จากกรณีทีมข่าว “เดลินิวส์” ลุยเจาะลึกศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา (อควาเรียมหอยสังข์) ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ปล่อยทิ้งร้างกลายเป็นประติมากรรมโลกลืมนานกว่า 14 ปี ในวงเงินงบประมาณ 1.5 พันล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 1.4 พันล้านบาท แต่ติดขัดเรื่องการแก้ไขแบบแปลน จนสุดท้ายไม่ได้สร้างเสียที ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่าย โดย ผวจ.สงขลา เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนภาคประชาชนเพื่อหาข้อสรุปและเตรียมยื่นทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะลงพื้นที่วันที่ 26 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ถึงทิศทางที่ชัดเจนตามข่าวนั้น

เปิดโปง ‘อควาเรียมหอยสังข์’ สงขลา ทุ่มงบ 1.4 พันล้าน แต่ถูกทิ้งร้าง 14 ปี!

ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียมหอยสังข์ เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ คนละฝั่งกับสวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เชิงสะพานติณสูลานนท์ เริ่มมีโครงการเห็นชอบให้ก่อสร้างสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (พ.ศ.2538-2539) โดยเห็นความสำคัญที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาการประมง ต้องการให้เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในสมัยนั้น กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยังไม่แบ่งแยกชัดเจน จึงมอบหมายให้กรมอาชีวะศึกษารับผิดชอบ และวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

ภายหลังผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ได้อนุมัติงบประมาณเป็นการออกแบบประติมากรรมที่งดงามเป็นรูปหอยสังข์ และมีการลงนามในสัญญาเริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2551 และเป้าหมายแล้วเสร็จในปี 2554 ในวงเงินงบประมาณครั้งแรก 800 ล้านบาท และคู่สัญญา หรือผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังก่อสร้างได้ 2 ปี ก็ประสบปัญหาก่อสร้างผิดแบบ มีการแก้แบบ เนื้องานไม่ตรงตามที่เบิกจ่าย จึงมีคำสั่งให้ผู้รับเหมาหยุดงานเพื่อแก้ปัญหา 1 ปี และเริ่มก่อสร้างใหม่ในปี 2554 โดยแก้แบบแปลนใหม่และเพิ่มวงเงินงบประมาณเป็น 1,800 ล้านบาท แต่ทำได้ 1 ปี ผู้รับเหมาก็ทิ้งงานและคณะกรรมการตรวจสอบพบว่า สร้างผิดแบบ แก้แบบบางส่วนและมีการเบิกจ่ายงบไปแล้ว 1,400 บาท ซึ่งเรื่องนี้ส่งให้ ป.ป.ช.ส่วนกลางไปสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่คืบหน้า

นายปรีชา สุขเกษม ประธานเครือข่ายพลเมืองสงขลาและตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า เครือข่ายพลเมืองฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหว ตัวแทนกรมอาชีวศึกษา และ ผวจ.สงขลา ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการนำเสนอข้อเรียกร้องของชาวสงขลา รายงานให้กระทรวงที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาที่ แต่เรายังไม่เชื่อมั่น เพราะเคยเคลื่อนไหวแล้วหลายครั้ง มีแต่รับปากแต่ไม่เคยทำอะไร ดังนั้นในวันที่ 26 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานบรรจุอัฐิของ พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ที่ สวนประวัติศาสตร์ จ.สงขลา ยืนยันจะให้ตัวแทนที่เป็นสุภาพสตรีไปร่วมต้อนรับ นายกฯ ด้วยการมอบช่อดอกไม้ และยื่นหนังสือถึงความต้องการของชาวสงขลาที่ต้องการของขวัญจากนายกฯ ก็คือการก่อสร้างอควาเรียมหอยสังข์ที่ถูกทิ้งร้างให้แล้วเสร็จเสียที เพื่อเป็นของขวัญให้ชาวสงขลา หากถูกกีดกัน ไม่ให้เข้าพบ เครือข่ายฯ ก็พร้อมจะยกระดับความเคลื่อนไหวใหญ่ ขอบคุณเดลินิวส์ที่เกาะติดเรื่องนี้ ทำให้ชาวสงขลาตื่นตัว และหน่วยงานรับผิดชอบก็เคลื่อนไหวมากขึ้น

ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ กั่วพานิช ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวต้องการให้กรมอาชีวศึกษา จัดงบประมาณให้การก่อสร้างแล้วเสร็จ เพราะแบบแปลน และอุปกรณ์ ทุกชนิดที่ติดตั้งอยู่ในขณะนี้ เป็นอุปกรณ์ของอควาเรียม ทั้งหมด ถ้านำอาคารนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น อาจจะต้องรื้อ หรือดัดแปลงก็น่าเสียดาย ถ้ารัฐบาลอนุมัติงบประมาณในส่วนที่เหลือมาสร้างให้เสร็จ จะเกิดประโยชน์ ทั้งด้านการศึกษาทางด้านประมง และด้านการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับ สวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรม ทะเลสาบสงขลา และเกาะยอ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนทั่วไป

ส่วน นายไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา กล่าวกรณีของ อควาเรียมหอยสังข์ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องจัดการ 2 อย่าง 1. ต้องจัดงบประมาณเพื่อดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา และการเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 2.ต้องดำเนินการในการนพผู้ทุจริตมาลงรับโทษตามกฎหมาย เพราะมีคู่สัญญา มีผู้อนุมัติเบิกจ่าย ที่เป็นหลักฐาน ซึ่งต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ประเด็นนี้ ก็เป็นประเด็นที่คนสงขลา มีการพูดกันมาก ในเรื่องของอควาเรียมหอยสังข์ ส่วนถ้าสร้างเสร็จแล้ว จะถ่ายโอนให้กับ อบจ. คงรับไม่ได้ เพราะ อบจ.ไม่มีงบประมาณบริหารโครงการขนาดใหญ่ แต่เห็นด้วยที่ คนสงขลา ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสร้างต่อ และตัวแทน นศ.วิทยาลัยประมงสงขลา (ขอสงวนชื่อ) แสดงความเห็นว่า ต้องการให้ ป.ป.ช.แจ้งให้ประชาชนทราบว่า มีการดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการนี้ไปถึงไหนแล้ว ผ่านไปหลายปีก็ยังไม่มีความคืบหน้า อยากให้เอาผู้กระทำผิดมาลงโทษ เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้อควาเรียมแห่งนี้สร้างไม่เสร็จและถูก