เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนด้านการสื่อสารภาพลักษณ์องค์การ โดยมี นางสงวน มะเสนา ผู้ตรวจราชการกรม ผู้บริหาร พช. และผู้เข้ารับการฝึกอบรม ในการนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมในเนื้อหาด้านการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย อาทิ วิชา Story Telling จับจุดเด่น สร้างเรื่องเล่า จากอัตลักษณ์เฉพาะตน โดย ดร.ธนันทร์กฤศ ศุภประเสริฐชัย, วิชา สร้างสื่อประชาสัมพันธ์เตรียความพร้อมและเทคนิคสู่ความสำเร็จของ โดย คุณอัญพิมพิดา ภูวิชญาภิมุกข์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนที่ได้รับคัดเลือกเป็น Influencer จากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 42 คน

นายสมคิด กล่าวว่า พช. ให้ความสำคัญต่อการสื่อสารภาพลักษณ์ผ่านสื่อและช่องทางการสื่อสารที่มีความสอดคล้องกับยุคสมัย สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลาย การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพ และทักษะในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัยเท่าทันต่อสถานการณ์ รวมถึงการสร้างเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน ให้เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง ในอดีตเวลาเราสื่อสารออกไปซึ่งจะต้องอาศัยงบประมาณและบุคคลภายนอก 

นายสมคิด กล่าวต่อว่า พช.จึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนเป็นนักข่าว เป็นนักประชาสัมพันธ์ในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร เนื่องจากทุกคนทำงานในพื้นที่ภารกิจงานอยู่กับตัวเราเวลาสื่อก็จะตรงกับเนื้อหาในการทำงานโดยเฉพาะเรามีสื่อช่องทางออนไลน์ในมือ ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง จึงอยากให้ทุกคนเกิดการพัฒนาตนเองและพัฒนาทักษะในด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อถ่ายทอดภารกิจสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร การอบรมครั้งนี้คาดหวังว่าเราจะมี Influencer ที่ทรงพลังในภาพของ พช. 

“สิ่งเหล่านี้จะเป็นอาวุธสำคัญที่จะทำให้ เหล่า Influencer ของ พช. ได้นำไปต่อยอดเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาการดำเนินงานที่พัฒนาไปสู่การสื่อสารสร้างความเข้าใจ และเพิ่มเครือข่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จต่อไป ขอเชิญชวนให้เหล่า Influencer ของ พช. ช่วยกันประชาสัมพันธ์ งาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ผ้าทอไทยสายใยแห่งพระเมตตา สร้างอาชีพปวงประชาอย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นภายในอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค.นี้” นายสมคิด กล่าว.