เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ท้องสนามหลวง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค. นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จ ทันตามกรอบ 180 วัน ได้หรือไม่ว่า ยังไม่ทราบ แต่วุฒิสภาได้เลื่อนประชุมวาระอื่นไป ซึ่งต้องขอขอบคุณที่เปิดโอกาส และขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค. นี้ ว่าต้องดูสถานการณ์ในที่ 15 ส.ค. อีกครั้งหนึ่ง แต่เข้าใจสิ่งที่ประธานสภาดำเนินการ เพราะตราบใดที่ยังมีเวลาเหลืออยู่ ซึ่งวันที่ 15 ส.ค.จะเป็นวันสุดท้ายที่จะครบ 180 วัน ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด ก็ถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำ เมื่อมีเรื่องทันด่วนแบบนี้ตนเชื่อว่า ส.ส. หลายคนคงมีการนัดหมายและสิ่งที่ต้องดำเนินการอยู่ ซึ่งแล้วแต่ ส.ส.แต่ละคนจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีการโหวตอย่างไรหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคยังคงดำเนินการตามปกติ ส.ส.บางคนอาจติดภารกิจอยู่ แต่จะพยายามมาร่วมให้ทัน ซึ่งเราเพิ่งทราบเมื่อวาน (11 ส.ค.) ในช่วงเย็น

ทางด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวในเรื่องเดียวกันว่าตนไม่ทราบ ให้ไปถามประธานวิปรัฐบาล ตนคิดว่าเรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พยายามเปิดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่เราคนเดียว อยู่ที่องค์ประชุมร่วมกันทั้งหมดในรัฐสภา ก็ ต้องดูว่าวิปรัฐบาลจะหารือกันอย่างไร รอดูข้อสรุปตรงนี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นดำริของนายชวนที่ต้องการให้เปิดประชุมรัฐสภา แต่สมาชิกนิติบัญญัติต้องมานั่งคุยกันว่าจะอย่างไร แต่เรื่องนี้ตนไม่ทราบลึกๆ จริงๆ ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากไม่ได้อยู่ในวิปรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด