กลายเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก สำหรับสายวงการ “ลาบดิบเลิฟเวอร์” หลังมีหนุ่มเจ้าของร้านอาหารชื่อดังย่านเชียงใหม่ ได้ผุดไอเดียสุดบรรเจิดทำลาบดิบบรรจุซองละ 100 กรัม นำไปซีลสุญญากาศแช่เย็น สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือน

โดยหนุ่มดังกล่าวเขามักจะชอบทำคอนเทนต์เกี่ยวกับลาบ ปรากฏว่ามีผู้คนสนใจกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้หนุ่มเจ้าของร้านเริ่มคิดวิธีค้นหาสูตรที่สามารถส่งไปไกลโดยไม่บูด

นอกจากนี้ ร้านของเขาได้รับกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งชาวเน็ตต่างพากันชื่นชมไอเดียของหนุ่มเหนือ โดยบางกลุ่มก็มองเรื่องความเสี่ยงของโรคในการกินอาหารดิบ แต่ทว่ามีเพจดังอย่าง @ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว เคยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับผลกระทบของการกินเนื้อวัว-ควายดิบไว้ว่า “โรคที่ติดต่อจากเนื้อดิบๆ ของสัตว์พวกวัวควายสู่มนุษย์ได้ มีหลายโรคได้แก่

1.แอนแทรกซ์ หากกินเนื้อที่มีเชื้อนี้เข้าไป จะเกิดการติดแอนแทรกซ์ในทางเดินอาหาร เกิดอาการอ้วกเป็นเลือด ถ่ายท้องรุนแรง ในรายที่เป็นมากก็ติดเชื้อในกระแสเลือดถึงแก่ความตายได้
2.ไข้สมองอักเสบหูดับ จากเชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอีส เมื่อกินเข้าไปและเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จะขึ้นไปที่เยื่อหุ้มสมองและติดเชื้อแถวนั้น ทำให้เกิดไข้สูง เพ้อ สับสน ถ้ารักษาไม่ทันก็ถึงแก่ความตายได้ หรือในรายที่รักษาทัน ก็มักจะมีอาการหูหนวกถาวรตามมาจากการอักเสบของเส้นประสาทการได้ยิน
3.พยาธิทริคิโนซีส พอบอกว่าเป็นพยาธิคนอาจจะเฉยๆ แต่พยาธิชนิดนี้เมื่อเรากินเข้าไปมันจะฟักตัวออกมาแล้วไชไปที่กล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายจนปวดรุนแรงทั่วตัว และในกรณีที่มันไปที่กล้ามเนื้อกระบังลม ก็อาจจะทำให้เกิดอาการหายใจไม่ได้ เสียชีวิตได้
4.โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร ท้องเสีย อาเจียน บางรายถ่ายเป็นเลือด ซึ่งถ้าโชคไม่ดีอาการเป็นเยอะ เชื้อเข้ากระแสเลือดได้ก็ตาย
5.โรคพิษสุนัขบ้า หากนำเนื้อวัวควายที่ตายแบบไม่ทราบสาเหตุมากิน แล้วไปเจอวัวควายที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้าทั้งคนแล่เนื้อ คนทำอาหาร ไปจนถึงคนกินดิบๆ อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นและมีอาการ ตายลูกเดียว
6.บรูเซลโลซิส โรคแท้งติดต่อ เป็นโรคที่สำคัญในสัตว์เพราะทำให้แท้งแบบไม่ทราบเหตุ ในคนพบไม่บ่อยนักแต่เวลาเป็นจะลำบากเพราะอาการจะเป็นไข้ที่หาเหตุไม่เจอ มีไข้ ปวดตามตัว ปวดข้อ น้ำหนักลด เป็นฝีในตับในม้าม คือกว่าจะหาเจอและรักษาได้ ก็อาจจะต้องนอนป่วยหลายเดือน

ดังนั้นหากอยากจะกินลาบสด ลาบดิบ ลาบเลือด ของวัวควาย ก็ต้องเลือกควายไม่มีโรค ซึ่งทางเดียวที่จะทำได้คือการเลี้ยงควายเองในระบบปิด ให้ยาปฏิชีวนะเป็นระยะฉีดวัคซีนป้องกันโรค”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว