ไม่เกี่ยวกับอายุ และยังมีสัญญากับแมตช์รูมอยู่ที่จะจัด “แหลม” ชกต่อ

โดยไฟต์หน้าให้ชกทำฟอร์มที่สหรัฐอเมริกาอีกไฟต์ ถ้าชนะก็จะได้กลับมาชิงอีก พร้อมกับหันไปถามตัวแทนของแมตช์รูม ที่เข้ามาในห้องพัก ซึ่งแมตช์รูมก็ยืนยันว่า ยังจัด “เจ้าแหลม” ชกต่อที่สหรัฐอเมริกาอีก เพราะเป็นมวยต่อยสนุกดุเดือดทุกไฟต์ ทำให้ “เจ้าแหลม” แสดงอาการดีใจ ยืนยันว่า ยังสู้ต่อ กลับไปจะตั้งใจฟิตซ้อมแก้จุดบกพร่องต่าง ๆ กลับมาเป็นแชมป์โลกอีกให้ได้

นอกจากนั้น “เจ้าแหลม” บอกว่า ภรรยาสาว “น้องจ๊ะจ๋า” พรพิมล สารแก้ว โทรมาปลอบว่า ไม่เป็นไร ทำดีที่สุดแล้ว ทำเต็มที่แล้ว ไม่ต้อเสียใจ ขณะที่พ่อตา บอกว่า ให้เลิกชก กลับมาทำสวนทุเรียนที่จ.ชุมพร ซึ่งตนบอกไปว่า ยังไม่เลิก ยังไม่ท้อ ขอสู้ต่อ เพราะแพ้หนนี้ยังคาใจอยู่ ยอมรับว่าแพ้มา ก็คงโดนแฟนมวยตำหนิมาก เป็นผู้แพ้ก็ยอมรับ เป็นเรื่องธรรมดา แต่จะขอพลิกวิกฤติเป็นโอกาสกลับมาให้ได้

ด้าน “โรดิเกซ” กล่าวหลังชนะว่า “ถึงจุดนี้ ผมพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ผมคือของจริง ผมปราบ ศรีสะเกษ ได้ด้วยแผนการชกของยอดโค้ช โรเบิร์ต การ์เซีย ที่เน้นให้ผมเคลื่อนไหวดูมุม และจังหวะการชกให้เด็ดขาด ผมรู้ว่าชนะตั้งแต่ยก 3 ที่ผมโจมตีทำให้เขาอ่อนลงได้ พลังของเขาลดลง ไม่เหมือนยกแรก ตอนนี้ผมพร้อมจะเจอกับใครก็ได้”