ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เผยโควตาฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐ, แคนาดา, เม็กซิโก ทวีปเอเชียจะได้โควตาเพิ่มจากเดิมคือ 4.5 ทีม มาเป็น 8 ทีมและ 1 ทีมเล่นรอบคัดเลือกรวมทวีป นั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถาม มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ถึงโอกาสสำหรับ “ช้างศึก” ในการไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ซึ่ง มาโน กล่าวว่า การเพิ่มโควตาทวีปเอเชีย เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับทีมจากอาเซียนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามยังเป็นเรื่องยากอยู่ เพราะถ้าเทียบอันดับโลกในตอนนี้ ทีมชาติไทย ยังคงอยู่ห่างจากท็อป 9 ของเอเชียอยู่อีกไกล (ตอนนี้อยู่อันดับ 21 เอเชีย)

“อย่างไรก็ตามการไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย คือเป้าหมายของทุกทีมอยู่แล้ว ตอนนี้มีเวลาเตรียมทีม 4 ปี และสร้างทีมระดับเยาวชนอย่างเช่น เชาว์วัตน์ วีระชาติ หรือ สุภโชค สารชาติ ขึ้นมา ซึ่งยังมีเวลาอีกพอสมควร”

กุนซือช้างศึก กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญคือต้องดูจากทัวร์นาเมนต์ใกล้ๆ ตัวก่อน ทั้งฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ” รวมถึง “เอเชี่ยน คัพ” ในกลางปีหน้า เพื่อดูว่าตอนนี้ทีมชาติไทยอยู่ระดับไหนของเอเชีย ต้องมีสมาธิกับการแข่งขันตรงหน้าก่อน ยังไม่ต้องมองไกลไปถึงฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

มาโน กล่าวถึงการพยายามสู่ฝันบอลโลก 2026 ด้วยว่า ก่อนอื่นต้องพาตัวเองเข้ารอบคัดเลือก รอบสุดท้าย (18 ทีม) เสียก่อน ซึ่งสำหรับทีมชาติไทยนั้น อันดับแรกต้องทำให้นักเตะทีมชาติไทยรู้สึกภูมิใจกับการติดทีมชาติก่อน อยากให้ทีมชาติไทยได้ผู้เล่นที่ดีที่สุดทุกครั้งในทุกการแข่งขัน รวมถึงมีเวลาฝึกซ้อม วัฒนธรรมเหล่านี้ต้องสร้างขึ้นมา สร้างให้เป็นทีมสปิริตที่ดี ทำให้เห็นความสำคัญของทีมชาติ รวมทั้งการให้แฟนบอลเข้ามาชมแบบเต็มความจุ 5-6 หมื่นคนได้ ต้องเป็นทีมที่แข็งแกร่งเวลาเล่นในบ้านตัวเอง เพราะเป็นการแข่งขันเหย้า-เยือน ชัยชนะในบ้านสำคัญมาก