จากกรณีที่ชาวเน็ตโลกออนไลน์ต่างพากันพูดถึง และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก สำหรับเรื่องราวนวัตกรรมใหม่ที่เพจดังหลายเพจต่างระบุว่า ช่วยลดการใช้น้ำมันได้ ทำให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะ นั่นคือ “สายพลังงานประหยัดน้ำมัน” พร้อมบอกว่า สายประหยัดพลังงานจะแยกโมเลกุลน้ำมันให้เล็กลง ทำให้การใช้น้ำมันลดลง 20-30% ทั้งยังอ้างการรับรองผลการประหยัดว่า “สถาบันนิวเคลียร์” เป็นผู้รับรอง และมีการแสดงเอกสารตรวจสอบปริมาณรังสีที่ สทน. ออกให้

ซึ่งต่อมาทาง สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า “สทน.แจง ไม่เคยรับรองการประหยัดพลังงานของสาย EN Save เพียงตรวจสอบองค์ประกอบของธาตุให้ ผู้ใช้ต้องระวังเพราะมีส่วนประกอบสารกัมมันตรังสี” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “น้าแจ่ม AZC” เจ้าของอู่รถชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Paris Sittisarn ถึงผลทดสอบสายรัดประหยัดน้ำมัน ระบุว่า “เล่นกุสว่างเลยนะครับ สรุปลองสี่รอบ ใส่สายครั้งแรก 10.8 km/L ถอดสายรอบแรก 11km/L ใส่สายครั้งที่สอง 12km/L. ถอดสายครั้งที่สอง 13.3km/L นี่คือการทดสอบของผมส่วนตัวนะ

ใช้ความเร็ว 100-130 โดยประมาณ ไม่มีซัด ไปเรื่อยๆ  80/91/134/130 กิโล วิ่งไปทั้งหมด ร่วม สี่ร้อยกว่าโล เงินอีก เกือบสองพัน แถมบ้านไม่ได้กลับ ยันหว่าง กุทำเพื่ออะไรครับ #เพื่อFCทุกท่านเพื่อเขาเพื่อเรา #civic1000turbo #น้ำมันอี20 #รถเดิมทุกอย่างยันล้อ #สายเทพ #ยันหว่าง #เห็นใจพี่ยุวดีนะผมว่าแกน่าจะโดน…เฮ้อ ผมว่าแกดูจริงใจนะ ไม่จำเป็นต้องเอาไปอ้างอิงก็ได้นะครับ ผมอาจขับไม่คงที่ ไว้เอาไหม่อีกรอบก็ได้ แต่ไอ้คนที่บอกว่า ไม่เคยโกหกใครในข่าวนะที่ว่าประหยัด 40% ผมวางเงิน 1 ล้าน นัดผมเทสต์ตัวๆได้เลยครับ พร้อมจบ”..

ชมคลิป

ขอบคุณภาพประกอบ : Paris Sittisarn