เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงพม. ช่วยเหลือเด็กชายเนื้อตัวมอมแมม นั่งหน้าบ้านคนเดียวทุกวัน ไม่มีคนดูแล คนรอบบ้านไม่อยากเข้าไปช่วย ที่ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณหลายฝ่ายที่ช่วยชี้เบาะแส ซึ่งเมื่อทราบว่ามีประเด็นดังกล่าว ตนได้รีบสั่งการให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จ. ประจวบคีรีขันธ์ เร่งลงพื้นที่ทันทีในค่ำวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ความช่วยเหลือเด็กชาย อายุ 4 ขวบ ที่มีเนื้อตัวมอมแมมนั่งหน้าบ้านคนเดียวทุกวัน ไม่มีข้าวกิน พบว่าเด็กอาศัยอยู่ที่ซอยข้างโรงโม่แห่งหนึ่ง ที่ตำบลพงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์คีรี พ่อแม่เด็กได้แยกทางกัน แต่ปัจจุบันเด็กอยู่กับพ่อ อายุ 34 ปี ซึ่งพ่อมีพฤติกรรมเสพยาเสพติด เลี้ยงดูเด็กไม่เหมาะสม ปล่อยปละละเลย และมีความสัมพันธ์ไม่ดีกับญาติที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อศรส. จังหวัดประจวบฯลงพื้นที่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อ.บางสะพานและสถานีตำรวจภูธรบางสะพาน เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กชายคนดังกล่าว ทางทีมสหวิชาชีพมีความเห็นร่วมกันว่าควรแยกเด็กเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ เนื่องจากพ่อ ให้การเลี้ยงดูเด็กไม่เหมาะสม ปล่อยปละละเลย จึงได้นำเด็กเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ตามพรบ. คุ้มครองเด็กพ.ศ. 2546 ในช่วงดึกของวันเดียวกันเรียบร้อยแล้ว

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวพ่อของเด็กส่งตัวเพื่อตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย และส่งเข้ารับการบำบัดยาเสพติด และจากการที่ทีมสหวิชาชีพเข้าพูดคุยกับญาติ ทราบว่าญาติไม่ประสงค์จะรับเด็กมาอุปการะ อีกทั้งพบว่าเด็กซึ่งถูกเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยมีพัฒนาการช้า ไม่สามารถสื่อสารได้ ไม่ได้เรียนหนังสือเนื่องจากไม่มีเอกสารสูติบัตร อย่างไรก็ตาม ในการช่วยเหลือระยะเบื้องต้นนี้จะส่งเด็กเข้ารับการตรวจร่างกายและประเมินพัฒนาการจากแพทย์ และจากนั้นจะประสานไปยัง ศรส. จังหวัดพังงา เพื่อติดตามแม่ หรือญาติฝ่ายแม่ของเด็ก หากติดต่อไม่ได้ก็จะต้องมีการประเมินแผนช่วยเหลือระยะกลางต่อไป