สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเกี่ยวกับการลดระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จาก “ขั้นสูงสุด” ลงมาอยู่ที่ “ระดับปกติ” รวมถึงการยุติมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ และการยกเลิกมาตรการจำกัดระยะเวลาการให้บริการของสถานที่สาธารณะ ยกเว้นในพื้นที่ตามแนวพรมแดน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศ “การมีชัยชนะเหนือการแพร่ระบาดของโรคร้าย” และเป็นการแสดงให้โลกได้ประจักษ์ถึง “ความยิ่งใหญ่” ของรัฐและประชาชน ในการร่วมกันควบคุมวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยืนยันผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ที่เคซีเอ็นเอใช้คำว่า “มีอาการไข้สูงมาก” สะสมเกือบ 4.8 ล้านคน นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 74 ราย โดยไม่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า “เป็นปาฏิหาริย์” แต่หลายฝ่ายรวมถึงองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) มองว่า เป็นเพราะศักยภาพการตรวจที่จำกัดมากกว่า.

เครดิตภาพ : REUTERS