เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกฯ รวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี ตามมาตรา 170 วรรคแนบรายชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านที่เข้าชื่อ 171 คน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวิคำวินิจฉัยให้นายกฯ พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี วันที่ 23 ส.ค. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เขียนรองรับให้ นายกฯ และ ครม.รักษาการในตำแหน่งนายกฯ ต่อไปได้หากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ และมั่นใจศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาประกอบในคำวินิจฉัย โดยเฉพาะข้อเท็จจริง ที่รัฐธรรมนูญไม่ต้องการให้อยู่ยาว จะผูกขาดอำนาจ

ส่วนกระแสข่าวนายกฯ จะชิงยุบสภาก่อน 23 ส.ค. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่เหตุผลในการยุบสภา ต้องเกิดข้อขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ และขณะนี้ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น สภาไม่มีความผิดใดๆ เลย ถ้าจะอ้างว่ายุบสภาคงยากถ้ายุบก่อนวันที่ 23 ส.ค. จะไม่มีกฎหมายเลือกตั้งยกเว้นแต่ได้ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทูลเกล้าฯ ไปแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีการทูลเกล้าฯ ถ้ายุบสภาตอนนี้ เท่ากับไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เข้าสู่สุญญากาศ นายกฯ จะอยู่ยาว แต่ไปเสริมแรงต้านของประชาชน ให้เกิดแรงต่อต้านอย่างหนัก เชื่อว่า นายกฯ ไม่กล้าทำ ภาวนาอย่าให้ทำ.