เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกในไทย ก่อนหนีเข้ารับการรักษาตัวใน​ ​รพ. เบื้องต้นทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่ามีการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 21 ก.ค. คาดว่าเตรียมการเดินทางออกไปยังกัมพูชาผ่านทางช่องทางธรรมชาตินั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว พร้อมนำภาพพิกัดการเดินทางของชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกในไทย ซึ่งมาโผล่ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว และมีรายงานจากตำรวจว่า พบความเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ พื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติว่า มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือ สะพานหนองเอี่ยน-สตรึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00-20.00 น. ของเมื่อวานนี้ ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา

หนีออกไปแล้ว! หนุ่มไนจีเรียป่วย ‘ฝีดาษลิง’ ใช้ช่องธรรมชาติกบดานฝั่งเพื่อนบ้าน

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยนั้น ทราบชื่อคือ Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM เกิดวันที่ 19/01/1995 (อายุ 27 ปี) หนังสือเดินทาง A10414328 เข้ามาทาง ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ ET0618 เมื่อ 21/10/2021 ประเภทวีซ่า NON-ED (อยู่ได้ 90 วัน) อนุญาตถึง 18/01/2022 โดยมีข้อมูลอีกว่าเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งผ่านการคัดกรองโรคและผ่านการตรวจโรคแล้ว ต่อมาเข้าพบแพทย์ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ใน​ จ.ภูเก็ต เพราะมีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนัง เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 65 และได้กลับไปยังที่พักพื้นที่ อ.กะทู้ จากนั้น​ รพ. ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล เมื่อผลยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด.