สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่านายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา พร้อมนางโลมา ราชปักษา ภริยา เดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากสิงคโปร์ ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราชปักษาซึ่งเป็นผู้นำศรีลังกาคนแรกที่ลาออกกลางเทอม หลบหนีออกนอกประเทศ เมื่อกลางเดือนที่แล้ว หลังเกิดการลุกฮือขับไล่ของประชาชน ซึ่งโกรธแค้นการบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดจนล่มสลาย โดยราชปักษาเดินทางไปไปยังมัลดีฟส์ก่อน แล้วต่อไปยังสิงคโปร์ ซึ่งอนุญาตให้ราชปักษาพำนักได้ถึงวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่โคลัมโบ กาเซตต์ หนึ่งในหนังสือพิมพ์ใหญ่ของศรีลังกา รายงานว่า อดีตผู้นำศรีลังกาและภริยาถือหนังสือเดินทางการทูต สามารถพำนักในไทยได้นานสูงสุด 90 วัน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการอนุญาตให้ราชปักษาพำนักในราชอาณาจักร “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม” ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องไม่ใช้ไทยเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกรูปแบบ “ต้องไม่สร้างปัญหาใด” ให้แก่ไทย และยืนยันว่า ไทยเป็นเพียง “ที่พักพิงชั่วคราว” ของอดีตผู้นำศรีลังกา ในการแสวงหาประเทศที่สามเพื่อลี้ภัยเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS