สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่านายเจียง ซิน จากสำนักป่าไม้และสวนสาธารณะเขตมี่อวิ๋น กล่าวว่า สนไซเปรสต้นนี้อาจเป็นต้นไม้ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในปักกิ่ง มีความสูง 11.5 เมตร ขนาดเส้นรอบวงลำต้นราว 8.2 เมตร และต้องใช้ผู้ใหญ่ยืนจับมือล้อมรอบลำต้นถึง 9 คน โดยครั้งหนึ่งเคยแห้งเหี่ยวใกล้ตายเพราะถูกล้อมด้วยรั้วหิน และถนนซีเมนต์ ส่งผลให้รากไม่เติบโตและขาดสารอาหารบำรุงหล่อเลี้ยง


บรรดานักพฤกษศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากสำนักป่าไม้และสวนสาธารณะเทศบาลกรุงปักกิ่ง สถาบันพฤกษศาสตร์แห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และมหาวิทยาลัยวนศาสตร์ปักกิ่ง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบต้นสนไซเปรสนี้อย่างละเอียด เพื่อช่วยให้มันอยู่รอดต่อไป
ทั้งนี้ มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางถนนให้อยู่ห่างจากต้นสนไซเปรส และรื้อถอนตึกอาคารโดยรอบ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ราว 1,400 ตารางเมตร เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับการเติบโตของต้นไม้


ด้าน นายชวี หงเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการสร้างพื้นที่สีเขียวของปักกิ่ง กล่าวว่า ต้นไม้โบราณนั้นมีความสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และเชิงนิเวศอย่างยิ่ง ขณะที่ นายฉง รื่อเฉิน ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันภูมิสถาปัตยกรรมปักกิ่ง อธิบายว่า การแผ่ขยายที่มีลักษณะเฉพาะของรากต้นสนไซเปรสนั้น ถูกตรวจพบโดยเรดาร์ และมีการรื้อถอนรั้วหินเสร็จสิ้นเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากดำเนินงานอย่างระมัดระวังนาน 4 วัน


ต่อมามีการสร้างสวนสาธารณะโดยรอบต้นสนไซเปรส เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยสร้างระบบนิเวศป่าไม้ที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต และเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศโดยรอบ โดยนายเฝิง เสี่ยวกัง รองหัวหน้าตำบลซินเฉิงจื่อในเขตมี่อวิ๋น กล่าวว่า สวนสาธารณะแห่งนี้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นด้วย


ส่วนข้อมูลจากสำงานคณะกรรมการการสร้างพื้นที่สีเขียวของกรุงปักกิ่ง ระบุว่า มีการจัดตั้งเขตนำร่องคุ้มครองต้นไม้โบราณ จำนวน 20 แห่ง และจะส่งเสริมการดำเนินงานคุ้มครองต้นไม้เหล่านี้ต่อไป ปัจจุบัน กรุงปักกิ่งมีระบบนิเวศที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนมากกว่าแต่ก่อน เนื่องด้วยมาตรการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA