สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานเมื่อวันเสาร์ ว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) จัดการซ้อมรบใน “พื้นที่ยุทธศาสตร์ 6 จุด” รอบเกาะไต้หวัน เป็นวันที่สาม โดยเรือรบและอากาศยานทางทหารรวมหลายร้อยลำยังคงข้ามเส้นแบ่งเขตแดน บริเวณช่องแคบไต้หวัน พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกต ว่ารูปแบบของการซ้อมรบล่าสุด เหมือนเป็นการจำลองสถานการณ์ การโจมตีเกาะไต้หวัน


ทั้งนี้ กองทัพไต้หวันยังคงสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวในการซ้อมรบของพีแอลเออย่างใกล้ชิด โดยมีการเตรียมความพร้อมของระบบป้องกันทางอากาศ และเครื่องบินลาดตระเวนสอดแนม ต่อมา พีแอลเอออกแถลงการณ์ เรื่องการลาดตระเวนทางเรือและทางอากาศ ในพื้นที่ทางเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออก “เพื่อทดสอบความพร้อมโจมตีร่วม”

เครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของพีแอลเอบินระดับต่ำ เหนือเกาะผิงถัน ของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่อยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด


ด้านแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพีแอลเอและกระทรวงกลาโหมจีนปฏิเสธการรับสายโทรศัพท์จากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนมาก ว่าบ่งชี้ความไม่พอใจของจีนที่มีต่อการเยือนไต้หวัน ของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร

New China TV


ขณะที่นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งขอเตือนตรงไปตรงมาถึงรัฐบาลวอชิงตันว่า “อย่าทำอะไรบุ่มบ่ามและอย่าทำให้สถานการณ์ลุกลามมากไปกว่านี้” ส่วนสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันให้ความเห็นว่า “หนทางเดียว” ที่จะคลี่คลายวิกฤติครั้งนี้ได้ คือการที่สหรัฐ “ต้องเร่งแก้ไขความผิดพลาดของตัวเอง”.

เครดิตภาพ : REUTERS