จากกรณี ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ พร้อมด้วยอดีตพนักงานบริษัท เจเอสแอล โกลบอลมีเดีย จำกัด 79 ราย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (สรพ.4) และพนักงานตรวจแรงงาน สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท เจเอสแอล ประกาศปิดตัวกะทันหัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมบอกเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 89 ราย โดยทางบริษัทฯ จะจ่ายค่าชดเชยเพียงร้อยละ 16 ของเงินชดเชยทั้งหมดตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานบางส่วนเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบ และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ทั้งที่ผ่านมาพนักงานยอมปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทฯ ทุกอย่าง ในระหว่างที่บริษัทฯ เผชิญวิกฤติด้านกำไร ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้ว

‘ทนายเดชา’ พา 79ลูกจ้างJSL บุกสรพ.4 จี้เอาผิดบริษัทเลิกจ้างไร้มนุษยธรรม!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีวิธีการดำเนินกฎหมายกับนายจ้างอย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมามีการลักไก่เกิดขึ้นจำนวนมาก หากลูกจ้างไม่มาฟ้อง ก็ปล่อยผ่าน แล้วพอมีลูกจ้างมาฟ้องร้อง เกิดการจ่ายเงินก็จบกันไปนั้น นายธานี ศิริล้น ผอ.สรพ.4 ชี้แจงว่า ขั้นตอนแรกเมื่อยื่นคำร้อง ก็จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด และรวบรวมพยานหลักฐาน และวันพรุ่งนี้ (5 ก.ค.) จะมีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบภายในสัปดาห์นี้ และเมื่อนายจ้างเข้ามาพบแล้ว จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายถ้านายจ้างมีการจ่ายตามที่มีการเรียกร้องสิทธิ ก็ถือว่าจบ แต่ถ้านายจ้างไม่จ่าย ก็จะมีการออกคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ซึ่งคำสั่งนี้มีระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายจ้างได้รับหนังสือ ถ้านายจ้างปฏิบัติตามคำสั่งก็จะยุติ แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ก็จะมี 2 กรณี คือ ดำเนินคดีทางอาญา ทั้งนี้ เมื่อมีการเขียนคำร้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการเชิญนายจ้างมา ซึ่งถ้านายจ้างจ่าย ก็ยุติ ไม่ต้องวินิจฉัย นอกจากนี้จะมีการเลือกผู้แทนจากจำนวนพนักงานทั้งหมด 5 ราย เพื่อสอบข้อเท็จจริง

นายธานี ผอ.สรพ.4 กล่าวว่า กรณีที่กังวลว่า นายจ้างจะไม่มาเข้าพบนั้น และจะทำอะไรไม่ได้ ซึ่งในกรณีที่ไม่มาพบ ป.วิปกครองก็ให้อำนาจเราอยู่ว่า เมื่อให้โอกาสแล้วไม่เข้ามา เราสามารถออกคำสั่งฝ่ายเดียวได้ เพราะข้อเท็จจริงเรามีหมดแล้ว มีหนังสือเลิกจ้างบ่งบอกหมดแล้ว ส่วนที่ลูกจ้างกล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีเงินอยู่เพียง 5 ล้านบาท ซึ่งก็คือ 16% จาก 31 ล้านบาทที่จะต้องจ่ายค่าชดเชย ถ้าหากว่าทางบริษัทฯ ไม่มีทรัพย์สินเลย แล้วเราได้ดำเนินการไปแล้ว เราจะสามารถฟ้องบังคับคดีได้ ซึ่งนิติกรจะเป็นผู้ชี้แจงในขั้นตอนนี้ เพราะนิติกรเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ จึงขอความร่วมมือให้พนักงานทุกคนกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และมาเขียนคำร้องให้ครบทุกคน เพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

ต่อมาค่ำวันเดียวกัน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ซึ่งเป็นผู้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำทางด้านกฎหมายแก่อดีตพนักงานบริษัทฯ ดังกล่าว เปิดเผยว่า ล่าสุดหนังสือจากผู้ตรวจรายงานถึงบริษัทเจเอสแอลแล้ว รวดเร็วทันใจ สำหรับเอกสารดังกล่าวที่ถูกแปะอยู่บริเวณด้านหน้าบริษัท เจ เอส แอล โกลบอลมีเดีย จำกัด นั้น มีจำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งเป็นหนังสือเชิญทางบริษัท นำเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าพบพนักงานตรวจแรงงาน ในวันพุธที่ 20 ก.ค.เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 4 อาคารนวพาร์ค ถนนนวมินทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ทนายเดชา ยังระบุว่า ในวันที่ 5 ก.ค. จะพาผู้เสียหายทั้งหมดเดินทางเข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่กระทรวงแรงงาน ในเวลา 15.00 น.